Mùa… mua sắm cuối năm

18/12/2020 - 04:05

 - Để kích cầu mua sắm, xả hàng tồn kho, hàng loạt chương trình giảm giá “khủng” đang được các nhà bán lẻ từ truyền thống đến các trang thương mại điện tử đều đã “tung” khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng từ hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm cho tới các sản phẩm thực phẩm thiết yếu vào dịp cuối năm.

Cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao. Ảnh: THANH HÙNG

“Thời điểm tháng cuối năm, tôi thường tranh thủ mua một số đồ dùng còn thiếu trong nhà và sắm quần áo cho các thành viên trong gia đình. Tôi được bạn bè “mách nhỏ”, nên mua quần áo dịp này vì có nhiều mẫu mã đẹp, dễ chọn lựa. Hơn nữa, vào thời điểm cuối năm, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, thậm chí là các trang mua sắm online đâu đâu cũng khuyến mãi “đậm” từ 10 – trên 50%. Có năm, nhờ nhanh tay tôi đã săn được cái đầm hiệu chỉ hơn 500.000 đồng, trong khi đó giá gốc mấy triệu đồng.

Từ dịp 20-11 (ngày Nhà giáo Việt Nam) đến giờ, tôi đã mua sắm dường như đầy đủ đồ từ váy đầm, đồ công sở đến đi chơi, dự tiệc cho các thành viên trong gia đình với giá khá rẻ. Nói chung, cuối năm ai không thích mua hàng khuyến mãi. Với tôi, nhờ mua hàng khuyến mãi chất lượng nên vừa có đồ Tết mặc, vừa tiết kiệm khoản tiền để chi tiêu vào nhiều việc khác” - chị Võ Ngọc Ánh (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Chịu tác động bởi những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là đại dịch COVID-19, xu hướng mua sắm trong dịp lễ cuối năm 2020 dự báo sẽ có những khác biệt so mọi năm. Các nhà bán lẻ dường như cũng thực hiện các điều chỉnh để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất và có được kết quả kinh doanh khả quan. Năm nay nhiều chương trình khuyến mãi dịp cuối năm được các siêu thị áp dụng khá sớm, các mặt hàng khuyến mãi cũng rất phong phú.

Theo ghi nhận, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, điểm bán lẻ trên địa bàn TP. Long Xuyên đều đang thực hiện các chương trình giảm giá ở nhiều ngành hàng và mặt hàng, nhằm kích cầu nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm. Nào là những mặt hàng tiêu dùng, gia dụng, thời trang, hóa mỹ phẩm cho tới các sản phẩm thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị đều được “tung” giá khuyến mãi từ 10%, 15%, 25%, 30%, thậm chí là trên 50% nhằm kích cầu khách hàng mua sắm.

Có thể thấy, “Sale off”, giảm giá từ các shop truyền thống đến shop online đã thu hút được rất nhiều khách hàng. Hay tại các siêu thị, bên cạnh việc duy trì ổn định cung cấp ra thị trường những nhóm hàng thiết yếu bình ổn giá như: đường, sữa, gạo, trứng, dầu ăn… giảm giá từ 5 - 50% cho nhiều sản phẩm hóa mỹ phẩm, may mặc... Ngoài yếu tố giá, người tiêu dùng nên lưu ý đến chất lượng và thời hạn bảo hành sản phẩm định mua. Ngày nay, khách hàng rất quan tâm việc thực hiện chính sách “hậu mãi” như bảo hành, đổi trả đối với các mặt hàng khuyến mãi. Đáng chú ý, thay vì mua sắm tại cửa hàng, mùa lễ hội cuối năm 2020 sẽ còn chứng kiến sự thống lĩnh của thương mại điện tử.

“Cuối năm, không có thời gian đến các shop mua sắm, tôi thường chọn mua sắm trực tuyến qua các trang bán hàng uy tín trên mạng. Đồ đẹp và giá cũng phải chăng. Theo tôi, nếu cũng mặt hàng đó mà đến shop mua giá sẽ cao hơn nhiều nếu so với mua khi mua livestream (áp dụng đơn hàng có chia sẻ trên trang cá nhân). Một nút chia sẻ mà mua được hàng giá “hời” dịp cuối năm, chị em thích lắm, đôi khi còn tranh nhau mua. Có trang bán hàng online có cả mấy trăm ngàn người theo dõi” - nói về việc mua sắm cuối năm trên kênh online, chị Thảo Nguyên (28 tuổi, ngụ xã Cần Đăng, Châu Thành) rất hào hứng.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, không có gì ngạc nhiên khi thấy những người tiêu dùng dành hàng giờ online so sánh các trang web với nhau để tìm những món hàng hoàn hảo với giá tốt nhất thay vì dành thời gian để lượn quanh các cửa hàng khác nhau để có thể “săn” được những ưu đãi tốt nhất. Tháng 12 kéo dài đến Tết dương lịch, rồi Tết âm lịch là thời điểm tất bật của tất cả mọi người, không chỉ trong công việc mà cả chuyện mua sắm.

Bởi theo thông lệ, cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp từ thời trang, điện máy, cho tới hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng… đều đua nhau giảm giá xả hàng để bán hết những mẫu tồn kho để nhập mẫu mới. Như đã đề cập, với nhiều lý do khiến người tiêu dùng xiêu lòng, mua sắm mùa này như: ngày Black Friday (ngày giảm giá), Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán... Còn với người tiêu dùng, chẳng có dịp nào “hời” hơn để sắm sửa những món đồ có giá trị cao nhưng hiếm khi giảm giá sâu trong năm.

Đây chính là thời điểm thích hợp để tự thưởng cho bản thân, người thân một món đồ khi các dịp lễ Tết đang cận kề. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi mua, nên lựa chọn những khuyến mãi từ các thương hiệu uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng dưới danh nghĩa giảm giá, khuyến mãi “khủng”.

PHƯƠNG LAN