Mảnh ghép đẹp trong mùa dịch

13/10/2021 - 05:16

 - Cuộc chiến với dịch COVID-19 có nhiều khó khăn, cam go và vất vả, nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, trong bức tranh bình yên ngày vượt qua đại dịch không thể thiếu mảnh ghép đẹp về những câu chuyện tình người ấm áp, tấm lòng không ngại khó, ngại khổ của các bạn trẻ.

Bằng những nét vẽ dễ thương, anh Dũng đã phác hoạ những bức tranh sống động về lực lượng tình nguyện viên

Lan tỏa năng lượng tích cực

Là giáo viên dạy môn Mỹ thuật, cũng là Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Lương Định Của (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang), nên trong những tháng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Tiến Dũng cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa. Từ tham gia hỗ trợ “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”, cho đến đi chợ giúp dân… với mong muốn cùng với mọi người, góp một chút sức nhỏ phục vụ người dân, mau chóng vượt qua đại dịch, quay trở lại cuộc sống như trước đây.

Với chuyên môn của mình, anh Dũng lại được trải nghiệm thực tế, cùng làm, cùng chứng kiến những người bạn, những tình nguyện viên gác lại những vất vả, mệt mỏi, sẵn lòng hỗ trợ người dân… Những hình ảnh đó đã trở thành chất xúc tác và là chất liệu quan trọng giúp anh Dũng cho ra đời nhiều bức tranh sống động về cuộc sống, hành trình chiến đấu không mệt mỏi trong đại dịch này.

Thay vì vẽ trên giấy, mấy năm nay, anh Dũng tự nghiên cứu vẽ trên máy vi tính, vừa phục vụ giảng dạy, rồi ngay trong lúc dịch bệnh trở thành ý tưởng phác họa những việc làm đẹp, câu chuyện ấm áp, lan tỏa sự lạc quan. Đó là những bức tranh được vẽ bằng chất liệu thực tế, từng đường nét rất dễ thương, vui vẻ, nên dễ truyền cảm hứng, tinh thần lạc quan của các tình nguyện viên đến với cộng đồng.

Qua đó, giúp người dân hiểu thêm về cuộc sống, những hình ảnh chân thật nhất được thể hiện qua những nét vẽ dễ thương, sống động dễ dàng truyền tải những thông điệp tốt đẹp. Chủ yếu là những hình ảnh về các bạn ĐVTN chào mời bà con đến nhận quà tại “Gian hàng 0 đồng”, tham gia hỗ trợ túi an sinh xã hội hay những bức tranh vẽ những thời khắc tình nguyện viên nghỉ tạm trên bàn hay ăn vội ổ bánh mì… trong bộ đồ bảo hộ, sau đó tiếp tục công việc của mình.

Mỗi bức tranh, anh Dũng dành từ 2-3 tiếng để hoàn thành trực tiếp trên laptop. Đó cũng là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày đi tiếp sức cùng với lực lượng ĐVTN của Phường đoàn Vĩnh Mỹ hỗ trợ người dân trên địa bàn phường. Những hình ảnh sau khi vẽ xong đều được anh Dũng chia sẻ trực tiếp trên mạng xã hội, cùng lan tỏa rộng rãi với những thông điệp lạc quan, ấm áp trong những ngày chiến đấu cùng đại dịch.

"Thông qua những bức tranh đã vẽ, tôi muốn lan tỏa đến mọi người những hình ảnh đẹp, sự lạc quan và tình cảm của các bạn đoàn viên, tình nguyện viên, các chiến sĩ tuyến đầu đã gác lại tình cảm cá nhân, lợi ích riêng mà phục vụ người dân. Trong những thời điểm quan trọng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, bình tĩnh, lạc quan sẽ tiếp thêm sức mạnh đánh tan dịch bệnh” - anh Dũng chia sẻ.

Tiếp sức cho tuyến đầu

Trong những ngày qua, số lượng người dân ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về An Giang khá lớn, ngay lúc đó các địa điểm bố trí cách ly chưa chuẩn bị kịp. Phần nhiều, phải bố trí tạm thời ở các trường học, tận dụng bàn, ghế, lớp học để làm chỗ nghỉ ngơi cho bà con trước khi đưa về địa phương. Mặc dù đã rất cố gắng, lực lượng tình nguyện viên có mặt ở mọi nơi để hỗ trợ nhưng đối với các gia đình có em nhỏ và trẻ sơ sinh cũng gặp nhiều khó khăn và bất tiện.

Trước thực tế như vậy, Tỉnh đoàn đã vận động các nhà hảo tâm mua và bố trí một số lượng ghế bố để phục vụ cho việc nghỉ ngơi tạm thời trong thời gian chờ đợi đến khu cách ly an toàn. Cái tiện lợi của ghế bố là nằm nghỉ thoải mái, tiện lợi, an toàn với trẻ em, trẻ sơ sinh và nếu có di chuyển cũng dễ dàng hơn.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ, ngoài cho người dân sử dụng trong các khu cách ly tạm thời, những chiếc ghế bố này có thể làm chỗ ngả lưng giây lát cho các bạn tình nguyện viên trong thời gian đón nhận người dân An Giang trở về quê. Người dân về đông và cùng lúc nên công việc của lực lượng tình nguyện viên rất nhiều, hoạt động hết công suất. Từ tham gia dọn dẹp vệ sinh các điểm trường, hướng dẫn, hỗ trợ người dân test nhanh, phân loại… Có lúc làm mệt quá, các bạn ngả lưng ngay trên vỉa hè, tranh thủ nghỉ ngơi chốc lát rồi vào thay ca làm tiếp công việc hỗ trợ bà con của mình.

“Nhìn thấy mọi người cực mà thương quá nên Tỉnh đoàn nghĩ ngay đến việc huy động hỗ trợ và trang bị ghế bố để có thể sử dụng trong lúc này. Ở những nơi đặt ghế bố, còn hỗ trợ thiết kế, dựng thêm một cái khung được phủ bạt cao su nhằm đảm bảo cách ly an toàn hơn, tránh lây nhiễm chéo cho trẻ em, trẻ sơ sinh và tình nguyện viên” - anh Sĩ thông tin.

ÁNH NGUYÊN