Mâu thuẫn trên ruộng lúa

14/03/2022 - 04:47

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Kiệt (ngụ ấp Đông Hưng, xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), khiếu nại chủ đất liền kề ngăn cản đặt ống bọng để bơm nước vào ruộng, ảnh hưởng đến việc sản xuất của gia đình ông.

Ông Kiệt trình bày: “Năm 1997, tôi sang nhượng của một hộ dân (ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn) diện tích 13.000m2 đất nông nghiệp, khu vực rạch Cầu Dài, cặp bờ kênh Vĩnh Tế. Tưới thì có đường nước ở bờ trên chạy xuống, còn tiêu thì khai xuống cái đìa của người thân ông Út Ớt (người bán đất cho tôi) để ra kênh Vĩnh Kính”.

Năm 2004, phần đất cặp bờ kênh Vĩnh Tế đổi chủ mới, giáp đất ông là của ông Đoàn Văn Lướt (ấp Vĩnh Hòa, mua 1 công đất), kế bên là bà Năm Bờ (ngụ ấp Vĩnh Hiệp, mua 1 công đất), nằm đoạn giữa, dùng để xuống lúa và phơi lúa. Trong thời gian này, ông Lướt cải tạo trên mặt đất, rồi múc mương thoát nước giữa 2 bên để làm mương tiêu chung trong khu vực.

Đến năm 2014, ông tách ra, tưới cá thể, dẫn đường ống mủ cao su ngang qua bờ kênh Vĩnh Tế của nhà nước để bơm nước vào ruộng, ngang qua đất của bà Năm Bờ, canh tác được ít năm thì ông cho thuê. Tháng 10-2021, người thuê trả đất, ông Kiệt lên nước xới dọn đất để kịp xuống giống vụ đông xuân.

“Sáng 6-2-2022, bà Mai Thị M. (ngụ ấp Vĩnh Hiệp) ra ruộng của tôi, xé đứt đường ống dẫn nước, rút ống truyền dầu máy xả bỏ xuống kênh (khoảng 3 lít dầu), đồng thời làm đập chảy hết nước trong ruộng, gây thiệt hại cho tôi. Thực tế, bà M. chuyển nhượng đất của bà Năm Bờ từ năm 2018, nhưng vì quyền lợi cá nhân mà bà không cho tôi tưới tiêu qua phần đất trên” - ông Kiệt bức xúc. Ông gửi đơn nhờ Ban Nhân dân ấp can thiệp, hòa giải 1 lần không thành, vụ việc đến nay chưa giải quyết xong.

Phía bà M. cho rằng: “Trước đây, bà Năm Bờ kêu bán 1 công đất cặp bờ kênh Vĩnh Tế (liền ranh với đất của ông Kiệt đang canh tác lúa), nhưng ông Kiệt không chịu mua. Ông kêu tôi mua, sau đó đôi bên đổi đất với nhau cho liền ranh, dễ sử dụng, bởi giữa tôi và ông Kiệt giáp nhau 1 vạt đất ở gần đó. Tin lời, tôi mới mua đất, nhưng ông không đổi. Tôi mua đất đó xong rồi bỏ trống để phơi chứa lúa, chứ đâu sản xuất canh tác gì. Đất tôi bỏ tiền ra mua mấy năm nay, giờ để cho ông đặt ống bơm nước ngang đất hoài vậy sao? Phải chi ông Kiệt nói chuyện phải trái thì tôi còn suy nghĩ lại. Giờ còn đi thưa tôi, tôi dứt khoát không bán và không cho đặt ống bơm ngang đất tôi”.

Ông Đặng Thanh Bình (Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hòa) cho biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Kiệt về yêu cầu bà M. bồi thường thiệt hại, ngày 11-2-2022, Ban Nhân dân ấp mời đôi bên đến hòa giải. Phía ông Kiệt yêu cầu bà M. phải bồi thường cho ông 35m đường ống nước bằng nhựa (đường kính 2cm) và 8 lít dầu, nhờ hòa giải để ông được đặt đường ống ngang đất của bà M. như trước. Phía bà M. không thống nhất, bởi trước đó ông Kiệt không thừa nhận việc đặt máy và ống bơm nước, mà đổ thừa là do những người chăn nuôi vịt bơm, nên bà không chịu bồi thường.

“Được biết, đất này cặp bờ kênh Vĩnh Tế, bà M. sang nhượng lại từ bà Năm Bờ. Quyền sử dụng là của bà M., thế nên khi ông Kiệt muốn đặt nhờ đường ống nước thì phải thương lượng thỏa thuận với bà. Thực tế, đôi bên mâu thuẫn với nhau, do trước đây từng xảy ra tranh chấp, thưa kiện ra tòa. Hòa giải không thành, sắp tới Ban Nhân dân ấp sẽ tiếp tục mời đôi bên đến động viên, hòa giải lần nữa trên cơ sở tình làng nghĩa xóm để mong tìm tiếng nói chung” - ông Bình thông tin thêm.

Bài, ảnh: K.N