Mua đất 13 năm, vẫn chờ tách thửa

19/12/2022 - 05:20

 - Bà Huỳnh Thị Khả (ngụ khóm Đông Phú, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn khiếu nại về việc đất mua đã lâu, nhưng người bán lại để cho người khác đứng tên.

Nhà bà Khả cất trên phần đất đã mua lại của bà Nguyên

Theo bà Khả, tháng 11/2009, bà mua 100m2 đất (ngang 5m, dài 20m) của bà Huỳnh Thị Nguyên (họ hàng) để cất nhà ở, giá 125 triệu đồng. Hai bên ký kết hợp đồng mua bán chuyển nhượng bằng "giấy tay", ký tên điềm chỉ, đồng thời có sự chứng kiến của 3 người con bà Nguyên (Nguyễn Thị Tuyến Phương, Nguyễn Thị Huỳnh Trang, Nguyễn Thị Tuyết Nga) và 2 người hàng xóm (Trịnh Văn Be và Lê Thị Nguyệt). Phần đất bà mua nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số H00766nA, thửa số 41, tờ bản đồ số 8 (tổng diện tích 426,7m2), được UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 10/7/2007 cho bà Nguyên.

Cũng theo bà Khả, bà Nguyên tuổi cao sức yếu, nhờ bà Nga làm hồ sơ tách thửa phần đất, nhưng bà Nga sang tên toàn bộ số đất trên cho mình, được UBND TP. Long Xuyên cấp GCNQSDĐ vào ngày 16/12/2014. Nhiều lần yêu cầu bà Nga làm giấy tách thửa 100m2 đất, nhưng bà Nga phớt lờ, trả lời qua loa.

Khi thì nói “không làm được”, lúc lại nói “hồ sơ đã nộp ở bộ phận "một cửa" TP. Long Xuyên rồi, hiện đang chờ họ giải quyết”. Không rành về thủ tục hồ sơ giấy tờ, nên bà Khả lo làm ăn, không đôn đốc nữa. Mãi đến đầu năm 2022, bà tiếp tục yêu cầu bà Nga ra công chứng ủy quyền làm giấy tờ tách thửa, bà Nga không chịu ra ký.

“Sau đó, tôi biết được bà làm thủ tục tặng, cho để con gái bà (Lê Ngọc Đan Thanh) đứng tên phần đất này; được cấp GCNQSDĐ từ năm 2019 do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên ký xác nhận. Thì ra, bà Nga cố tình trì hoãn kéo dài là vì lấy phần đất này sang tên đổi chủ. Rất mong các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết, để bà Nga và bà Thanh tiến hành thủ tục tách thửa cho tôi. Xem xét và có biện pháp ngăn chặn bà Nga sang tên phần đất của tôi đến người khác. Hoặc hướng dẫn cho tôi cách thức tách phần đất của mình” - bà Khả bức xúc.

Bà Phương cho biết: “Trước đây, thấy hoàn cảnh của chị em bà Khả khó khăn về chỗ ở, mẹ tôi (cô ruột của bà Khả) kêu về, cho cất nhà ở trên phần đất 100m2, rồi thờ cúng cậu tôi. Thực tế, mẹ tôi để cho em bà Khả (Huỳnh Trí Tính) ở, chứ không phải bà Khả. Sau đó, bà Khả về ở chung, anh em họ thỏa thuận để cho bà Khả đứng tên mua bán.

Chị em tôi đồng ý ký tên. Mẹ tôi không phủ nhận việc  bán lại cho gia đình bà Khả phần đất 100m2 để thờ cậu tôi. Trước đó, tôi nhiều lần làm hồ sơ tách thửa nhưng không được, do đất cây lâu năm khác, dính tới ranh đất an ninh quốc phòng; xin chuyển lên đất thổ cư chưa được.

Hiện tại, toàn bộ đất này mẹ tôi đã chuyển qua cho Nga, Nga cho lại con gái, trong đó vẫn nói rõ phần của bà Khả 100m2 đất và ông Be 56m2 đất. Tôi đồng ý giao giấy tờ, bà Khả đi tách thửa hay sang tên được thì cứ làm, hoàn toàn không có chuyện ngăn cản như lời bà Khả nói”.

Qua xác minh được biết, địa phương đã tiếp nhận đơn xin cứu xét của bà Huỳnh Thị Khả đề nghị hướng dẫn thủ tục tách thửa GCNQSDĐ và xem xét việc thực hiện hồ sơ thừa kế của bà Huỳnh Thị Nguyên sang cho bà Nguyễn Thị Tuyết Nga.

Ngày 6/12/2022, UBND TP. Long Xuyên có Công văn 5931/UBND-KT, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Xuyên phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường Đông Xuyên cùng các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, xử lý theo quy định, báo cáo kết quả về UBND thành phố.

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang thực hiện rốt ráo theo chỉ đạo của UBND thành phố, sẽ có kết quả giải quyết cụ thể trong thời gian tới.

K.N