Một bản án, thi hành 2 lần?

05/09/2022 - 07:26

 - Sau khi ly hôn, một bên cho rằng được Văn phòng Thừa phát lại TP. Châu Đốc lập vi bằng xác nhận đã giao đủ số tiền. Bên kia nói không nhận được tiền, bác bỏ giấy ủy quyền, yêu cầu bên có nghĩa vụ thanh toán phải thi hành theo bản án có hiệu lực pháp luật.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Trương Thúc Nghi (sinh năm 1981, ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) cho biết, cuối năm 2018, bà Lê Lâm Phi Yến (vợ ông Nghi, sinh năm 1986) làm đơn yêu cầu ly hôn. Ngày 19/11/2019, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Châu Đốc ban hành Bản án dân sự sơ thẩm 52/2019/HNGĐ-ST và Quyết định sửa chữa, bổ sung Bản án sơ thẩm 06/2019/QĐSCBSBA, ngày 3/12/2019.

Sau đó, bản án bị kháng cáo. Ngày 5/2/2020, TAND tỉnh thụ lý vụ án về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn”. Ngày 24 và 30/6/2020, TAND tỉnh đưa vụ việc ra xét xử phúc thẩm. Kết quả, không chấp nhận kháng cáo của bị đơn Nguyễn Trương Thúc Nghi và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (ông Nguyễn Thanh Vân và bà Trương Phượng Hoàng); sửa một phần Bản án dân sự sơ thẩm 52/2019/HNGĐ-ST và Quyết định sửa chữa, bổ sung bản án sơ thẩm 06/2019/QĐSCBSBA; công nhận sự tự nguyện của bà Lê Lâm Phi Yến chịu chi phí tố tụng; buộc bị đơn Nguyễn Trương Thúc Nghi trả hơn 1 tỷ đồng cho bà Lâm Mậu Trinh (mẹ bà Phi Yến) và các thừa kế của ông Lê Thành; giữ nguyên các phần còn lại.

Ông Nguyễn Trương Thúc Nghi trình bày sự việc

Tòa án công nhận sự thuận tình ly hôn của ông Nguyễn Trương Thúc Nghi, bà Lê Lâm Phi Yến. Về con chung, bà Phi Yến được tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng 2 con chung. Ông Nghi được sở hữu căn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất diện tích 72,1m2, tọa lạc số 275, đường Thủ Khoa Nghĩa. Ông Nghi có nghĩa vụ trả tiền gốc và lãi 543 triệu đồng cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh TP. Châu Đốc. Đồng thời, ông Nghi trả cho ông Lê Quang Huy; Lê Quang Vũ mỗi người 60 triệu đồng; trả 185 triệu đồng cho ông Nguyễn Thanh Vân, bà Trương Phượng Hoàng... Tổng cộng số nợ chung ông Nguyễn Trương Thúc Nghi phải trả hơn 2,1 tỷ đồng; đồng thời hoàn chênh lệch cho bà Lê Lâm Phi Yến 276 triệu đồng...

“Số tiền này quá lớn, nhưng do quyết tâm giữ nhà đất, tôi đã tìm cách thực hiện. Cụ thể, ngày 9/10/2020, tôi đã trả hơn 1 tỷ đồng cho bà Lâm Mậu Trinh, do Lâm Phi Yến đại diện nhận tiền, được Văn phòng Thừa phát lại TP. Châu Đốc lập vi bằng xác nhận. Ngày 1/12/2020, tôi được quyền nhận nuôi 2 con. Đến ngày 26/3/2021, Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Châu Đốc xác nhận kết quả thi hành án cho tôi, nhưng họ không ra quyết định thi hành án. Ngay sau đó, bên vợ cũ yêu cầu thi hành bản án có hiệu lực pháp luật, bác bỏ việc nhận số tiền và từ chối giấy ủy quyền đã viết. Vừa qua, tôi bị Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Châu Đốc yêu cầu thi hành án và kê biên tài sản, thành lập đoàn cưỡng chế thi hành bản án. Như vậy, tôi thi hành bản án đến 2 lần, xin tạm hoãn thi hành án nhưng chưa được xem xét giải quyết. Tôi khởi kiện yêu cầu bà Trinh, bà Yến hoàn trả lại tiền, được TAND TP. Châu Đốc thụ lý vụ án vào cuối tháng 3/2022” - ông Nguyễn Trương Thúc Nghi bức xúc.

Trả lời về việc này, bà Lê Lâm Phi Yến cho biết: “Việc nhận số tiền có thừa phát lại lập vi bằng là do ông Nghi bố trí, sắp đặt sẵn. Sau ngày ly hôn, tôi chưa nhận được số tiền nào, mẹ tôi và 2 em yêu cầu thi hành án là đúng, không có giấy ủy quyền. Tôi gặp khó, phải đi làm mướn ở nhiều nơi để nuôi thân. Do thấy khó chăm sóc, lo cho con đi học, chồng cũ yêu cầu giao con làm điều kiện để “nối lại gia đình”. Tin lời, tôi bị gạt, giống như bị gài nhận tiền, bị gia đình tức giận”.

Về việc này, Chi cục Thi hành án Dân sự TP. Châu Đốc thông tin, căn cứ Bản án phúc thẩm 15/2020/HNGĐ-PT, ngày 30/6//2020 của TAND tỉnh và theo đơn yêu cầu thi hành án, đơn vị ban hành quyết định thi hành án. Cuối tháng 5/2021, đơn vị làm việc với các đương sự. Bà Trinh nói không ủy quyền cho con gái (Lê Lâm Phi Yến) và cũng không nhận tiền. Chấp hành viên thông báo sự việc và giải thích, nội dung Vi bằng 22/2020/VBTPL, ngày 9/10/2020 xác lập không đủ căn cứ xác định ông Nghi thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án. Bởi đây là nghĩa vụ thi hành án, nhưng thừa phát lại chưa thi hành theo quy trình thi hành án dân sự. Với trường hợp này, người được thi hành án là cá nhân bà Lâm Mậu Trinh và các đồng thừa kế, nhưng ông Nghi giao số tiền cho 1 người, chưa có sự đồng ý của các đồng thừa kế. Nếu cho rằng bà Yến nhận tiền, ông Nghi có quyền khởi kiện vụ việc. Ngày 24/5/2022, chi cục thành lập đoàn công tác, lập biên bản về việc kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nghi và thực hiện các bước theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, hoãn thi hành án là việc chuyển thi hành bản án hoặc quyết định của tòa án sang một thời điểm khác muộn hơn. Theo Luật Thi hành án dân sự, thủ trưởng cơ quan này ra quyết định tạm hoãn, hoãn trong trường hợp, điều kiện theo quy định. Cụ thể, người phải thi hành án bị bệnh nặng, có xác nhận của cơ sở y tế từ cấp huyện trở lên; chưa xác định được địa chỉ của người phải thi hành án, hoặc vì lý do chính đáng khác mà người phải thi hành án không thể tự mình thực hiện được nghĩa vụ theo bản án, quyết định; người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án. Việc xem xét giải quyết hoãn, tạm hoãn thi hành án liên quan nhiều yếu tố, sự việc liên quan, do người có thẩm quyền quyết định.

 N.R