Ma túy hại thân

27/04/2022 - 06:44

 - Sau khi về chung sống một nhà, Lê Hồng An (ngụ ấp Long Hiệp, xã Long An, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) và Đỗ Thị Huyền Trang (ngụ khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng, TX. Tân Châu) không chí thú làm ăn, mà lại nghiện ngập ma túy. Khi An mãn hạn tù trở về, cả 2 tiếp tục sa ngã, không chỉ hại bản thân họ, mà còn kéo theo một số đối tượng nghiện khác.

4 bị cáo nghe tuyên án

Khoảng 19 giờ 40 phút, ngày 18/7/2021, Công an phường Long Thạnh phối hợp Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an TX. Tân Châu) tổ chức kiểm tra hành chính nhà trọ “N.A” thuộc khóm Long Thạnh A. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại phòng trọ số 1 có An, Khương Thành Đạt (ngụ khóm Long Thạnh C, phường Long Hưng), Phạm Thanh Hoài (ngụ khóm Long Thạnh A).

Tại góc bếp trong phòng có 2 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng nghi vấn ma túy. Đạt và Hoài khai nhận là ma túy của An, đang phân lẻ bán cho các đối tượng nghiện. Kết quả giám định kết luận, 2 bọc ny-lon chứa chất ma túy có tổng khối lượng 0,1845gr, loại methamphetamine.

Khoảng 7 giờ 50 phút ngày 20/7/2021, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an TX. Tân Châu) phối hợp Công an phường Long Thạnh tuần tra kiểm soát địa bàn. Khi đến khu vực khóm Long Thạnh A, phát hiện Trang đang cầm 1 gói hàng, có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở Công an phường.

 Ngoài ra, kiểm tra trên người Trang, lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ 1 bọc ny-lon chứa tinh thể màu trắng, được cất giấu trong buộc tóc bằng vải. Trang khai nhận gói hàng trên là ma túy đá, An đặt mua trước đó của đối tượng tên Tài ở TP. Hồ Chí Minh đem về. Cả 2 phân lẻ, bán lại cho đối tượng nghiện, được ngụy trang trong gói hàng gửi qua đường xe tải. An bị bắt nên Tài kêu Trang nhận và bị phát hiện.

Gói hàng bị thu giữ có tổng khối lượng 49,9gr, loại methamphetamine. Còn bọc ny-lon phát hiện trong buộc tóc có tổng khối lượng 0,5gr, loại methamphetamine. Trong ngày 27/7 và 28/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Tân Châu khởi tố An, Đạt và Hoài. Đồng thời, chuyển toàn bộ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền; tiếp tục khởi tố đối với Trang. Quá trình điều tra còn xác định, năm 2011, An và Trang sống chung như vợ chồng và làm thuê tại TP. Hồ Chí Minh. Đến đầu tháng 2/2020, An bị Tòa án nhân dân quận 5 xử phạt 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hơn 1 năm chấp hành án phạt tù, An trở về quê nhà cùng Trang tạo dựng cuộc sống. Tuy nhiên, do bản tính lười lao động nên không bao lâu, An và Trang tiếp tục nghiện ma túy. Cả 2 đã trượt dài trên con đường phạm tội, lười lao động nhưng muốn có tiền nhanh chóng, nên An và Trang đã bàn bạc rồi liên lạc với đối tượng Tài (quen biết trong thời gian sống ở TP. Hồ Chí Minh) mua ma túy đá về phân lẻ sử dụng và bán lại.

Cụ thể, trong khoảng 1 tháng (từ tháng 6/2021 đến 7/2021), An mua ma túy của Tài 3 lần trót lọt (khoảng 350 số), tổng số tiền gần 17 triệu đồng. Trong đó, An trực tiếp bán cho Đạt 4 lần (tổng cộng 215 số) và Đạt mang bán lại khoảng 140 số, Hoài mang bán cho con nghiện khoảng 14-15 lần. Mỗi lần bán ma túy cho Đạt, Hoài được trả công 100.000 đồng cùng với ma túy sử dụng.

Ngoài ra, cách khoảng 2-3 ngày, An đưa cho Trang từ 5-10 số ma túy để tự cất giữ, sử dụng và bán cho nhiều đối tượng nghiện khác, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Trang bán khoảng 31,5 số ma túy. Trước khi bị bắt, An mua của Tài 500 số ma túy, nhưng khi Trang đi nhận thì bị phát hiện bắt quả tang.

Căn cứ vào các tình tiết và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết luận khối lượng ma túy bị phát hiện thu giữ của 4 đối tượng là 50,6gr loại methamphetamine. Biết rõ việc làm phi pháp của mình, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, phù hợp với tất cả các chứng cứ, lời khai trong quá trình điều tra.

Ma túy là loại chất gây nghiện cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, cơ thể con người, được xác định là chất cấm. Đây cũng là nguyên nhân tiếp sức làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác. Nhưng vì hám lợi và muốn thỏa cơn nghiện mà các bị cáo không ngần ngại vi phạm pháp luật nhiều lần. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt An 16 năm tù, Trang 12 năm tù, Đạt 8 năm tù và Hoài 7 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điểm b, Khoản 2 và 3 Điều 251 Bộ luật Hình sự; buộc các bị cáo giao nộp số tiền thu lợi bất chính...  

NGUYỄN HƯNG