Với phương thức mua bán trực tuyến, NTD chỉ cần sử dụng điện thoại, máy tính... kết nối Internet là có thể tìm kiếm hàng hóa mà không cần phải đến chợ, cửa hàng, siêu thị. Hiện nay, việc mua sắm trên các sàn TMĐT, trang MXH dần trở thành thói quen của NTD. Thay vì phương thức mua truyền thống là đến tận cửa hàng, ra chợ để lựa chọn sản phẩm thì nay chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh khách hàng có thể lướt trên các sàn TMĐT để mua sắm khi có nhu cầu. Hình thức mua sắm này có nhiều ưu điểm, như: Thuận tiện cho quá trình thanh toán, quản lý lịch trình, địa điểm, thời gian giao nhận hàng, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận hàng... Chị Nguyễn Thị Thu Hương (TP. Long Xuyên) cho biết: “Tôi thích mua hàng trên các gian hàng của Shopee, Lazada do ứng dụng mua sắm dễ sử dụng, hàng hóa đa dạng, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Hầu hết các ngày giảm giá trong năm, tôi đều dành thời gian để nhanh tay lấy mã, tích lũy được nhiều voucher để giảm giá sản phẩm. Tôi đang tìm mua quần áo, đồ trang trí nhà cửa, bánh kẹo... để chuẩn bị đón Tết”. Bà Lê Thị Hiền (TP. Châu Đốc) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thường đến chợ, siêu thị, cửa hàng để mua sắm hàng hóa. Nhưng hiện nay, tôi chọn hình thức mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Chỉ vài phút lựa chọn mặt hàng, nhanh thì nhận trong ngày, còn hàng ở các tỉnh khác đợi vài ngày”.
Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến và dần thay đổi thói quen của NTD. Chị Võ Thị Huỳnh Như (nhân viên văn phòng ở TP. Long Xuyên) thường mua hàng trên các trang mua sắm trực tuyến, MXH (Facebook, Zalo). “Tôi ở một chỗ, lướt điện thoại là có thể tìm kiếm sản phẩm mình cần. Tôi tham khảo giá nhiều gian hàng để lựa chọn giá tốt và tiết kiệm nhất. Khi đặt hàng, sản phẩm được chuyển đến tận tay qua hệ thống vận chuyển, tiết kiệm thời gian, nhận hàng tại nơi mình muốn. Cách thức tiện lợi, giá cả không thay đổi, phí vận chuyển cũng rẻ. Hiện, đã bước vào cao điểm khuyến mãi cuối năm nên tôi đang tìm mua những món đồ hợp ý” - chị Huỳnh Như chia sẻ.
Để tăng sức cạnh tranh, tạo dựng niềm tin đối với khách hàng, giúp khách hàng mua sắm thuận lợi hơn, thời gian qua, trên các sàn TMĐT, như: Lazada, Shopee, Tiki… bên cạnh nguồn hàng đa dạng đều chú trọng xây dựng, nâng cấp các tính năng trên ứng dụng và đặc biệt đang triển khai rầm rộ các chương trình ưu đãi cho đợt siêu giảm giá những ngày lễ cuối năm, như: Giảm giá cước vận chuyển 0 đồng, giảm giá ngày cuối tuần, tung nhiều mã giảm giá, mua 1 tặng kèm 1 - 2 sản phẩm, đổi hàng trong 5 - 7 ngày, hủy đơn hàng dễ dàng, quét mã QR nhận thưởng, săn hàng đồng giá, kiểm tra hàng trước khi nhận, tăng cường hoạt động tư vấn, tương tác với khách hàng, đóng gói sản phẩm kỹ lưỡng...
Hiện nay, nhiều mặt hàng điện tử, điện lạnh, lương thực, thực phẩm, mỹ phẩm, trang trí, nội thất... được rao bán trên các sàn TMĐT, trang MXH. Đang vào thời kỳ cao điểm mua sắm nên các đơn vị giao hàng, cung cấp sản phẩm, lực lượng shipper hoạt động hết công suất. Anh Trần Đình Duy, shipper của đơn vị vận chuyển cho biết: “Người dân chủ yếu đặt hàng vào cuối năm nên mỗi ngày, tôi đi giao hàng rất nhiều. Để kịp giao cho khách, tôi giao cả buổi trưa và đến 20 giờ mới về nghỉ”.
Chuyên săn hàng điện máy, công nghệ vào cuối năm, anh Nguyễn Nhật Minh (TP. Long Xuyên) cho biết: “Từ tháng đầu tháng 11 đến nay, tôi chi tiêu nhiều vào việc mua sắm trực tuyến, thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Thay vì mua sắm dàn trải cả năm, tôi thường để dành mua đồ điện gia dụng, thiết bị công nghệ... cho bản thân và gia đình. Mua hàng cuối năm, vừa được hưởng nhiều ưu đãi lớn, vừa có thể thay sản phẩm cũ, có đồ dùng mới đón Tết”. Tương tự, chị Lê Thị Mỹ Ngọc (huyện Phú Tân) cho biết: “Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, sẵn dịp Noel và Tết Dương lịch, tôi tranh thủ mua sắm quần áo mới cho cả gia đình. Mua trực tuyến bây giờ có nhiều mặt hàng, giá khá mềm, dễ lựa chọn, để đến cận Tết sẽ không còn hàng đẹp. Lúc đó, tôi cũng ít có thời gian mua sắm”.
Dịp cuối năm, thị trường hàng tiêu dùng sôi động hơn do hàng hóa nhiều, nhu cầu mua sắm tăng cao. Tuy nhiên, hạn chế của mua sắm trực tuyến là còn nhiều mặt hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường đến tay NTD. Thế nên, trước hàng loạt thông tin khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, NTD thận trọng lựa chọn địa chỉ bán hàng uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc, các điều khoản đổi - trả, bảo hành, hoàn tiền và chính sách giao nhận rõ ràng. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi đặt mua, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng... để mỗi người có mùa mua sắm trực tuyến cuối năm như ý, vui vẻ và an toàn.
TRỌNG TÍN