Một thoáng Tân Châu

07/03/2023 - 04:24

 - TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) không chỉ mang vẻ đẹp bình dị, êm đềm của vùng sông nước, mà còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống cùng với các món ăn đặc sản hấp dẫn, mang hương vị độc đáo riêng thu hút du khách gần xa.

Nơi lưu dấu những chiến công hào hùng

TX. Tân Châu có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, nơi lưu dấu những chiến công hào hùng của các tiền nhân trong thời kỳ mở cõi và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.  Tiêu biểu trong số đó có chùa Giồng Thành hay còn gọi là Long Hưng tự (phường Long Sơn) do hòa thượng Trần Minh Lý khởi công xây dựng năm 1875.

Chùa là nơi lưu giữ nhiều dấu ấn về cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên bước đường hoạt động cứu nước ở đây, truyền bá chủ nghĩa yêu nước cho nhân dân Long Sơn và các vùng lân cận vào những năm 1925 - 1929. Trong thời kỳ chống đế quốc Mỹ, chùa Giồng Thành còn là cơ sở của Tỉnh ủy Châu Đốc, Huyện ủy Tân Châu, là điểm giao liên của Trung ương Cục và Khu 8.

Ngoài ra, còn có căn cứ cách mạng Giồng Trà Dên (xã Tân Thạnh) vào cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, nhiều chiến sĩ yêu nước về đây ẩn náu và lập làng chờ thời cơ khởi nghĩa chống thực dân Pháp. Thời kỳ chống đế quốc Mỹ, Giồng Trà Dên là căn cứ cách mạng, nơi thường xuyên trú đóng của các cán bộ địa phương và Huyện ủy Tân Châu.

Ngoài các lực lượng vũ trang huyện, các đơn vị quân sự tỉnh, Trung ương cũng dừng chân và chiến đấu tại đây. Từ năm 1965 - 1968, địch tổ chức nhiều cuộc hành quân lớn nhưng tất cả đều bị lực lượng võ trang tại căn cứ Giồng Trà Dên đánh bại.

Cách đó không xa, với nét đẹp tự nhiên hoang sơ tạo nên địa danh núi Nổi được nhân dân khắp vùng biết đến. Xa xưa, núi này có tên là Phù Sơn, được người dân ca tụng là núi linh. Tương truyền hàng năm, vào mùa nước nổi, bốn bề nước ngập mênh mông.

Dù nước có dâng cao lên bao nhiêu cũng không hề ngập tới đỉnh núi, mặc dù núi ấy thấp hơn. Trong niềm tin tâm linh, dân làng cho rằng luôn có vị thần linh ngự trị trên núi nên dù mực nước có cao đến đâu thì đồi đất này cũng cao hơn mặt nước.

Vì vậy, người dân quen gọi là núi Nổi và xây dựng 1 ngôi chùa trên núi để thờ cúng. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, núi Nổi được chọn làm điểm giao liên và là nơi cán bộ, chiến sĩ cách mạng ẩn náu và trú đóng an toàn của các tổ chức Đảng, các lực lượng quân sự huyện, tỉnh, Trung ương.

Độc đáo “xứ lụa”

Đến với TX. Tân Châu, du khách đừng quên đến tham quan thánh đường Hồi giáo Mubarak (xã Châu Phong) do kiến trúc sư người Ấn Độ vẽ mẫu thiết kế mang đặc trưng công trình kiến trúc thánh đường Hồi giáo. Thánh đường Mubarak toát lên vẻ đẹp huyền bí, tinh tế và tráng lệ. Nhìn từ xa, thánh đường Mubarak giống như những thánh đường cổ ở Trung Đông và Ấn Độ. Thánh đường là một trong những trung tâm sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm.

Bên cạnh những di tích văn hóa, lịch sử, TX. Tân Châu còn có nhiều làng nghề truyền thống gắn với đời sống người dân nơi đây. Trong đó, nổi tiếng nhất là làng nghề truyền thống dệt lụa Tân Châu. Khi nhắc đến TX. Tân Châu, người dân nơi đây thường gọi với cái tên khá trìu mến là “Xứ lụa”.

Với lịch sử truyền thống lâu đời, làng nghề dệt lụa TX. Tân Châu và sản phẩm lãnh Mỹ A được tạo từ những dòng nguyên liệu tự nhiên mà không làng nghề nào có được, tạo thành thương hiệu nổi tiếng. Hiện nay, sản phẩm lãnh Mỹ A còn được xuất khẩu với chất lượng cao cấp, mẫu mã hoa văn đẹp mắt phục vụ kiều bào ở xa cũng như bạn bè quốc tế.

Nổi tiếng được nhiều người biết đến không kém nghề dệt lụa đó là nghề dệt thổ cẩm của đồng bào DTTS Chăm (xã Châu Phong) cũng được hình thành từ rất lâu và phát triển cho đến ngày nay.

Những sản phẩm của đồng bào DTTS Chăm làm ra, ngoài giá trị về mặt kinh tế, thẩm mỹ, những hoa văn được trình bày trên vải còn hàm chứa nhiều ý nghĩa, triết lý sâu sắc trong đời sống tâm linh của đồng bào DTTS Chăm.

Những sản phẩm thủ công ấy đã làm cho nghề dệt truyền thống đồng bào DTTS Chăm mang những nét đặc trưng, tiêu biểu. Ngoài ra, nghề dệt chiếu ở TX. Tân Châu dù mới được hình thành khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nhưng chất lượng sản phẩm cùng giá thành hợp lý đã khiến những chiếc chiếu dệt từ sợi lát hoặc sợi uzu ở TX. Tân Châu nổi tiếng gần xa, được nhiều người biết đến.

Nằm ngay đầu nguồn sông Cửu Long, có điều kiện địa lý thuận lợi, với hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt, nên điểm đến độc đáo nhất ở TX. Tân Châu là làng bè, mang đậm phong cách của vùng sông nước.

Xuồng, ghe là phương tiện chủ yếu của mỗi gia đình ở những làng nổi này, mỗi chiếc bè như 1 căn hộ kết nối nhau trải dài dọc 2 bờ sông. Do đó, TX. Tân Châu còn có nguồn lợi thủy sản dồi dào với vô số đặc sản, như: Tôm, cua, ốc, cá… tươi ngon, đa dạng các loại sản phẩm khô, mắm.

Đến TX. Tân Châu du khách còn được thưởng thức những món ăn ngon, như: Món “Bò leo núi” với thịt bò được nướng trên vỉ nướng ở giữa nhô lên như hình 1 quả núi. Hay món “Tung lò mò” còn gọi là lạp xưởng bò. Đây là một trong những món ăn nổi tiếng, gia truyền của đồng bào DTTS Chăm với mùi vị đặc trưng. Đặc biệt là những con lía 1 nắng được ướp gia vị, còn ngậm nước nên giữ được vị ngọt, ngon không thể nào diễn tả được.

Hãy đến “xứ lụa” để khám phá, tìm hiểu về vùng đất, con người và thưởng thức những món ngon, hấp dẫn chỉ có ở nơi đây. Chắc chắn, chuyến đi sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm không thể nào quên.

TRỌNG TÍN

 

Liên kết hữu ích