Năm học mới phải được triển khai linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19

04/09/2021 - 12:39

 - Sáng 4-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021- 2022.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Văn phòng UBND tỉnh

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang cho biết, năm học 2020-2021, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh  đã tổ chức quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh. Việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo theo quy định, theo đúng chuyên môn đào tạo, phù hợp với điều kiện của ngành và đơn vị. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo đó, mạng lưới cơ sở giáo dục đã phủ kín các xã, phường, thị trấn; các trường được bố trí với cự ly vừa phải đã tạo điều kiện khá thuận lợi cho học sinh đến trường. Các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và đảm bảo an toàn cho trẻ trong năm học cũng như trong mùa dịch COVID-19. Hệ thống giáo dục mầm non tư thục được quan tâm, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được giữ vững, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Việc đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá được ngành quan tâm triển khai thực hiện theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Các kỳ thi quốc gia, địa phương được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả thi giữ ổn định ở mức cao.

Sau khi nghe đại diện lãnh đạo các địa phương và lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo trình bày về công tác chuẩn bị năm học mới 2021-2022, cũng như những đề xuất liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần tổng hợp những kiến nghị để trả lời cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn, trăn trở mà ngành giáo dục và đội ngũ nhà giáo, phụ huynh và các em học sinh đang gặp phải khi chuẩn bị bước vào năm học mới trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Ông Lê Văn Phước cho rằng, tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay đã đặt ra cho ngành giáo dục nhiều thách thức. Do đó, việc triển khai kế hoạch năm học 2021-2022 phải linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch COVID-19 tại mỗi địa phương. Ngành giáo dục cần phối hợp ngành y tế rà soát, xét nghiệm sàng lọc RT-PCR mẫu gộp cho tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh trước khi trở lại trường; cũng như đề xuất tiêm vaccine cho tất cả cán bộ, giáo viên trong ngành và đề xuất tiêm vaccine cho học sinh khi có điều kiện.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Tài chính và Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội khẩn trương tham mưu UBND tỉnh về vấn đề miễn, giảm học phí cho học sinh, học viên các cấp trong điều kiện tình hình thiên tai, dịch bênh bất khả kháng. Thực hiện tốt công công tác phòng, chống dịch bệnh tại các trường học theo phương châm, mỗi trường học là một pháo đài, các thầy cô giáo và học sinh là những chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới, ông Lê Văn Phước đề nghị ngành giáo dục chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học; quan tâm công tác giáo dục lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp việc làm cho học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học trong việc học trực tuyến tại nhà.

Đồng thời, tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí, tuyển dụng giáo viên ở các môn học, cấp học còn thiếu theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo đủ giáo viên dạy học 2 buổi/ngày theo quy định. Sắp xếp nguồn kinh phí để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu. Khắc phục bệnh thành tích, việc dạy thêm, học thêm tràn lan, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong giáo dục và đào tạo….

MỸ LINH – DUY ANH