Mong chờ vụ hoa Tết

11/10/2022 - 07:01

 - Thời điểm này, những hộ trồng hoa đang tất bật chuẩn bị vụ hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2023. Với người trồng hoa Tết, kỳ vọng lớn nhất chính là thời tiết thuận lợi để cây hoa phát triển tốt, đạt hiệu quả cao, vui lòng người mua và đẹp lòng người bán.

Như bao nông dân trồng hoa bán Tết, nhiều nông dân trên địa bàn xã Định Thành (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) đã bắt tay vào xuống giống hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023 từ khoảng tháng 8 (âm lịch).

Lúi húi với những chậu hoa vừa xuống giống xong, anh Ngô Văn Đen (sinh năm 1977, ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành) còn lấm lem bùn đất nhưng vẫn cười khi chúng tôi bắt chuyện vụ hoa Tết. Ngồi bên mái hiên trước nhà, nhìn ra những chậu nhỏ mầm xanh chưa nhú nhưng vợ chồng người nông dân ấy tràn đầy hy vọng.

Nhớ lại vụ hoa Tết 2022, anh Đen không giấu được nụ cười chân chất cho hay, tưởng rằng khó khăn do dịch bệnh COVID-19 năm 2021, sức mua hoa chưng Tết sẽ giảm nhưng ngờ đâu lại tăng mạnh. Một phần vì người trồng hoa giảm số lượng nên thị trường cung không đủ cầu. Nhờ lấy công làm lời, không thuê mướn lao động nên mỗi vụ hoa Tết, vợ chồng anh đạt lợi nhuận từ 30-60 triệu đồng.

“Chuẩn bị cho Tết Nguyên đán năm 2023, tôi xuống giống hơn 3.000 chậu hoa các loại. Tết năm ngoái, tôi xuống giống khoảng 2.000 chậu nhưng chưa đến ngày đưa ông Táo, thương lái đã mua hết. Năm nay, tôi mạnh dạn tăng số lượng theo đơn đặt hàng của các thương lái. Hiện tại, giá nguyên liệu đầu vào, như: Phân rơm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều tăng, ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí đầu tư vụ hoa Tết” - anh Ngô Văn Đen chia sẻ.

Hàng chục năm qua, anh Đen chuyên trồng cúc Đài Loan, cúc Tiger, cúc mâm xôi, cúc đại đóa, vạn thọ... Các loại cúc được xuống giống trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 (âm lịch). Riêng cúc mâm xôi được xuống giống sớm hơn (khoảng tháng 6 âm lịch) vì thời gian sinh trưởng lâu.

Theo kinh nghiệm của anh Đen, cúc là cây ngắn ngày, dễ ra hoa khi trồng trong vụ đông. Điều này gây ra những khó khăn cho cả việc nhân giống lẫn sản xuất hoa cúc thương phẩm. Chính vì vậy, việc chong đèn kích thích hoa cúc nở đúng thời điểm, cho kết quả bông to, đẹp lâu nay được bà con nông dân áp dụng, giúp mang lại giá trị cao hơn. Nông dân trồng cúc phải chiếu đèn mỗi đêm từ 4-6 tiếng kể từ ngày trồng cho đến khi cây được 40-60 ngày (tùy giống). Sau khi ngắt chiếu sáng, lúc này cây đã sinh trưởng đủ chiều cao và thân lá, cây sẽ hình thành nụ và cho hoa.

“Tôi chiếu sáng cho hoa cúc bằng bóng đèn compact, sử dụng ánh sáng vàng hoặc đỏ để kích thích tăng trưởng cho cây. Các chậu hoa sẽ liên tục nhận năng lượng từ ánh sáng và quang hợp, cây cúc sẽ cao lớn hơn, thân thẳng và đặc biệt là nở đúng thời gian theo ý định người trồng” - anh Đen cho biết.

Có chút lo lắng vì vào đầu vụ liên tục xảy ra các đám mưa to, những chậu cúc mâm xôi đã xuống giống trước đó gần 2 tháng bị ảnh hưởng ít nhiều. Đưa chúng tôi xem những chiếc lá vừa nhú mầm bị vàng úa của cây cúc mâm xôi, anh Đen lắc đầu với giọng trầm buồn: “Vậy là cây không cứu được rồi. Mấy bữa nay, cúc mâm xôi hao hụt nhiều vì bệnh vàng lá. Chỉ có cách thăm, chăm sóc và phun xịt thuốc kịp thời để cây sinh trưởng tốt. Dù giá bán cúc mâm xôi không lời như các loại cúc khác nhưng năm nào tôi cũng trồng vài trăm cặp để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hơn nữa, đây là một trong những loại hoa truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết”.

“Năm nào cũng vậy, chưa đến 27 Tết, hoa đã bán sạch. Nhờ canh đúng thời điểm gieo hạt, chiết chèo (nhánh con), tưới nước, bón phân... nên cây ra hoa và nụ rất sum suê. Dẫu thời tiết có “đỏng đảnh”, nhưng nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm nên hoa Tết nhà tôi được nhiều khách hàng ủng hộ. Chủ yếu là thương lái ở TP. Long Xuyên và các xã lân cận đặt hoa từ rất sớm. Số còn dư lại, vợ chồng tôi mang bán trước nhà. Khách vãng lai mua ủng hộ rất nhiều” - vợ anh Đen chia sẻ thêm.

Với chị Thắm (49 tuổi, ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành), những luống hoa Tết luôn mang lại mùa xuân sớm cho gia đình. Thời điểm này, chị đã bận rộn với việc ươm giống, làm bội để tiết kiệm một phần chi phí. Với số lượng khoảng 2.000 chậu mỗi năm, gia đình chị Thắm không mong gì ngoài việc “mưa thuận gió hòa”, cây sinh trưởng tốt để gia đình có cái Tết ấm cúng, trọn vẹn từ vụ hoa Tết.

Tuy việc trồng hoa Tết không ít bấp bênh, “ăn may” theo thời tiết nhưng chưa khi nào người trồng ngừng hy vọng về một mùa hoa bội thu. Khoảng lợi nhuận từ mùa hoa Tết vừa là thành quả xứng đáng cho bao ngày khó nhọc của người nông dân, vừa là tín hiệu của một cái Tết bình an và no đủ.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Thành Lê Thị Bé Tư cho biết, trên địa bàn xã Định Thành có khoảng 15 hộ dân trồng hoa phục vụ thị trường Tết với số lượng hơn 20.000 chậu. Tuy là sản xuất thời vụ nhưng vụ hoa Tết mang lại nguồn thu nhập khấm khá cho bà con.

PHƯƠNG LAN