Món quà dâng tặng Bác

19/05/2022 - 06:35

 - “Bác sống như trời đất của ta” - hôm nay Chủ tịch Hồ Chí Minh bước vào tuổi 132 trong tâm trí người Việt. Người từng nói: “Món quà quý nhất đối với tôi là những báo cáo thành tích thi đua ái quốc”, “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Mong ước của Người đang được lớp lớp thế hệ sau thực hiện, bằng cả tấm lòng…

“Thịnh và còn”

Sinh thời, Người căn dặn rất nhiều về bài học đại đoàn kết. Đất nước càng khó khăn bao nhiêu, càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết bấy nhiêu. “Không đoàn kết thì suy và mất. Có đoàn kết thì thịnh và còn”. Bài học này không chỉ áp dụng trong chiến tranh giữ nước, mà còn đúng ở bất kỳ tình huống nào.

Mấy mươi năm sau độc lập, trải qua liên tiếp nhiều thử thách, cả nước vẫn bình tĩnh phát triển như vũ bão. Đến khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện, những bất trắc - chưa từng có tiền lệ - ồ ạt kéo đến. Căn bệnh nguy hiểm bó buộc tự do đi lại, ảnh hưởng đến sinh kế hàng triệu người, xáo trộn việc làm, học hành của tất cả chúng ta. Đã có lúc, chủ nghĩa hoài nghi trỗi dậy, bởi đâu đó, thời điểm nào đó, tình hình không lạc quan như ta nghĩ.

Nhưng tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội sinh, lòng yêu thương đồng bào đã áp đảo, góp phần chiến thắng dịch bệnh. Trẻ em được tung tăng đến trường như ngày trước, trẻ mồ côi được chăm lo chu đáo sau biến cố lớn lao; người khó khăn được nhường cơm sẻ áo, được đùm bọc chan hòa. Nụ cười và niềm tin ngập tràn trở lại, “như chưa hề có cuộc chia ly”. Đại dịch COVID-19 là “phép thử”, nhắc nhở chúng ta bài học quý giá về lòng yêu nước và sức mạnh cộng đồng. Hai tiếng “đồng bào” sao mà nghe thân thương, rưng rức, như “phao cứu sinh” giữa biển trời bất an. Theo lời hiệu triệu của Đảng, của Bác ngày xưa, nhân dân tiếp tục phát huy vai trò và sức mạnh to lớn, được dẫn dắt bởi những chủ trương đúng đắn của Đảng và sự thực thi của một bộ máy nhà nước tinh thông, hiệu quả.

Bình tâm nhìn lại, nếu vắng đi tinh thần “chung lưng đấu cật”, sẽ chẳng có bất kỳ thành công nào được ghi nhận. Khó khăn vẫn hiện hữu, nhưng với sự quyết tâm chung, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chủ động, quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình ủng hộ của người dân, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục được kiểm soát, kinh tế - xã hội phục hồi tích cực.

Tăng trưởng GRDP quý I/2022 đạt 4,02% so cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định trong điều kiện thời tiết thuận lợi; giá cá tra nguyên liệu những tháng đầu năm tăng cao, đảm bảo cho người nuôi có lợi nhuận. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 42.244 tỷ đồng, tăng gần 10% so cùng kỳ; thu hút 2,5 triệu lượt khách tham quan, du lịch, tăng 39%. Kim ngạch xuất khẩu có nhiều thuận lợi, đạt 265 triệu USD, tăng gần 6,8% so cùng kỳ... Đó là những bảng thành tích mà tỉnh An Giang tự hào, báo công dâng lên nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Người.

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng khẳng định: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, to lớn mà không làm ra vĩ đại, chói sáng mà không làm ai choáng ngợp, mới gặp lần đầu đã cảm thấy thân thiết từ lâu”. Bởi thế, việc “học tập” và “làm theo” Bác mới có quá trình liên tục, lâu dài. Khẩu hiệu “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại” được toàn Đảng, toàn dân nêu cao thực hiện. Đó không phải là lời nói suông, mà là lời cam kết đầy trách nhiệm của mọi người dân Việt Nam: “…Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn/ Xin nguyện cùng Người vươn tới mãi/ Vững như muôn ngọn dải Trường Sơn!”. Ai cũng có thể trở nên trong sáng hơn, từng chút một, từng ngày một, khi soi rọi vào tấm gương Bác.

Theo Tỉnh ủy, nhiều năm nay, học tập và làm theo Bác đã trở thành công việc thường xuyên, nền nếp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII), phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo… góp phần lan tỏa trong toàn xã hội. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả tiếp tục duy trì, như: Đóng góp ngày lương giúp đỡ người khó khăn; xây trạm y tế, cầu, đường, mua xe chuyển bệnh; bếp cơm từ thiện ở bệnh viện; hiến đất xây trường học; đỡ đầu cho học sinh nghèo, trẻ em mồ côi vì dịch bệnh COVID-19…

Từ việc học tập và làm theo Bác, xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ, đảng viên thể hiện được tính tiên phong, gương mẫu, xây dựng tác phong giản dị, gần dân, học hỏi dân, gắn bó với nhân dân… được nhân dân tin yêu, quý trọng. Trong cơn khốn khó vì dịch bệnh, lực lượng tuyến đầu ngày đêm không phút giây ngơi nghỉ, nỗ lực, đoàn kết bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho nhân dân. Học tập và làm theo Bác, các chiến sĩ lực lượng vũ trang nêu cao gương sáng “Bộ đội Cụ Hồ”, “Chiến sĩ công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Ra ngõ là gặp điển hình. Từ người lao động chân lấm tay bùn, đến tiểu thương quần quật mua bán, mỗi em thơ, mỗi cụ già… đều cống hiến tài năng, trí tuệ, sức lực và tài sản, đóng góp cho cộng đồng, chăm lo cho hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quê hương ngày thêm tươi đẹp.

Giao lưu gương điển hình học tập Bác năm 2020. Ảnh: G.K

10 năm cuối đời, Bác đã thưởng 6.000 huy hiệu “Người tốt, việc tốt”, từ em nhỏ 7 tuổi đến các cụ phụ lão “bạch đầu quân”. Với Bác, “mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả nước, cả dân tộc là một vườn hoa đẹp”. Xin mượn lời GS.TS Hoàng Chí Bảo: “Bởi đề cao sự gương mẫu nên Người rất chú trọng giáo dục và thực hành đạo đức mà bản thân Người là tấm gương tỏa sáng nhất.

Và chúng ta còn cả cuộc đời để thương yêu, để ngưỡng mộ, thành kính, biết ơn Bác, để học tập và làm theo Bác - từ tư tưởng đến phương pháp, phong cách, đạo đức, lối sống và nhân cách của Người. Hãy tự sửa mình như một thói quen rửa mặt hàng ngày, như một nhu cầu văn hóa để cho cái hay, cái tốt này nở như hoa mùa xuân, cái xấu, cái dở thì mất dần đi rồi mất hẳn như điều Bác hằng mong ở mỗi chúng ta”.

GIA KHÁNH