Mùa mưa Bảy Núi

15/04/2022 - 06:48

 - Những ngày qua, vùng Bảy Núi đã dần “chuyển trạng thái” sang mùa mưa với rất nhiều nét đặc trưng. Lúc này, miệt bán sơn dã trở nên khác biệt, với nét chấm phá mới của bức tranh thiên nhiên và sự lên ngôi của những đặc sản theo mùa.

Đất trời “thay áo mới”

Bảy Núi ngày dịu nắng. Sau những cơn mưa đến rồi đi, trên đỉnh non cao đã dày đặc màu xanh. Dọc theo những con đường ngập tiếng ve, đã thấy lung linh cái sắc đỏ tươi của hoa phượng đầu mùa. Bức tranh Bảy Núi giờ đây đã đủ những mảng màu, từ xanh của lá, mùa đỏ của hoa và những cánh đồng lúa vàng óng dưới chân núi chờ ngày thu hoạch.

Ngước nhìn lên những triền núi xa xa, đã thấy những tán bằng lăng rừng lác đác trổ bông. Bằng lăng vốn mạnh mẽ, kiên cường, nên thời tiết càng nóng chúng càng tập trung sức sống. Và khi cơn mưa đầu mùa buông xuống thì những chùm hoa tím hồng bung nở, tạo nét chấm phá cho đất trời trong thời khắc giao mùa. Bao giờ cũng thế, thời khắc vùng đất của nắng, của gió này “chuyển trạng thái” luôn mang vẻ đẹp rất riêng, gây ấn tượng với những ai yêu thích thiên nhiên, cảnh vật.

Núi Cấm trở nên huyền ảo trong những ngày mưa với mây mù lãng đãng

Mùa mưa đến cũng là lúc Thiên Cấm Sơn hùng vĩ khoác lên mình chiếc áo mộng mơ với những ngày mây phủ. Vào thời điểm mưa già, những đám mây không biết ở đâu cứ bay đến, bò lổm ngổm trên từng triền đá, quyện vào cây cỏ. Chùa Vạn Linh nép mình bên hồ Thủy Liêm những ngày nắng hiện lên với sự trang nghiêm, hùng vĩ nhưng vào buổi sáng tinh sương và trong những ngày mưa, công trình phật giáo này đậm chất thơ mộng khiến cho lòng người lắng lại.

Với những ai ưa trải nghiệm, mùa mưa ở núi Cấm bao giờ cũng mang đến cảm giác an yên, tự tại. Lên núi vào những ngày mưa, người ta sẽ không khỏi ngạc nhiên khi đắm chìm trong không gian của mây mù. Núi Cấm những ngày mưa khá lạnh bởi mấy đám mây mang theo hơi nước cứ tràn ngập không gian. Có lẽ, chính vì cái lạnh sắt se pha lẫn mơ màng ấy đã khiến cho du khách cảm nhận “một chút Đà Lạt” ngay giữa miền Tây.

Với những người định cư trên núi, mây đã là một phần thân thuộc trong cuộc sống. Họ thức dậy cùng mây, đi chợ trong mây và cảm nhận nó như người bạn thâm niên. Tuy nhiên, với du khách, mây lại là nét gì đó rất riêng của núi Cấm. Bởi thế, nhiều du khách lựa chọn đến đây trong mùa mưa để cảm nhận hết cái đẹp của sơn thủy hữu tình ở vùng Bảy Núi.

Đặc sản lên ngôi

Mùa mưa đến cũng là lúc đặc sản Bảy Núi vào mùa. Ở núi Cấm, mùa mưa chính là lúc các loại đặc sản, như: Bơ, su, sầu riêng, dâu… vào mùa cho trái. Bởi thế, đây cũng là lúc người dân trên núi khai thác những giá trị khác biệt về sản vật so với đồng bằng. Hiện nay, những vườn trái cây trên núi bắt đầu tham gia vào hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách. Do đó, mùa mưa trên núi Cấm không còn “đơn điệu” nữa, mà trở thành mùa làm ăn thật sự của nhà vườn, khi ngày càng có nhiều bạn trẻ muốn trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái trong mùa mưa núi Cấm.

Mùa mưa, đặc sản của vùng Bảy Núi lên ngôi

Thời điểm này, Bảy Núi đã bước vào mùa ẩm thực… côn trùng, với sự xuất hiện của các món ăn được chế biến từ bọ rầy, ve sầu, dế. Với hình dáng và tên gọi khá “khó nuốt”,  hưng các loài côn trùng này vẫn được nhiều người tìm kiếm, thưởng thức để cảm nhận một phần khác biệt của vùng đất này, nhất là bọ rầy. Muốn bắt bọ rầy, người ta đợi lúc chập choạng tối sẽ mang theo cái lồng và một nhánh tre hoặc tầm vông. Chỉ cần dùng cây đập vào tán lá thì bọ rầy sẽ rơi xuống. Khi đó, họ chỉ cần lượm chúng cho vào lồng. 

Bọ rầy sau khi mang về sẽ được ngắt bỏ chân, làm sạch ruột và trụng nước sôi để loại hết tạp chất. Sau đó, người ta ngâm muối rồi xả lại bằng nước sạch vài ba lần mới bắt đầu chế biến. Với bọ rầy, cách chế biến duy nhất là chiên giòn. Để tăng hương vị, người ta nhét vào bụng bọ rầy hỗn hợp thịt, đậu phộng, tiêu hột...

Do mỗi năm bọ rầy chỉ xuất hiện vài tháng nên giá bán của loại côn trùng này khá cao. Thời điểm đầu mùa, người ta sẽ phải bỏ ra hơn 300.000 đồng để mua 1kg bọ rầy còn sống. Thực tế, khi nhìn thấy những con bọ rầy còn sống, thực khách phương xa sẽ nhăn mặt bởi hình dáng của chúng. Tuy nhiên, qua bàn tay chế biến của những đầu bếp vùng Bảy Núi, chúng trở nên hấp dẫn, nhất là với những thực khách ưa khám phá các món ăn độc, lạ.

Để bọ rầy ngon nhất, người ta kết hợp chúng với nước mắm xoài. Thịt bọ rầy chấm nước mắm xoài là sự hòa quyện giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt khiến cho thực khách thích thú và nó trở thành một phần của mùa mưa Bảy Núi.

Với những ai gắn bó vùng Bảy Núi, sẽ cảm nhận rất rõ những đổi thay của vùng đất này trong 2 mùa mưa - nắng. Dù không quá nhộn nhịp như những tháng hành hương, nhưng Bảy Núi lại đẹp và thơ mộng nhất trong thời điểm mùa mưa, khi bức tranh thiên nhiên của miền đất này trở nên đa dạng với những đặc sản lên ngôi.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích