Mô hình nuôi gà đông tảo khép kín

10/06/2021 - 05:01

Không chỉ thành công trong việc ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo cho gà đông tảo, anh Lê Quang Khánh (phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) còn tự chủ được nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương làm thức ăn trong chăn nuôi. Từ đó, không chỉ giúp anh tiết kiệm được chi phí mà còn giúp đàn gà phát triển khỏe mạnh, bán được giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế.

Thụ tinh nhân tạo cho gà đông tảo

Ban đầu, để nuôi gà đông tảo, anh Khánh có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ nuôi thử một vài con và tham gia các hội, nhóm nuôi gà đông tảo trên mạng xã hội Facebook, YouTube… để tìm hiểu kiến thức hay, qua đó học hỏi được không ít kinh nghiệm cho bản thân. Thông qua trải nghiệm thực tế, cùng những kỹ thuật được chia sẻ, anh Khánh mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô, số lượng gà đông tảo. Với quy mô hộ gia đình, số lượng gà mái mỗi đợt khoảng 100 con.

Thay vì nuôi thả rông, anh Khánh lựa chọn nuôi nhốt gà đông tảo trong lồng Inox, xếp chồng lên nhau, cách biệt với nền trại. Kỹ thuật thụ tinh cho gà đông tảo cũng được anh Khánh học hỏi trên Internet. Sau nhiều lần thử nghiệm, mang lại kết quả rất khả quan, với tỷ lệ trứng có phôi của gà mái sau đẻ đạt rất cao (gần 90%), số trứng ấp nở thành công đạt khoảng 80%, cao hơn nhiều so với cách lai tạo truyền thống.

Mấy năm nay, với việc thụ tinh nhân tạo thành công cho gà đông tảo, giúp lợi nhuận từ mô hình nuôi gà của anh Khánh tăng lên rất nhiều. “Bản thân gà đông tảo có cặp chân rất to, gà càng tốt thì chân càng to. Nếu cho gà trống và gà mái phối giống kiểu tự nhiên, tỷ lệ trứng có phôi cũng như ấp nở thành công thấp, chỉ từ 30-40%. Nguyên nhân do trong quá trình ấp, gà mẹ dễ giẫm đè vỡ trứng hoặc đè chết con” - anh Khánh giải thích.

Mô hình nuôi gà đông tảo của anh Khánh

Đối với phương pháp thụ tinh nhân tạo, gà mái không cần ấp trứng mà chỉ tập trung vào việc đẻ trứng, hết lứa này đến lứa khác, tỷ lệ trứng đạt rất cao. Sau khoảng 7-8 tháng nuôi cho gà đẻ, anh Khánh tiếp tục thay toàn bộ đàn gà mái mới để cải thiện chất lượng con giống tốt nhất. Chưa hết, anh còn kết nối được với đầu mối tiêu thụ, đợt gà nào xuất chuồng đều được thu mua với giá cả ổn định.

 Theo anh Khánh, càng ngày yêu cầu của khách hàng về gà đông tảo càng cao, gà phải đẹp, chân to và đạt chất lượng tốt. Chính vì thế, bản thân người nuôi phải biết sàng lọc thường xuyên, lựa chọn những con gà đẹp để giữ lại tiếp tục lai tạo, còn những con xấu hơn thì mạnh dạn loại bỏ để không làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn gà chung.

Tự chủ nguồn thức ăn

Anh Lê Quang Khánh cho biết, thời điểm trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, giá thức ăn chăn nuôi ở mức chấp nhận được, nhưng hiện nay tăng nhanh theo thời gian, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Đứng trước thực tế trên, sau khi lên mạng Internet tìm hiểu kỹ lưỡng, anh Khánh quyết định đầu tư một máy làm thức ăn từ nguyên liệu sẵn có ở địa phương, nhằm tiết kiệm chi phí trong chăn nuôi.

“Cái hay của máy làm thức ăn là sau khi phối trộn các nguyên liệu, như: cám, bắp, lúa… cho vào thì máy nhanh chóng cho ra hạt thức ăn vừa miệng với gà, tiết kiệm rất nhiều chi phí” - anh Khánh giải thích. Với đàn gà hiện có trong chuồng, cách làm này giúp anh Khánh tiết kiệm từ 20.000-30.000 đồng/ngày so với sử dụng thức ăn công nghiệp như trước đây. Cứ như vậy, mỗi tháng tính ra tiết kiệm được rất nhiều chi phí, giúp người chăn nuôi đạt được lợi nhuận.

Cùng với máy trộn thức ăn, anh Khánh còn tìm hiểu và đầu tư thêm chuồng trại để nuôi ấu trùng ruồi lính đen (hay còn gọi là sâu Can-xi) nhằm bổ sung thêm chất dinh dưỡng cho đàn gà đông tảo. Theo anh Khánh, sâu Can-xi giúp chuyển hóa những phụ phẩm trong chăn nuôi thành chất có lợi. Bản thân loài ấu trùng này mang trong mình nhiều chất dinh dưỡng, nhất là chất đạm tốt để cung cấp cho gà.

Cái hay của mô hình nuôi sâu Can-xi để làm thức ăn trong chăn nuôi gà, vịt là đầu tư mua trứng và ấp nở là có thể sử dụng lâu dài, chỉ cần quản lý tốt chuồng trại và cung cấp đủ thức ăn cho ấu trùng sinh sôi, nảy nở. Với lợi thế sẵn có từ việc chủ động được nguồn thức ăn, sắp tới anh Khánh còn dự định nuôi thêm đàn vịt siêu thịt để tăng thêm thu nhập.

Tự chủ được nguồn thức ăn từ nguyên liệu sẵn có ở địa phương, anh Khánh còn kết hợp được với bổ sung dinh dưỡng từ sâu Can-xi, vừa giúp đàn gà đông tảo phát triển tốt, vừa tiết kiệm chi phí thức ăn (nhân tố quyết định 60-70% lợi nhuận trong chăn nuôi).

ÁNH NGUYÊN