Mẹo đuổi côn trùng trong phòng ngủ đơn giản mà hiệu quả

11/09/2024 - 08:46

Hàm lượng tinh dầu lớn của vỏ bưởi sẽ làm ức chế và tê liệt dây thần kinh của các loại côn trùng, khiến chúng trở nên “sợ hãi” và nhanh chóng tìm nơi ẩn náu khác.

(Ảnh minh họa. Getty Images)

(Ảnh minh họa. Getty Images)

Các loại côn trùng xuất hiện trong phòng ngủ không chỉ gây mất thẩm mỹ, khiến bạn khó chịu, mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ mỗi đêm.

Vậy có cách nào đuổi côn trùng ra khỏi phòng ngủ mà không cần dùng đến hóa chất hay các loại thuốc chuyên dụng hay không? Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn làm được việc này một cách khá hiệu quả.

Sả

Sả có mùi thơm dễ chịu và vốn được sử dụng rất nhiều trong việc chế biến món ăn. Nhưng ít ai biết rằng, sả cũng có công dụng đuổi côn trùng trong phòng ngủ đấy! Sả có tính kháng viêm và khử mùi rất tốt, đặc biệt là đối với muỗi.

Bạn cần chuẩn bị 3-4 cây sả tươi, nghiền nhuyễn và cho vào bát/cốc. Đặt bát/cốc sả trong phòng ngủ và để nó tự bay hơi trong ngày.

Bạn có thể cắm các cây sả vào khăn hoặc túi vải và treo gần cửa sổ hay cửa ra vào để đuổi côn trùng hiệu quả hơn.

sa.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Bã càphê

Ngoài việc chế biến ra loại thức uống thơm ngon, chính hương vị càphê còn là khắc tinh của những loài côn trùng như kiến, gián, mối mọt.

Để đuổi côn trùng bằng bã càphê, bạn chỉ cần lấy bã càphê rắc vào các góc phòng.

Hoặc bạn có thể cho bã càphê vào một cái túi vải hoặc túi lọc càphê và treo gần cửa sổ hay cửa ra vào trong phòng ngủ. Thay đổi bã càphê mới sau khoảng 2-3 tuần hoặc khi thấy bã càphê đã khô và không còn mùi thơm.

Tỏi

Tỏi không chỉ được biết đến là gia vị phòng bếp cho các món ăn ngon và tốt cho sức khỏe mà còn là vũ khí diệt côn trùng trong phòng ngủ cực hiệu quả.

Theo nghiên cứu, tỏi chứa thành phần hoạt chất allicin có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn tốt. Đặc biệt, allicin có mùi nồng, giúp xua đuổi côn trùng trong phòng ngủ nhanh chóng.

Bạn hãy bóc vỏ khoảng 1 củ tỏi tươi, sau đó giã nhuyễn. Đun sôi tỏi trong 1 nồi nước nhỏ trong khoảng từ 15-20 phút. Tắt bếp, để nguội dần. Sau đó, bạn rửa sạch bình xịt, rồi đổ dung dịch đã để nguội trước đó vào. Cuối cùng, bạn xịt dung dịch trực tiếp lên những chỗ mà côn trùng thường xuất hiện nhiều nhất.

toi.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Vỏ bưởi

Vỏ bưởi được biết đến với công dụng trị ho, chữa hôi miệng, nhưng ít ai biết rằng, vỏ bưởi còn giúp đuổi côn trùng trong phòng ngủ. Hàm lượng tinh dầu lớn của vỏ bưởi sẽ làm ức chế và tê liệt dây thần kinh của các loại côn trùng, khiến chúng trở nên “sợ hãi” và nhanh chóng tìm nơi ẩn náu khác.

Nguyên liệu dễ tìm, cách thực hiện đơn giản, chính là những yếu tố giúp đây là một trong những cách đuổi côn trùng trong phòng ngủ nhanh chóng, hiệu quả nhất mà người người lựa chọn hiện nay.

