Mộc Châu tung loạt sự kiện hấp dẫn khi được công nhận là Khu du lịch quốc gia

27/04/2024 - 14:41

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký Quyết định số 1077 về việc công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu nằm trên địa bàn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ (Sơn La) với diện tích tự nhiên 206.150ha. Đây là cửa ngõ kết nối Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc với Hà Nội và vùng Đồng bằng sông Hồng, kết nối cửa khẩu Quốc tế Lóng Sập với tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Băng của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Những năm qua, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu thu hút rất đông du khách trong nước và quốc tế nhờ khí hậu mát mẻ, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, cảnh quan ấn tượng. Chủ trương "nông nghiệp tương hỗ du lịch" của Mộc Châu đã hình thành và phát triển nhiều mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp, mang đến cho du khách hoạt động trải nghiệm thú vị, như tham quan, trải nghiệm thu hoạch chè, dâu tây, mận hậu, sữa bò,...

hái chè Mộc Châu.jpg

Khu du lịch Mộc Châu đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sơn La. Ảnh: NAG Hoàng Dưỡng

Trong 2 năm liên tiếp (2022 và 2023), Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu được Tổ chức giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) vinh danh “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”. 

Trước đó, theo Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Khu du lịch Mộc Châu là 1 trong 13 điểm tiềm năng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, 1 trong 49 điểm tiềm năng của cả nước được định hướng phát triển thành khu du lịch quốc gia với ưu thế nổi bật về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa để phát triển du lịch.

Ông Trần Xuân Việt, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Sơn La cho biết, thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá khu du lịch Mộc Châu  tới du khách thập phương.

Lễ công bố Quyết định công nhận khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La dự kiến diễn ra từ ngày 17-19/5 tại Quảng trường 8/5 trung tâm hành chính huyện Mộc Châu. Huyện Mộc Châu và tỉnh Sơn La cũng sẽ tổ chức các đoàn khảo sát, đánh giá, tư vấn xây dựng tour du lịch với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, lữ hành, phóng viên cơ quan báo chí,...

Nhiều hoạt động hấp dẫn khác dự kiến diễn ra ngay trong tháng 5 như giải đua xe đạp địa hình Việt Nam, Ngày hội hái quả, tổ chức bay dù lượn...

du lich Moc Chau.jpg

Năm 2023, Mộc Châu thút hút gần 2,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt trên 2.8000 tỉ đồng. Ảnh: Sunny Việt Nam

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu hiện có 350 cơ sở lưu trú trong đó có 54 cơ sở đã được xếp hạng sao và đánh giá đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; có 396 cơ sở phục vụ ăn uống; 250 cơ sở mua sắm, trong đó có 20 khu kinh doanh dịch vụ mua sắm được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Số lượng, quy mô cơ sở lưu trú, ăn uống, mua sắm đáp ứng yêu cầu phục vụ trên 3 triệu lượt khách/năm.

Hiện nay, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có trên 100 hướng dẫn viên nội địa được cấp thẻ, có 1 câu lạc bộ hướng dẫn viên 30 người, có 1 tổ thông tin hướng dẫn du lịch. 

Theo Vietnamnet