Mong sớm nhận được tiền đã thi công công trình

07/12/2023 - 09:07

 - Ông Trần Văn Vàng (ngụ ấp Vĩnh Phát, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú) khiếu nại nhà thầu xây dựng công trình tuyến đê bờ Nam và bờ Bắc kênh Vĩnh Lợi còn nợ tiền thi công.

Ông Trần Văn Vàng trình bày: “Vừa qua, tôi có thực hiện thi công công trình thuộc gói thầu số 14-AG-CW-01, tuyến đê bờ Nam và bờ Bắc kênh Vĩnh Lợi (xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú). Nhà thầu chính của công trình là Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập và nhà thầu phụ là Công ty TNHH MTV Tiến Phong có thuê thiết bị máy xúc, xe đổ bê-tông và nhân công của tôi để làm hoàn thành tuyến đường đập tràn. Công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng 3 tháng nay, nhưng họ chưa thanh toán hết số tiền còn lại cho chúng tôi, tổng cộng khoảng 500 triệu đồng. Nhiều lần tôi liên hệ với người đại diện Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập (người phụ trách về kỹ thuật kiêm chỉ huy công trình và trực triếp chỉ đạo thi công), nhưng chỉ được hứa lần hứa lựa. Tôi có làm tường trình nhờ đơn vị chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh tác động, hỗ trợ giúp tôi được nhận số tiền này hoàn trả tiền nhân công. hiện tại, bản thân tôi cũng như anh em công nhân đang gặp rất nhiều khó khăn”.

Về vấn đề này, UBND huyện An Phú đã có văn bản chuyển đơn khiếu nại của ông Trần Văn Vàng đến Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh nhờ xem xét, hỗ trợ. Sau khi nhận được nội dung phản ánh của ông Vàng liên quan Tiểu dự án tăng cường khả năng thích ứng và quản lý nước cho vùng thượng nguồn sông Cửu Long, huyện An Phú (Dự án ICRSL), ngày 28/9/2023, Ban QLDA đã có văn bản gửi Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, yêu cầu có trách nhiệm phối hợp, giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan đến tờ tường trình phản ánh của ông Vàng; báo cáo đến Ban QLDA kết quả làm việc về nội dung này trước ngày 5/10/2023.

Sau đó, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập có văn bản 586/TL-KT1, ngày 30/9/2023 gửi Công ty TNHH MTV Tiến Phong, nêu nội dung: Căn cứ hợp đồng kinh tế 07042023/HĐKT/TL-TP, ngày 7/4/2023 giữa Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập và Công ty TNHH MTV Tiến Phong về việc giao khoán thi công hoàn thiện các hạng mục thuộc gói thầu 14-AG-CW-01 (sau đó Công ty TNHH MTV Tiến Phong thuê thiết bị và đội nhân công của ông Trần Văn Vàng để thi công tuyến đê bờ Nam và bờ Bắc kênh Vĩnh Lợi, với chi phí gần 500 triệu đồng nhưng đến nay chưa thanh toán). Để tránh ảnh hưởng đến uy tín, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập yêu cầu Công ty TNHH MTV Tiến Phong khẩn trương làm việc với ông Vàng, giải quyết nội dung kiến nghị xong trước ngày 2/10/2023; chậm nhất đến ngày 3/10/2023, Công ty TNHH MTV Tiến Phong phải thông báo cụ thể kết quả với Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập bằng văn bản (kèm theo biên bản làm việc có xác nhận của ông Vàng hoặc ủy nhiệm chi ghi nhận đã trả lời cho ông Vàng). Nếu sau ngày 3/10/2023, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập không nhận được văn bản thông báo về việc giải quyết xong kiến nghị của ông Vàng thì Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập sẽ cử cán bộ vào làm việc cùng Công ty TNHH MTV Tiến Phong và ông Vàng để giải quyết, mọi chi phí đi lại giải quyết Công ty TNHH MTV Tiến Phong sẽ phải chịu toàn bộ. Trong trường hợp Công ty TNHH MTV Tiến Phong không bố trí người tham gia cùng giải quyết thì Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập sẽ giữ lại số tiền trên, tiến hành làm các thủ tục để chi trả cho ông Vàng và khấu trừ vào tiền công nợ của Công ty TNHH MTV Tiến Phong. Mọi ý kiến thắc mắc của Công ty TNHH MTV Tiến Phong sau đó sẽ không có giá trị giải quyết.

Tuy nhiên, theo ông Vàng, đến thời điểm hiện tại thì phía Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cũng như Công ty TNHH MTV Tiến Phong chưa có gặp gỡ, trao đổi hay làm việc với ông liên quan đến vấn đề trên. “Rất mong các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng hỗ trợ giải quyết, bởi tôi đang gặp khó khăn về tài chính, phải bán máy móc, thiết bị trả bớt tiền công cho công nhân để phần nào giải quyết khó khăn trước mắt trong cuộc sống hàng ngày của anh em” - ông Vàng bộc bạch.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, đơn vị đang đôn đốc nhà thầu là Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập sớm xử lý dứt điểm vụ việc này, tránh kéo dài gây khó khăn cho người dân.

K.N