Mùa hoa Tết

02/01/2020 - 05:35

 - Năm hết, Tết đến, ai ai cũng mong muốn mua được những chậu hoa đẹp với màu sắc tươi tắn, vừa để tô điểm cho ngày xuân, vừa thay lời cầu chúc gia đình mình một năm mới gặp nhiều điều may mắn, bình an. Xuất phát từ nhu cầu trên, nhiều nông dân ở các địa phương đã “bén duyên” với nghề trồng hoa Tết, nghề mà ai cũng nói “cực hơn chăm con mọn”.

Nhiều nông dân ở TP. Long Xuyên lựa chọn hoa cúc pha lê để trồng bán Tết

Chăm sóc hoa giống

Thời điểm này, bà con trồng hoa ở các nơi đều tất bật với việc chăm sóc hoa, rồi phải canh chừng thời tiết, vừa dõi theo diễn biến giá cả từng ngày. Từ những thành công và thất bại, rồi tích lũy thành kinh nghiệm chăm sóc hoa Tết của nhà nông cũng từ đó mà rất khác biệt. Ngoài lý thuyết, những người nông dân còn học hỏi lẫn nhau, theo sát từng chậu hoa mỗi ngày để tùy vào tình hình thực tế mà điều chỉnh cách chăm sóc và chế độ dinh dưỡng, chứ không có bài vở nào cụ thể.

Có trên 40 năm kinh nghiệm trồng hoa kiểng, ông Đỗ Văn Châu (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) dường như đã nằm lòng tánh ý của từng loại hoa. Lúc nào chuẩn bị đất, ủ phân, rồi đến vô chậu, hoa nào dài ngày thì gieo sớm, hoa nào ngắn ngày thì gieo sau, canh làm sao cho hoa nở vừa đúng dịp Tết là thành công. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cũng phải để tâm từng loại, ủ rơm cho ấm gốc hay bón phân đúng thời điểm, vừa đủ để cây nuôi bông. Chỉ có thật sự tinh ý như vậy, bông ra mới đẹp mà lá cũng còn giữ được màu xanh tươi, tạo điểm nhấn cho chậu hoa thêm phần rực rỡ. “Thông thường, các giống hoa có thời gian sinh trưởng ngắn, kéo dài từ 2-4 tháng nên tùy theo đó mà canh thời điểm gieo trồng cho hợp lý. Chẳng hạn, những giống dài ngày thì đầu tháng 8 (âm lịch) là ươm giống, những loại ngắn ngày thì phải hoàn tất trước tháng 10 (âm lịch), như vậy mới không sợ trễ” - ông Châu thông tin.

Theo đó, từ tháng 7 (âm lịch), ông Châu đã sang làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) để tìm mua cây giống hoa ứng ý để chuẩn bị trồng bán trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Năm nay, vườn hoa của ông Châu có khoảng 10.000 chậu với đa dạng chủng loại, như: cúc pha lê, cúc Đài Loan, vạn thọ Pháp và thược dược... số lượng này tăng hơn 2.000 chậu so năm rồi. Được lợi thế là năm nào đến cận Tết bạn hàng cũng dặn mua, chưa đến ngày đưa ông Táo thì hoa tại vườn đều đã được đặt hết. Tuy vậy, trở thành thông lệ, phần nào bán cho thương lái thì bán, ông Châu vẫn để lại một phần dành đem ra chợ bán. “Năm nào cũng vậy, bán tại vườn khỏe thiệt, nhưng cảm giác chở hoa ra chợ bán vào những ngày cận Tết nó có thú vui riêng. Được tận mắt nhìn thấy những chậu hoa mình trồng được người mua lựa chọn cảm thấy hạnh phúc lắm” - ông Châu chia sẻ. Ở chợ hoa ngày Tết, ông Châu cũng như nhiều nông dân trồng hoa ở các nơi khác còn có cơ hội gặp gỡ nhau, vừa để hỏi thăm, chia sẻ kinh nghiệm, vừa chúc nhau bán đắt hàng và đón một năm mới sung túc, bình an.

Trước đây, anh Võ Văn Bé Năm (phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên) thường trồng các loại hoa truyền thống, như: vạn thọ, cúc để bán Tết. Tuy nhiên, những năm gần đây, anh chuyển sang trồng hoa cúc pha lê. Theo anh Bé Năm, ít ai biết rằng, nghề trồng hoa Tết “cực hơn chăm con mọn”. Để có được những chậu cúc pha lê nở đúng dịp Tết, người nông dân phải miệt mài ngoài vườn cả 5-6 tháng. Ngắt chồi, bón phân, tưới nước, chiếu đèn... canh chỉnh thời gian chính xác từng ngày. Rồi chuyện mưa bão, sương muối cũng khiến nông dân phập phồng, đứng ngồi không yên, lo lắng cho cả vườn hoa. Cúc pha lê có thời gian sinh trưởng dài nên để tránh gặp trục trặc trong quá trình phát triển đòi hỏi nhiều kỹ thuật. Bên cạnh tưới nước đầy đủ, bón phân theo định lượng còn đòi hỏi nhiều biện pháp chăm sóc khác. Quan trọng là phải lựa được cây giống tốt, vì như vậy cây sẽ phát triển nhanh, khỏe mạnh. Bên cạnh đó, khi cắm tre vào chậu để cố định hoa, tạo dáng cũng phải để ý, những cây to, cao phải được cắm ở giữa, còn những cây thấp hơn thì cắm ở vòng ngoài. Như vậy, chậu hoa sẽ có hình tháp, tròn tàn, nhìn sẽ bắt mắt hơn. Tuy thời điểm này, nụ hoa chỉ vừa bằng ngón tay cái nhưng nhìn thân, lá tươi tốt, chắc hẳn hoa năm nay sẽ đẹp hơn năm trước. “Năm nay, vốn liếng mình bỏ vô những chậu cúc pha lê này nhiều hơn, phần 900 chậu trồng ở đất sau nhà, thêm trên 1.000 chậu trồng hùn với người bạn. Nếu năm nay hoa đẹp, bán được giá cao thì coi như gia đình ăn Tết lớn” - anh Bé Năm cho hay.

Mùa Tết này, người trồng hoa ở nhiều địa phương trong tỉnh đặt nhiều kỳ vọng trong từng chậu hoa.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích