Mưa lớn kèm dông lốc gây nhiều thiệt hại tại Lào Cai, Thái Nguyên

01/08/2021 - 18:34

Ngày 1-8, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao và ảnh hưởng của màn mây đối lưu, đêm 31-7 và sáng 1-8, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa, dông trên diện rộng kèm theo lốc xoáy mạnh cấp 7-8, giật trên cấp 9, gây nhiều thiệt hại về nhà ở, cơ sở vật chất và sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Sáng 1-8-2021, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho biết, vào khoảng 18h ngày 31-7, tại khu vực cầu sông Chảy, xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai xảy ra một vụ lật thuyền khiến một người bị dòng nước cuốn mất tích. Ảnh: TTXVN phát

Theo báo cáo nhanh của cơ quan Thường trực Phòng, chống thiên tai, tại các huyện Văn Bàn, Bát Xát và thành phố Lào Cai, đã có 111 ngôi nhà ở bị thiệt hại từ 30% - 70%. Trong đó, thiệt hại nặng nhất ở huyện Văn Bàn với 100 nhà bị ảnh hưởng và tốc mái hoàn toàn; hơn 14 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại. Mưa lũ làm sạt lở khoảng 1.000 m3 đất đá tại đường giao thông thôn Mà Sa Phìn và Giàng Dúa Chải, xã Nậm Xây; 1 cột điện 0,4Kv bị đổ tại xã thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng...

Ngoài ra, tại huyện Bát Xát, có 2 phòng của nhà công vụ tại Điểm trường thôn Pờ Xì Ngài, xã Pa Cheo bị tốc mái.

Tổng thiệt hại do mưa lốc trên toàn tỉnh Lào Cai ước trên 1,1 tỷ đồng.

Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương giúp đỡ người dân khắc phục nhà ở, dọn dẹp vệ sinh; chỉ đạo khắc phục sản xuất nông nghiệp, giao thông, trường học và tiếp tục thống kê, đánh giá thiệt hại.

* Rạng sáng 1-8, các khu vực trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra mưa to đến rất to, lượng mưa đo được từ 1 giờ đến 7 giờ tại xã Linh Thông (huyện Định Hóa) hơn 121 mm, tại huyện Võ Nhai 111mm, thành phố Sông Công 106 mm, huyện Đại Từ 106 mm… Mưa lớn đã thiệt hại về tài sản tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Cụ thể, có 35 hộ dân ở thành phố Thái Nguyên bị ngập úng, có nơi ngập sâu tới 20cm; 9 nhà ở xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai bị tốc mái và sạt lở đất; khoảng 50 cây xanh đô thị và 3,2 ha ngô, 2 ha lúa, 2 ha cây lâm nghiệp bị gẫy đổ; hàng trăm con gia súc, gia cầm bị chết.

Ngoài ra, mưa lớn kèm dông lốc, gió mạnh cũng khiến một số tuyến đường giao thông ở các huyện Định Hóa, Võ Nhai bị sạt lở và một số tuyến đường chính trong thành phố Thái Nguyên bị ngập sâu từ 10 đến 40cm. Tại một số trường học ở thành phố Thái Nguyên và huyện Định Hóa, gió mạnh đã làm đổ hơn 260m tường rào… Đặc biệt, tại 3 cầu tràn của huyện Võ Nhai, nước dâng cao nên ảnh hưởng tới giao thông của nhiều phương tiện.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cùng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai lực lượng kiểm tra, rà soát và khẩn trương khắc phục thiệt hại, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Theo dự báo của cơ quan chức năng, trong đêm nay và sáng mai, khu vực đông bắc bộ trong đó có tỉnh Thái Nguyên vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục chủ động các phương án tối ưu để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo HƯƠNG THU - THU HẰNG (TTXVN)