Mê cờ bạc, chiếm đoạt tiền công ty

10/10/2022 - 06:54

 - Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1992, ngụ khóm Đông An 2, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) lao vào con đường cờ bạc. Sau khi hết tiền cá nhân, Hiếu tự ý lấy tiền của công ty để cá cược, tự đánh mất tương lai.

Bị cáo Hiếu thừa nhận hành vi tại tòa

Ngày 21/2/2021, Nguyễn Trọng Hiếu ký hợp đồng lao động làm nhân viên giao hàng (shipper) với Công ty Cổ phần G.H.T.K, được phân công vào làm việc tại kho hàng chi nhánh Long Xuyên. Hiếu có nhiệm vụ nhận hàng hóa từ kho của công ty, giao hàng cho khách trên địa phận phường Mỹ Phước; nhận tiền thu hộ của khách hàng về giao lại cho công ty. Hiếu được cấp mã nhân viên, tài khoản, cài đặt ứng dụng (app) của công ty trên điện thoại di động. Công ty quản lý đơn hàng của Hiếu thông qua ứng dụng này.

Theo quy định, mỗi ngày, công ty gửi thông tin đơn hàng (gồm tên khách hàng, mã số đơn hàng, giá tiền thu hộ, địa chỉ và số điện thoại khách nhận hàng) vào ứng dụng cho Hiếu. Nhận được thông tin, Hiếu bấm xác nhận lại với bộ phận điều phối. Đầu buổi sáng và buổi chiều hàng ngày (lúc 7 giờ 30 phút và 13 giờ 30 phút), Hiếu đến kho hàng ở phường Mỹ Phước nhận hàng, giao cho khách.

Nếu không giao được hàng do không liên hệ được với khách hàng hoặc khách hàng hẹn lại thời gian nhận, Hiếu bấm tình trạng “hẹn lại” (delay) vào ứng dụng. Cuối mỗi ca (12 giờ 30 phút và 17 giờ 30 phút), Hiếu mang tiền đã thu của khách hàng giao lại thu ngân hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng của công ty. Số hàng không giao được cho khách, nhân viên phải mang về trả lại kho hàng.

Trong vòng 5 ngày (từ ngày 21 đến 25/11/2021), Hiếu giao hàng thành công 44 đơn hàng, nhận gần 110 triệu đồng. Tuy nhiên, do không có tiền đánh bạc online, Nguyễn Trọng Hiếu nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền này. Theo đó, dù đã giao hàng, thu tiền thành công nhưng Hiếu vẫn cập nhật trên app công ty là “delay”, không nộp tiền cho công ty như quy định.

Cùng thời gian trên, Hiếu còn kêu người làm chung (Trần Văn Chắc, sinh năm 1993, ngụ phường Đông Xuyên) cho mượn gần 80 triệu đồng (sau khi giao thành công 44 đơn hàng), cập nhật trên mạng hệ thống của công ty là “delay”. Toàn bộ số tiền giao hàng của mình và mượn của Chắc, Hiếu dùng đánh bạc, tiêu xài cá nhân, dẫn đến không có khả năng chi trả.

Đến ngày 25/11/2021, nhân viên quản lý của Công ty Cổ phần G.H.T.K khu vực Long Xuyên kiểm tra hàng hóa tại kho, phát hiện 88 đơn hàng cập nhật trạng thái trên hệ thống của công ty là “Giao hàng chưa thành công”, nhưng thực tế hàng hóa không ở trong kho. Khi làm việc với công ty, Nguyễn Trọng Hiếu và Trần Văn Chắc đã thừa nhận sự việc như trên.

Chắc tự bỏ tiền ra hoàn trả đủ gần 80 triệu đồng cho công ty. Cùng ngày, quản lý vùng của công ty đến Công an phường Mỹ Phước trình báo sự việc, có đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Hiếu. Đến ngày 17/5/2022, Hiếu bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên bắt tạm giam để điều tra. Qua các kết quả điều tra, Hiếu chiếm đoạt 108.373.166 đồng.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Trọng Hiếu thành khẩn thừa nhận hành vi sai trái của mình. Chỉ vì mê cờ bạc mà bị cáo tự hại bản thân mình, xin được giảm nhẹ hình phạt. Theo Hội đồng xét xử, bị cáo là người trưởng thành, khỏe mạnh và có đủ khả năng nhận thức. Nhưng vì bản tính ham mê cờ bạc, không biết cố gắng lao động nên bị cáo đã gian dối để chiếm đoạt số tiền thu hộ từ khách hàng. Hành vi của bị cáo cần phải bị xử lý nghiêm khắc bằng biện pháp hình sự mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Với việc làm vi phạm của mình, Nguyễn Trọng Hiếu bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên xử phạt 3 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại Khoản 2, Điều 175 Bộ luật Hình sự. Hy vọng sau khi chấp hành xong bản án, Hiếu tự rút ra bài học cho mình, sẽ bỏ được tật mê cờ bạc, làm một người công dân tốt.

NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích