Mang hạt cải, thịt, pho mát, nhà vệ sinh lên trạm vũ trụ

03/10/2020 - 18:50

Vào 8 giờ 16 phút sáng nay, 3-10, theo giờ Việt Nam, tàu chở hàng đã được phóng lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), mang theo một camera 360 độ để quay cảnh đi bộ ngoài không gian, hạt giống cải củ, các loại thịt, pho mát và đặc biệt là nhà vệ sinh titan trị giá 23 triệu USD.

Tên lửa Northrop Grumman Antares mang theo tàu chở hàng Cygnus NG-14 phóng về phía Trạm vũ trụ quốc tế từ cơ sở của NASA trên đảo Wallops, Virginia, Mỹ. Chuyến hàng này nặng tới 3.600 kg, dự kiến sẽ lên đến trạm vũ trụ vào ngày 4-10.

Những thứ tàu chở hàng mang lên vũ trụ gồm có bình khí điều áp giúp bù đắp không khí từ sự cố rò rỉ khí tại trạm vũ trụ, nhà vệ sinh titan trị giá 23 triệu USD phù hợp với nhà du hành nữ, máy ảnh thực tế ảo để chụp các chuyến đi bộ ngoài không gian và các cảnh quay ngoài trời khác.

Tàu chở hàng Cygnus NG-14 được phóng vào sáng 3-10 theo giờ Việt Nam. Ảnh: NASA TV.

Ngoài ra, do dân số trạm vũ trụ sẽ tăng thêm từ sáu đến bảy người sau vụ phóng tàu chở người thứ hai của SpaceX lên trạm vũ trụ vào ngày 31-10, vì thế cần nhiều thức ăn hơn.

Những món ngon mà các phi hành gia “đặt hàng” từ đất liền cho Lễ Tạ ơn sắp tới gồm: giăm bông, xúc xích, phô mai, cà chua bi, cam, hồ đào và việt quất phủ sô cô la.

Các phi hành gia cũng có cơ hội trồng và thu hoạch củ cải. Các nhà nghiên cứu đang hy vọng trong vòng một tháng, 40 củ cải sẽ mọc ra từ hạt trên trạm vũ trụ.

Theo một tuyên bố của NASA, với thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu sẽ kiểm tra xem cây phát triển như thế nào trong các điều kiện ánh sáng và đất khác nhau. Điều này "có thể giúp tối ưu hóa sự phát triển của thực vật trong không gian, cũng như cung cấp đánh giá về dinh dưỡng và mùi vị của chúng".

Sau củ cải, vài năm nữa, các loại cây lớn hơn như ớt và cà chua sẽ được thử nghiệm, bổ sung vào chế độ ăn của các phi hành gia.

Mang hạt cải, thịt, pho mát, nhà vệ sinh lên trạm vũ trụ -0

Các nhà khoa học và phi hành gia đang kiểm tra, xem xét nhà vệ sinh UWMS trị giá 23 triệu USD, tức khoảng hơn 530 tỷ đồng tại Houston, Mỹ vào ngày 18-6, trước khi đưa nó lên trạm vũ trụ. Ảnh: NASA.

Nhà vệ sinh mới của NASA được đặt tên là Hệ thống Quản lý chất thải đa năng (UWMS) sẽ được thử nghiệm tại “tiền đồn” là trạm vũ trụ trước khi được các phi hành gia đưa lên mặt trăng trong vài năm tới. Theo NASA, UWMS do Mỹ thiết kế, có trọng lượng nhẹ hơn 40% và kích thước nhỏ hơn 65% so với nhà vệ sinh hiện đang được sử dụng trên ISS của Nga.

UWMS cũng có thiết kế ghế ngồi, phễu được cải tiến và luồng khí tự động hút chất thải vào trong. Nhà vệ sinh mới này được thiết kế để phù hợp hơn với phụ nữ, khi phái yếu sẽ có mặt ngày càng nhiều trong các cuộc thám hiểm không gian.

Tàu vũ trụ chở hàng Cygnus do công ty Northrop Grumman có trụ sở tại Virginia chế tạo. Giống như SpaceX, Cygnus được NASA ký hợp đồng tiếp tế trạm vũ trụ. Và đây là chuyến bay thứ 14 của tàu chở hàng này lên ISS.

Theo LÊ LÂM (Báo Nhân Dân)