Bạn cần chuẩn bị 1-2 vỏ bưởi tươi, rồi mang đi phơi khô. Treo vỏ bưởi đã phơi khô trực tiếp lên khu vực thường xuyên xuất hiện nhiều côn trùng nhất trong phòng.

vnp-vo buoi.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Cà chua

Cà chua không chỉ là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày mà còn có tác dụng tự nhiên trong việc đuổi côn trùng. Chất lượng rau cà chua vốn rất dễ bị tác động bởi sâu bệnh và do đó cũng có tác dụng đối với các loài côn trùng khác.

Bạn hãy chuẩn bị 3-4 quả cà chua và cắt thành những miếng vừa đủ để đặt xung quanh cửa sổ và cửa ra vào trong phòng ngủ. Bạn thay đổi cà chua mới sau khoảng 2-3 tuần hoặc khi thấy cà chua cũ đã héo và có mùi hôi.

ca chua.jpg

(Ảnh: Vietnam+)

Đinh hương

Đinh hương là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đinh hương cũng có thể được sử dụng để đuổi côn trùng trong phòng ngủ. Đinh hương chứa các hợp chất tinh dầu có mùi thơm và khả năng đẩy lùi sâu bệnh.

Bạn hãy chuẩn bị khoảng 15-20 cái đinh hương, sau đó cho vào túi vải hoặc túi lọc trà và treo gần cửa sổ hay cửa ra vào trong phòng ngủ. Bạn thay đổi đinh hương mới sau khoảng 2-3 tuần hoặc khi thấy đinh hương đã mất mùi thơm.

Lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế là cách đuổi côn trùng trong phòng ngủ được nhiều người truyền tai nhau từ trước đến nay. Nhờ sở hữu mùi hương đặc trưng nên phương pháp tự nhiên này có thể xua đuổi muỗi, gián,… mà không cần thao tác cầu kỳ.

Trước tiên, bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn khoảng từ 10-12 lá nguyệt quế. Vò nát những chiếc lá này rồi hòa chung với nước lau sàn. Như vậy, bạn có thể sử dụng như nước lau nhà để vừa đuổi côn trùng, vừa đem đến không gian thơm mát của hương nguyệt quế.

la nguyet que.jpg

(Ảnh: Getty images)

Cây thảo mộc

Côn trùng rất nhạy cảm với mùi hương của các loại cây thảo mộc. Một số mùi hương giúp chúng ta thư giãn tinh thần những lại khiến côn trùng cảm thấy khó chịu. Một số loại cây bạn có thể sử dụng như cây bạc hà, vạn thọ, oải hương, ngũ sắc...

Tinh dầu

Nếu phòng ngủ của bạn có diện tích nhỏ, không thích hợp để trồng cây, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu thay thế mà vẫn mang lại hiệu quả. Bạn có thể xông tinh dầu tràm, chanh, quế, bạch đàn... trước khi ngủ, vừa giúp bạn thư giãn tinh thần và xua đuổi côn trùng.

tinh dau tram.jpg

(Ảnh: Getty images)

Dầu gió

Một cách xua đuổi côn trùng trong phòng ngủ đơn giản, hiệu quả mà lại không tốn chi phí là sử dụng dầu gió. Bạn chỉ cần mở nắp chai và để ở dưới gầm giường hoặc những góc trong phòng. Mùi hương của dầu gió sẽ ngăn côn trùng tấn công.

Ngoài ra, bạn có thể nhỏ vài giọt dầu gió lên cánh quạt rồi bật lên, mùi hương của nó sẽ lan ra khắp phòng.

Nước rửa bát

Hẳn bạn sẽ bất ngờ khi dung dịch nước rửa bát quen thuộc này lại có thể sử dụng để xua đuổi muỗi trong nhà.

Bạn chỉ cần bạn hòa 2 muỗng canh nước rửa bát vào với nước rồi đặt vào khu vực có nhiều muỗi. Sau một lúc, muỗi sẽ bu vào nhưng tính kiềm trong nước rửa chén lại có khả năng làm trứng muỗi phân hủy. Một thời gian không thể sinh trưởng, phát triển thì chúng sẽ bỏ đi.

Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, bạn có thể kết hợp sử dụng nhiều cách cùng lúc và thay đổi thường xuyên để côn trùng không có thời gian để thích nghi.

Theo Vietnamplus