Mùa trái cây bảy núi

16/06/2021 - 00:47

 - Từ giữa tháng 4 (âm lịch), khi những cơn mưa dần nặng hạt, vùng đất Bảy Núi (tỉnh An Giang) lặng lẽ trở mình thức giấc, cây cối như được hồi sinh sau thời gian dài chìm vào giấc ngủ. Những cơn mưa không chỉ giúp dịu bớt cái nóng của mùa hè, giúp cây rừng thêm tươi tốt, mà còn khởi đầu cho một mùa trái cây đặc sản mang hương vị tự nhiên...

Đa dạng đặc sản núi rừng

Những ngày này, dọc theo các tuyến đường từ huyện Tri Tôn đến huyện Tịnh Biên, sẽ dễ dàng bắt gặp những sạp bán đầy đủ các loại trái cây mang đậm hương vị vùng Bảy Núi. Thường bà con trồng gì thì trước nhà bày bán loại đó, từ trái trâm, dâu xanh, dâu vàng, bơ, sầu riêng, mãng cầu… Ngoài số lượng bán cho thương lái, bà con giữ lại một phần bán cho khách vãng lai, du lịch (DL) để kiếm thêm thu nhập cũng như giới thiệu trái cây đặc sản của xứ mình cho nhiều người biết đến.

Năm nào cũng vậy, cứ thấy khi mùa mưa bắt đầu thì cư dân sống ở vùng Bảy Núi lại tất bật đón một mùa trái cây mới. Tuy nhiên năm nay, lúc trái cây vào mùa thu hoạch thì rơi vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các điểm tham quan, khu DL tạm thời đóng cửa không đón khách DL nên đầu ra ít nhiều bị ảnh hưởng, giá cả cũng thấp hơn những năm trước. Gia đình anh Nguyễn Văn Chốn lập khu vườn trồng nhiều loại trái cây đặc sản ngay trên núi Cấm (ấp Vồ Bà, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên). Ngoài tiêu, sầu riêng, bơ sáp, dâu xanh, dâu vàng, quýt, năm nay vườn của anh Chốn còn thu hoạch thêm loại bơ 034.

Theo anh Chốn, cây bơ đã bén rễ và gắn bó rất lâu với vùng đất núi Cấm, đa dạng chủng loại, như: bơ sáp, bơ muỗng, bơ hột gà, bơ tím… Hương vị bơ núi Cấm không hề thua kém, thậm chí có phần nổi bật hơn các loại bơ được trồng ở đất Tây Nguyên. Hai năm nay, cư dân núi Cấm phát triển thêm giống bơ 034 với giá trị và năng suất cao. Các cây bơ 034 ở núi Cấm đều được trồng bằng hình thức ghép bo, năm đầu tiên sau khi ghép là bơ đã cho trái. Tuy nhiên, bà con không giữ lại những trái đợt này để dưỡng sức cho cây.

Ngoài vườn bơ sáp đang cho trái cả tháng nay thì những cây bơ 034 của anh Nguyễn Văn Chốn cũng đã cho thu hoạch lứa trái đầu tiên. Có lẽ do thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu núi Cấm nên đợt bơ này trái lớn, dẻo và ngon. “Cây khỏe, kèm thêm trái chiến nên to, 2 trái là hơn 1,2kg, nhìn thấy ham lắm. Trước đây, chỉ có gia đình tôi trồng, sau này bà con cho ghép bo loại bơ này nhiều lắm” - anh Chốn chia sẻ.

Canh tác an toàn

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nên ngoài phần bán cho thương lái, vợ chồng anh Chốn còn tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi. Giá cả bơ cũng tùy loại và trái lớn, nhỏ mà dao động từ 15.000 - 50.000 đồng/kg. “Nhờ mình buôn bán trái cây của vườn nhà, đạt chất lượng, canh tác theo hướng an toàn nên khách hàng tin tưởng, ủng hộ, thu nhập cũng đỡ” - anh Nguyễn Văn Chốn giải thích.

Bên cạnh bơ núi Cấm, còn có bơ Ba Chúc được trồng nhiều trên núi Dài. Mỗi hộ dân ở đây trồng 40-50 gốc bơ, chủ yếu là bơ sáp trái dài, trái tròn. Trước đây, bà con ở khu vực Ô Vàng trên núi Dài chủ yếu làm rẫy, nhưng hơn 10 năm nay mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây ăn trái, từ lồng mứt, xoài, bưởi, quýt cho đến sầu riêng, bơ, dâu…

Có lẽ do phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu đất núi nên phát triển rất tốt, năng suất và phẩm chất trái cây đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa thích. Lợi thế của bà con trồng cây trái trên đất núi là canh tác theo hướng thuận tự nhiên, hạn chế sử dụng các loại phân bón, thuốc hóa học, mùa nào thức đó nên đảm bảo đúng chuẩn hương vị, khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Ngoài cây bơ, cây sầu riêng được trồng trên núi Cấm, núi Dài cũng là một loại trái cây đặc sản với hương vị thơm, béo ngon mà khô ráo, không nhão. Thời vụ sầu riêng núi thường chậm hơn một vài tuần so với đồng bằng. Tuy sản lượng mỗi mùa không nhiều nhưng do mang hương vị đặc trưng nên được đặt hàng trước, với giá bán từ 80.000 - 100.000 đồng/kg. Đa phần, các giống sầu riêng được trồng ở đây là các giống Ri6, Monthong và trồng hột. Do canh tác tự nhiên, sử dụng phân hữu cơ trong suốt quá trình chăm sóc nên hầu như sầu riêng đều ra hoa, đậu trái hoàn toàn tự nhiên.

Không chỉ sầu riêng, mà các loại cây trái được trồng trên đất núi đều theo hướng an toàn, tạo ra nông sản sạch, hương vị đặc trưng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Dần dần thương hiệu trái cây Bảy Núi được khách hàng gần xa tin tưởng, lựa chọn.

Có lẽ vì trồng trên đất núi, cây trái phát triển tự nhiên, được tận hưởng không khí núi rừng nên trái cây nơi đây mang hương vị lạ, khác biệt so với vùng đồng bằng.

 

ÁNH NGUYÊN