Mưa dông ở Bắc Bộ và Thanh Hóa còn kéo dài đến ngày 16/8

12/08/2022 - 18:33

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, đêm nay và ngày mai (13/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa to. Mưa dông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 16/8.

Mưa dông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa khả năng kéo dài đến khoảng ngày 16/8. (Ảnh minh họa)

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc Bộ kết hợp với vùng hội tụ gió phát triển lên đến mực 5.000m, đêm nay và ngày mai (13/8), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi hơn 50mm.

Khu vực Hà Nội đêm nay và ngày mai (13/8) có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và thấp. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét: cấp 1.

Cảnh báo, mưa dông ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 16/8.

Ngoài ra, chiều nay (12/8), mực nước sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), hạ lưu sông Bưởi, sông Mã đang lên.

Cảnh báo, trong 12-24 giờ tới, mực nước lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Hoàng Long tại Bến Đế, sông Bưởi tại Kim Tân lên mức báo động 1-báo động 2; hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ, sông Mã còn dưới mức báo động 1.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Các địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Theo ANH NGỌC (Nhân Dân)