Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh

20/05/2021 - 05:17

 - Cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đang quyết liệt thực hiện các biện pháp ứng phó, ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 thì tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh” là yếu tố rất quan trọng, góp phần thắng lợi trong "cuộc chiến" đẩy lùi dịch bệnh.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra rất phức tạp trên thế giới, đặc biệt là ở một số nước có chung đường biên giới với nước ta với số ca nhiễm bệnh và tử vong ngày càng tăng. Trong nước, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến nghiêm trọng, nhiều tỉnh, thành phố đã có dịch bệnh trong cộng đồng, trong đó có chủng virus biến thể “siêu lây nhiễm” có đặc điểm mạnh hơn, lây nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao, luôn thường trực, có thể xảy ra bất cứ lúc nào đòi hỏi sự vào cuộc quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó là ý thức, trách nhiệm, tinh thần không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đeo khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Bà Nguyễn Thị Lụa (huyện Phú Tân) cho biết, lúc đầu khi nghe những thông tin về dịch bệnh COVID-19 mới bùng phát, bà và nhiều người rất hoang mang, lo lắng vì chưa biết cách phòng tránh để bảo vệ sức khỏe bản thân. Nhưng sau hơn 1 năm "chung sống an toàn" với dịch bệnh COVID-19, thông qua ngành chức năng, chính quyền địa phương và các phương tiện truyền thông, bà cũng như mọi người ngày càng hiểu đúng về dịch bệnh nên bình tĩnh, yên tâm, tin tưởng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ, địa phương và ngành y tế đưa ra.

“Tôi thường nhắc nhở con cháu trong gia đình thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để bảo vệ sức khỏe. Mong sao dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống được trở lại bình thường” - bà Lụa chia sẻ. Giống bà Lụa, chị Lê Thị Kim Hồng (TX. Tân Châu) cho biết, kể từ khi có dịch bệnh, chị và gia đình luôn tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế. Khi đi ra ngoài, chị luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tiếp xúc nơi đông người. Thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa thường xuyên các bề mặt, các điểm hay tiếp xúc. Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI, cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhằm bảo vệ bản thân và gia đình.

Không chỉ nhận thức đúng đắn, đầy đủ về tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, người dân chủ động áp dụng các biện pháp mà ngành chức năng khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe bản thân. Mỗi người dân còn là “chiến sĩ tuyên truyền” tích cực trong việc vận động người thân và cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Đi thu mua phế liệu khắp nơi, thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều người và hiểu mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 nên chị Nguyễn Thị Thoa (TP. Châu Đốc) nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Khuyến cáo thực hiện "5K" tại các chợ truyền thống

“Dẫu biết đi mua bán khắp nơi giữa mùa dịch bệnh rất nguy hiểm nhưng vì cuộc sống nên vẫn phải đi. Tôi luôn đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên khi đi mua bán. Hễ thấy ai quên đeo khẩu trang là tôi chủ động nhắc nhở. Như vậy, vừa an toàn cho bản thân, vừa an toàn cho mọi người xung quanh” - chị Thoa chia sẻ. Bên cạnh đó, mỗi người dân còn là “chiến sĩ trinh sát” làm nhiệm vụ phát hiện các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép hoặc người dân trở về từ vùng dịch để kịp thời báo với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, góp phần ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 không lây lan trong cộng đồng.

Là người thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội, bác Nguyễn Văn Bé (chạy “xe ôm” ở TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết: “Do đặc thù nghề thường tiếp xúc với khách lạ nên tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh. Trước khi chở khách, tôi thường hỏi khách tên gì, ở tỉnh nào đến và về đâu, bởi khi nắm bắt được thông tin sẽ giúp mình an tâm trong việc phòng, chống dịch bệnh cũng như có thể cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi cần thiết”.

Với tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh”, tin rằng khi tất cả chúng ta cùng nhau chung sức, đồng lòng sẽ góp phần cùng cả hệ thống chính trị tạo nên sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

TRỌNG TÍN