MIF “nối chuyến” đưa các thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc sau dịch COVID-19

13/04/2022 - 09:34

Thời gian gần đây, khi đường bay quốc tế đã được nối chuyến, Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Truyền thông quốc tế (MIF) - thành viên Tập đoàn Sao Mai đã khẩn trương đưa nhiều thực tập sinh đến Nhật Bản làm việc. Mới đây, công ty đã tổ chức lễ đưa 157 thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc theo các cam kết đã được MIF ký với nhiều nghiệp đoàn tuyển dụng lao động tại “Xứ sở hoa anh đào”…

Ban Tổng Giám đốc Công ty MIF chụp hình lưu niệm cùng các thực tập sinh có thành tích học tập xuất sắc

Để đủ các điều kiện tuyển dụng, các thực tập sinh phải trải qua các khóa học tiếng Nhật, văn hóa giao tiếp bản địa, ý thức tổ chức kỷ luật và đặc biệt là tác phong làm việc tại Trung tâm Bồi dưỡng nhân lực của Công ty MIF.

Đến nay, Công ty MIF đã tổ chức được 7 lần đưa thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc với khoảng 300 người. Trước giờ rời Việt Nam để hòa nhập vào môi trường hoàn toàn mới lạ, các thực tập sinh đều phấn khởi và tự tin, sẵn sàng cho mục tiêu quyết tâm làm việc thật tốt trước chặng đường khởi động tương lai.

Ban Tổng Giám đốc Công ty MIF và các thực tập sinh phấn khởi trước giờ bay

Tổng Giám đốc Công ty MIF Lê Quốc Trường cho biết: ”Mỗi thực tập sinh có thời hạn lao động 3 năm, với các ngành nghề: Điều dưỡng, cơ khí, may mặc, nông nghiệp, với mức thu nhập bình quân từ 35 - 40 triệu đồng/ tháng. Sau khi kết thúc, các bạn sẽ có sự lựa chọn phù hợp hoặc là sẽ gia hạn thêm thời gian làm việc hoặc  trở về để khởi nghiệp tại quê nhà bằng chính kiến thức, kỹ năng, trình độ và số tiền kiếm được từ xuất khẩu lao động mà MIF là phương tiện tốt nhất”.

Cam kết hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi tối đa cho người lao động làm việc tại Nhật Bản, Công ty MIF đã ký kết Hiệp định “Phái cử, tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng” với trên 20 nghiệp đoàn uy tín trải khắp trên các địa phương của Nhật Bản. Theo nội dung của các hiệp định, sau khi Công ty MIF phái cử thực tập sinh sang Nhật, thì nghiệp đoàn sẽ tiếp nhận và chịu trách nhiệm sắp xếp chỗ ăn, ở, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho thực tập sinh. Bên cạnh đó, trong thời gian học tập, nghiệp đoàn sẽ trợ cấp cho các em một khoản sinh hoạt phí bằng với mức phí sinh hoạt của 1 công dân Nhật bình thường.

Ảnh lưu niệm giữa lãnh đạo Nghiệp đoàn, lãnh đạo MIF với các học viên

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2022, MIF sẽ đào tạo, giới thiệu việc làm cho khoảng 300 thực tập sinh tham gia thị trường lao động Nhật Bản. Đặc biệt, sau khi tình hình dịch bệnh COVID 19 được kiểm soát, MIF đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi học tập và làm việc ở nước ngoài bằng các giải pháp tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, làm tốt công tác dự nguồn… Đồng thời, duy trì các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng nhằm chủ động đáp ứng nhu cầu khi các thị trường mở cửa trở lại. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người lao động thông qua hợp đồng để đảm bảo việc làm ổn định, thu nhập cao hơn, nhất là khi được bảo hộ hoàn toàn khi lao động gặp rủi ro.

Chủ tịch Nghiệp đoàn Hiệp hội Giao lưu phúc lợi Châu Á Haruhito Onoda:”Hiện tại, Nhật Bản đang thiếu hụt nguồn nhân lực về nông nghiệp trầm trọng… Đây là cơ hội lớn để các bạn trẻ Việt Nam thuận lợi tham gia làm việc tại Nhật.

Ông Tô Văn Lùng, phụ huynh của thực tập sinh, chia sẻ: “Tôi rất yên tâm và mạnh dạn cho con  tham gia chương trình làm việc tại nước ngoài, trước hết vì Công ty MIF là doanh nghiệp tại địa phương rất có trách nhiệm, nhiệt tình đối với học viên, chi phí thấp và được công khai minh bạch. Sang Nhật Bản làm việc, công ty có hẳn đội ngũ nhân viên tại đó để luôn theo dõi, quan tâm, giúp đỡ đến khi kết thúc hợp đồng về nước”.

Học viên Nguyễn Trần Đình Khôi - Lớp K22 :”Làm việc tại Nhật Bản là con đường ngắn nhất để giúp em thành công trong sự nghiệp. Đến Nhật Bản, điều mà em quan tâm và lựa chọn là một công việc vừa học vừa làm phù hợp đối với một nước đứng đầu về nông nghiệp như Việt Nam. Với mức thu nhập tại đó em có thể phụ giúp gia đình và phát triển bản thân mình hơn trong tương lai”.

Cùng với sự nỗ lực để nâng cao vai trò của cơ quan phái cử, MIF sẽ tiếp tục làm cầu nối để đào tạo, cung ứng lao động sang thị trường có thu nhập cao Nhật Bản. MIF kỳ vọng, đưa người đi làm việc nước ngoài không đơn thuần là bám sát với chương trình xuất khẩu lao động của chính phủ,  giải quyết việc làm và tăng thu nhập tạm thời, mà đây còn là cơ hội để các bạn trẻ tích lũy vốn sống hiện đại thông qua việc tiếp cận với môi trường làm việc văn minh. Đó là điều kiện rất tốt để các thực tập sinh phát triển kỹ năng, tiếp thu kiến thức cần thiết.

PHÚ TOÀN