Màn bay diễu binh tại Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

08/02/2024 - 08:28

Sẽ thiết lập cầu hàng không kết nối sân bay Gia Lâm với sân bay Điện Biên, chuyển sân 12 trực thăng lên sân bay Điện Biện thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện đường dài, không vực, xuyên mây, bay hợp luyện và bay diễu binh chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm cấp quốc gia. Trong đó, Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trực thăng Mi-17 thuộc Sư đoàn không quân 371 bay hợp luyện. Ảnh: VATM

Trực thăng Mi-17 thuộc Sư đoàn không quân 371 bay hợp luyện. Ảnh: VATM

Thực hiện kế hoạch của Bộ Quốc phòng về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Quân chủng Phòng không-Không quân và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đang tích cực phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chung. Trong đó, trọng tâm là hiệp đồng tổ chức bảo đảm hoạt động bay quân sự của các đơn vị thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân.

Quy mô hoạt động bay quân sự sẽ bao gồm: Thiết lập cầu hàng không kết nối sân bay Gia Lâm với sân bay Điện Biên, sử dụng các chủng loại máy bay vận tải quân sự hiện đại thuộc biên chế của Lữ đoàn không quân 918 như C295, NC-212i.

Chuyển sân 12 trực thăng thuộc Sư đoàn không quân 371 lên sân bay Điện Biện thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện đường dài, không vực, xuyên mây, bay hợp luyện và bay diễu binh chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

VATM cho biết đến nay đã hoàn thành phối hợp với Quân chủng Phòng không - Không quân nhiều nội dung quan trọng như: Xây dựng bổ sung các phương thức bay quân sự; cập nhật quy chế bay trong khu vực sân bay Điện Biên bao gồm các đường bay thực hiện nhiệm vụ chuyển sân, đường bay dự bị, các phương thức bay sẵn sàng chiến đấu như các đường bay huấn luyện đường dài, không vực, xuyên mây, đặc biệt là xây dựng chi tiết các đường bay thực binh chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (đường bay ĐB-01TT và ĐB-02TT).

Hai bên cũng đã phối hợp triển khai nhiều đợt làm việc, khảo sát thực tế để đảm bảo các lực lượng của hàng không dân dụng và quân sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, kịp thời xử lý các tình huống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chung.

Máy bay C295 thuộc Lữ đoàn không quân 918 cất cánh. Ảnh do E918 và F371 cung cấp

Tại hội nghị hiệp đồng bảo đảm nhiệm vụ diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ vừa diễn ra tại TP Điện Biên do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức có sự tham dự của đại diện VATM, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Quân khu II, Cảng vụ hàng không miền Bắc và các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Điện Biên.

Các cơ quan, đơn vị đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và thống nhất các nội dung: Công tác quản lý điều hành bay, công tác bảo đảm sân đỗ, đường băng, đường lăn, kỹ thuật hậu cần, công tác bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn trong thời gian chuẩn bị, thực hiện nhiệm vụ bay thực binh.

Các bên thống nhất các cơ sở điều hành bay của VATM sẽ trực tiếp điều hành các chuyến bay quân sự gồm: Trực thăng, C-295, NC-212i bay trên đường hàng không và các chuyến bay C-295, NC-212i cất, hạ cánh sân bay Điện Biên. Cung cấp dịch vụ đánh tín hiệu đối với các chuyến bay C-295, NC-212i đến sân bay Điện Biên.

Bên cạnh đó, VATM bảo đảm các phương tiện dẫn đường của VATM phù hợp hoạt động bay quân sự, bảo đảm các vị trí trực quân sự và môi trường công tác thuận lợi cho tổ chỉ huy bay quân sự - Sư đoàn không quân 371 tại Đài kiểm soát không lưu Điện Biên.

Công ty Quản lý bay miền Bắc phối hợp với sư đoàn không quân 371 xây dựng, ký kết văn bản hiệp đồng chỉ huy, điều hành bay hỗn hợp tại khu vực sân bay Điện Biên trước ngày 10-4-2024. Tổ chức phổ biến, huấn luyện chung giữa lực lượng chỉ huy bay, sĩ quan dẫn đường và kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện chuyển sân trực thăng đến sân bay Điện Biên.

Theo Người lao động