Nắm bắt và giải quyết kịp thời quyền lợi người tham gia BHYT

18/02/2023 - 08:57

Trong quý I-II/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng Bộ Công an xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân.

Góp phần chăm sóc sức khoẻ nhân dân

Chiều 17/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban thực hiện chính sách BHYT quý I/2023. Hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) thời gian qua, xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan thực hiện chính sách BHYT trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Nhấn mạnh sự đồng thuận và những kết quả đạt được trong công tác phối hợp giữa hai ngành thời gian qua, tại Hội nghị, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong năm 2022, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa hai ngành trong xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Quang cảnh hội nghị.

Theo Tổng Giám đốc, thời gian qua, công tác thực hiện chính sách, pháp luật BHYT ở nước ta đã thu được nhiều thành tựu. Tính đến hết năm 2022, độ bao phủ BHYT đã đạt tỷ lệ 92,04% dân số (vượt 0,04% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP) và là 1 trong 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch năm 2022 được Quốc hội, Chính phủ giao. Quỹ BHYT được quản lý, sử dụng hiệu quả, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHYT theo Luật định. Chất lượng dịch vụ về BHYT không ngừng được cải thiện mạnh mẽ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người tham gia.

Công tác phối hợp trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách BHYT đạt nhiều kết quả tích cực, thể hiện rõ hiệu quả công tác phối hợp giữa hai Ngành. Trên cơ sở đồng thuận, thống nhất, hai Ngành đã tích cực, chủ động trong việc đề xuất với Chính phủ ban hành và triển khai các giải pháp nhằm kịp thời tháo gỡ, đảm bảo nguồn kinh phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT cho các cơ sở KCB thực hiện cung ứng các dịch vụ y tế đem lại quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT theo quy định, đáng chú ý như: Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí KCB BHYT; xây dựng và ban hành các hướng dẫn tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, giảm thiểu tối đa các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại các địa phương.

Với tinh thần sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cơ sở KCB theo quy định, hai ngành đã khẩn trương triển khai các giải pháp theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 144/NQ-CP. Ngay đầu năm 2023, hai ngành đã phối hợp đóng góp ý kiến đề xuất vào Nghị quyết số 80/2023/QH15 của Quốc hội về việc “tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến ngày 31/12/2024”. Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở KCB BHYT cơ bản được giải quyết...

Một trong những hoạt động phối hợp nổi bật là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục KCB, thanh toán chi phí KCB BHYT tạo thuận lợi cho người tham gia, được xã hội và người dân ghi nhận. Hiện nay, cả nước hiện có: Trên 13.000 cơ sở KCB BHYT thực hiện kết nối trực tuyến với Hệ thống Thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam; 95,4% cơ sở KCB sẵn sàng để người dân sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thế thẻ BHYT trong KCB BHYT, theo đó đã có trên 10,5 triệu lượt tra cứu thông tin BHYT bằng CCCD gắn chip thành công phục vụ KCB.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại hội nghị.

“Dự kiến trong quý I-II/2023, hai ngành sẽ phối hợp cùng Bộ Công an xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân...”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết.

Vì mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Trên cơ sở các kết quả phối hợp công tác đã đạt được và tình hình thực tiễn tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm hai Ngành cần phối hợp triển khai trong năm 2023, như: xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật (đề xuất sửa Luật Dược, Luật BHYT, Nghị định số 146 và các văn bản khác); giải quyết các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách trong thanh toán chi phí KCB; xem xét, hướng dẫn một số vấn đề còn vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT đối với người mắc bệnh lao, trong công tác đấu thầu qua mạng và về trang thiết bị KCB BHYT... Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, cũng như thực hiện đầy đủ Quy chế phối hợp đã ký giữa hai Ngành...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhất trí với những đánh giá về kết quả thực hiện chính sách BHYT thời gian qua của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Bộ trưởng khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành đã mang lại bước tiến tích cực trong công tác thực hiện chính sách BHYT, như: xây dựng luật pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong KCB BHYT, tham gia phối hợp cùng các bộ ngành khác... để đạt được tiếng nói chung vì quyền lợi của người tham gia BHYT.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Xác định nhiệm vụ năm 2023 còn rất nhiều vấn đề cần phối hợp giải quyết, Bộ trưởng Đào Hồng Lan thống nhất với đề xuất của BHXH Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, nhiệm vụ nặng nề nhất trong thời điểm này là đánh giá được tình hình thực hiện Luật BHYT để có những sửa đổi phù hợp, phấn đấu đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật để Luật KCB và Luật BHYT song hành nhịp nhàng trong triển khai. Việc sửa đổi Luật BHYT rất cần có sự đồng thuận giữa hai Ngành về cả lĩnh vực xây dựng và thực hiện chính sách. “Hai bên cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT và khả năng cân đối, phát triển bền vững của quỹ BHYT. Bởi cân đối quỹ BHYT không chỉ là trách nhiệm của riêng BHXH Việt Nam mà cũng là nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Y tế”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

Theo TTXVN