Mozambique ca ngợi Việt Nam với vai trò Ủy viên không thường trực HĐBA

24/11/2020 - 09:02

Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Verónica Nataniel mong Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm đúc rút từ những thành công của mình để giúp Mozambique tiến nhanh hơn trong tiến trình hội nhập.


Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng và cán bộ Đại sứ quán giới thiệu sản phẩm hàng hóa Việt Nam tại Hội chợ FACIM tại Mozambique. (Ảnh minh họa: Đình Lượng/TTXVN)

Việt Nam đã đảm nhiệm rất thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 cũng như đóng góp một cách tích cực và hiệu quả trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó bao gồm những sáng kiến thiết thực đối với hòa bình và an ninh tại châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực miền Nam châu Phi, phát biểu trong buổi làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng hôm 23-11 ở thủ đô Maputo, Bộ trưởng Ngoại giao Mozambique Verónica Nataniel mong Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm đúc rút từ những thành công nói trên để giúp Mozambique tiến nhanh hơn trong tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, tại buổi làm việc được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Bộ trưởng Nataniel cũng đánh giá cao những thành tựu ấn tượng của Việt Nam trong thời gian qua, coi Việt Nam là hình mẫu cần học hỏi trong công tác phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội.

Khẳng định Mozambique luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, bà Nataniel mong hai nước tiếp tục thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác gắn bó nhiều mặt trong thời gian tới, đặc biệt trong công tác trao đổi chuyên gia về nông nghiệp, giáo dục và y tế; mong Việt Nam tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp sang đầu tư tại Mozambique.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nataniel nhất trí hai bên phối hợp xúc tiến các công tác chuẩn bị nhằm nhanh chóng triển khai kế hoạch tổ chức kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 4 giữa hai nước, cũng như thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi trong thời gian sớm nhất.

Về phần mình, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã chuyển lời chúc mừng của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tới cá nhân Bộ trưởng Verónica Nataniel và Chính phủ Mozambique trong thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên cương vị Chủ tịch Cộng đồng Nam phần châu Phi (SADC), trong đó nổi bật nhất là về hoạt động đối ngoại, thúc đẩy liên kết khu vực và quốc tế, cũng như những nỗ lực đáng ghi nhận trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội và phòng chống dịch bệnh.

Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng trao đổi với Bộ trưởng Nataniel các biện pháp nhằm đưa mối quan hệ truyền thống Việt Nam-Mozambique ngày một bền chặt và thực chất hơn, đặc biệt trong việc tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động đối ngoại tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh Mozambique đang chuẩn bị cho việc tham gia ứng cử vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2022-2023.

Tại cuộc gặp Đại sứ Lê Huy Hoàng cảm ơn Chính phủ Mozambique trong thời gian qua đã hỗ trợ hiệu quả cộng đồng người Việt tại nước sở tại, đề nghị các cơ quan chức năng Mozambique tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt yên tâm sinh sống làm ăn tại đây, qua đó đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Mozambique.

Chia sẻ với báo giới sau buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Verónica Nataniel, Đại sứ Lê Huy Hoàng nhấn mạnh Mozambique là một trong những quốc gia châu Phi mà Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt bền chặt trong nhiều thập kỷ qua.

Bên cạnh chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong quá trình tái thiết và xây dựng đất nước, hai quốc gia cùng có vị trí địa kinh tế chiến lược trên bản đồ thế giới khi đều có bờ biển nhìn ra hai đại dương lớn - một lợi thế quan trọng mà Việt Nam và Mozambique có thể cùng chia sẻ cũng như hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển.

Theo Đại sứ, hai nước còn rất nhiều dư địa để tiếp tục thúc đẩy hợp tác bên cạnh những lĩnh vực mà Việt Nam đã đạt được nhiều thành công trong thời gian qua như viễn thông, thương mại và nông nghiệp.

Với vốn đầu tư 600 triệu USD, liên doanh viễn thông Movitel tại Mozambique mà Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel tham gia hiện là dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi.

Theo PHI HÙNG - ĐÌNH LƯỢNG (TTXVN/Vietnam+)