Mùa hè đặc biệt thời COVID-19

18/08/2021 - 07:08

 - Mùa hè gắn liền với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, chuyến du lịch (DL) cùng người thân và gia đình sau một năm học tập chăm chỉ, căng thẳng. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em có một mùa hè đặc biệt với những hoạt động tại nhà để phòng, chống dịch.

Các em cùng nhau chơi trong sân nhà

Mùa hè luôn là khoảng thời gian mong chờ của bất kỳ lứa tuổi học sinh nào. Không còn cảnh buổi sáng phải dậy sớm tới trường, những buổi học căng thẳng với các câu hỏi hóc búa và hàng đống bài tập về nhà. Vào mùa hè, nhiều gia đình tổ chức đi DL, cho con tham gia các lớp năng khiếu, kỹ năng sống, các câu lạc bộ… để vui chơi, giải trí, rèn luyện kỹ năng “mềm” và trải nghiệm các môn học ngoài nhà trường.

Riêng mùa hè năm nay rất đặc biệt, không sôi động, ồn ào, không được đi DL, đến khu vui chơi giải trí, công viên hay ăn uống tại hàng quán như mọi năm. Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, tất cả mọi người phải thực hiện quy định giãn cách xã hội, ở trong nhà để phòng, chống dịch. Vì vậy, để có một mùa hè vui vẻ, an toàn, mỗi gia đình đã sáng tạo những kế hoạch hoạt động vui chơi, học tập kết hợp cùng lúc trí óc và thể chất riêng cho các con trong phạm vi gia đình.

Chị Phạm Thị Minh Thùy (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cho biết, dự định ban đầu của chị sẽ đăng ký cho con tham gia “Học kỳ trong quân đội”, tuy nhiên chương trình đã tạm dừng tổ chức giống như nhiều khóa học hè, lớp năng khiếu khác nhằm tránh tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh. Để con không cảm thấy chán nản khi phải ở nhà, chị sắp xếp không gian trong gia đình để con vận động, vui chơi thoải mái, khuyến khích con tham gia những trò chơi vận động, như: nhảy dây, tập thể dục hàng ngày... Chị thường phân công cho con một số việc đơn giản, phù hợp khả năng nhằm hạn chế tối đa việc chơi game, xem ti-vi, điện thoại.

“Khi nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, tôi cho con cùng tham gia. Tôi hướng dẫn con làm những việc, như: lặt rau, làm một số món ăn vặt, rửa chén, quét nhà, xếp mùng mền… vừa giúp con đỡ chán, vừa rèn kỹ năng tự lập” - chị Minh Thùy chia sẻ. Ngoài ra, chị chuẩn bị sẵn các bộ đồ chơi, như: bàn cờ vua, cờ cá ngựa, hộp màu nước, các bộ xếp hình... để 2 con vừa chơi, vừa sáng tạo.

Chị Nguyễn Thị Kim Yến (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) cho biết, do đang kinh doanh tại nhà nên chị có nhiều thời gian chăm sóc và chơi với các con. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, vợ chồng chị cùng nhau tham gia thi đấu cờ khiến các con vô cùng thích thú.

Chị Kim Yến chia sẻ: “Do tình hình phức tạp của dịch bệnh, các con không thể tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, chủ yếu loanh quanh trong nhà để bảo vệ sức khỏe. Thời gian rảnh rỗi nhiều nên các con dễ bị cuốn vào ti-vi, điện thoại, máy tính bảng sẽ rất có hại cho mắt. Vì vậy, vợ chồng tôi dành nhiều thời gian hơn để chơi và nói chuyện cùng các con, giúp các con vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa có những ngày nghỉ hè vui vẻ, bổ ích”.

Bên cạnh việc tổ chức nhiều trò chơi, hoạt động cho các con, nhiều phụ huynh còn linh hoạt mua bộ sách giáo khoa hướng dẫn các con tự tìm hiểu trước, tự ôn kiến thức cũ có liên quan hay mua các phần mềm dạy học, đăng ký lớp học online nhẹ nhàng theo kiểu “vừa học, vừa giải trí”. Những cách học này phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời vừa tạo thói quen học tập hàng ngày, bổ sung kiến thức và kỹ năng cần thiết để các con chuẩn bị cho năm học mới.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (TP. Long Xuyên) chia sẻ, mùa hè không được đi chơi cùng bạn bè, không tham gia sinh hoạt hè ở trường, không đi DL… mà suốt ngày chỉ ở trong nhà nên thấy thương con. Chị không ép con phải học, ôn tập nhiều, mà chỉ yêu cầu con thỉnh thoảng xem lại bài cũ để không quên kiến thức.

Có cùng suy nghĩ, anh Nguyễn Văn Toàn (TP. Long Xuyên) cho biết: “Để giúp con bớt nhàm chán trong những ngày hè ở nhà, tôi đã mua những cuốn truyện hợp với lứa tuổi của con. Mỗi ngày, cha con cùng nhau đọc sách, bắt đầu từ những quyển truyện tranh ít chữ đến truyện ngắn thiếu nhi, sách khoa học thiếu nhi… để tạo thói quen đọc sách cho con. Tôi đã đặt mua các phần mềm học tiếng Anh để con vừa học, vừa chơi trong lúc ở nhà”.

Dịch bệnh phải ở nhà cả ngày là điều không ai muốn. Tuy nhiên, nhìn vào mặt tích cực, đây là cơ hội để mỗi gia đình có thêm nhiều thời gian bên nhau, cùng quan tâm, chia sẻ, yêu thương, gắn kết tình cảm gia đình mà ngày thường do bận rộn với cuộc sống, công việc, học tập nên chúng ta chưa thể làm tốt được.

“Hè năm nay không đi đâu chơi xa, nhưng nhờ vậy mà ba mẹ em ở nhà với em nhiều hơn. Ban ngày thì chăm sóc vườn cùng ba, học nấu món ngon với mẹ, chơi với em trai. Buổi tối cả nhà cùng quây quần xem phim chung. Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc với thời gian cả gia đình bên nhau như vậy”- em Thảo Nguyên (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

TRỌNG TÍN