Nam Phi tiếp nhận lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên

02/02/2021 - 07:51

Ngày 1-2, Nam Phi đã tiếp nhận lô vaccine đầu tiên gồm một triệu liều AstraZeneca do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, dự kiến sẽ được sử dụng để tiêm chủng cho các nhân viên y tế tuyến đầu, bắt đầu từ giữa tháng 2-2021.

Khu cách ly điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại Pretoria, Nam Phi ngày 11/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, Tổng thống Cyril Ramaphosa, Phó Tổng thống David Mabuza - Chủ tịch Ủy ban liên bộ về các vaccine và đại diện một số cơ quan chức năng Nam Phi đã tiếp nhận lô vaccine đầu tiên này do chuyến bay của hãng Emirates chuyên chở và hạ cánh tại Sân bay Quốc tế O.R Tambo ở Johannesburg.

Tổng thống Cyril Rampahosa đã thị sát lô hàng trước khi các xe tải chở một triệu liều vaccine này đến các phòng thí nghiệm của Cơ quan Quản lý dược phẩm Nam Phi để kiểm tra hiệu lực tiếp theo, áp dụng các biện pháp dịch tễ cần thiết khác trước khi triển khai tiêm chủng cho nhóm ưu tiên đầu tiên.

Nam Phi sẽ thực hiện số hóa và loại bỏ toàn bộ hệ thống giấy tờ để quản lý và giám sát quá trình tiêm chủng COVID-19 thông qua Hệ thống Dữ liệu tiêm chủng điện tử (EVDS). Hệ thống Dữ liệu tiêm chủng điện tử sẽ thiết lập hồ sơ sức khỏe điện tử, hỗ trợ việc thu thập và cung cấp thông tin như nhân khẩu học của bệnh nhân, loại vaccine (nhà sản xuất, số lô, v.v.), số liều đã dùng, nơi tiêm, các phản ứng phụ sau tiêm (AEFI) và hồ sơ tiêm chủng được cấp riêng rẽ cho từng cá nhân. Chính phủ Nam Phi dự kiến sẽ tiêm chủng cho 40 triệu người, chiếm 67% tổng dân số khoảng 59 triệu người vào cuối năm 2021, để đạt mức miễn dịch cộng đồng.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình tối 1/2, Tổng thống Ramaphosa cho biết ngoài 1 triệu liều vaccine tiếp nhận trong buổi chiều cùng ngày, Nam Phi sẽ tiếp nhận thêm 0,5 triệu liều từ Viện Huyết thanh của Ấn Độ trong tháng 2, tiếp nhận 12 triệu liều từ “Cơ chế tiếp cận vaccine COVID-19 toàn cầu” (COVAX), 2 triệu liều trong số này sẽ được nhận trong tháng 3 tới, 9 triệu liều vaccine do Johnson & Johnson sản xuất trong nước và 20 triệu liều vaccine Pfizer sẽ bắt đầu được giao từ quý II/2021. Ngoài ra, đất nước Cầu Vồng tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine để mua thêm, cũng như thông qua nỗ lực tập thể của Liên minh châu Phi để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Tổng thống Ramaphosa thông báo từ ngày 2/2, Chính phủ Nam Phi bắt đầu nới lỏng một số biện pháp phong tỏa cấp độ 3 tăng cường được áp dụng từ ngày 28/12/2020 để đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 2 tại nước này. Quyết định này được đưa ra dựa trên mức độ lây nhiễm tại Nam Phi đã giảm hơn trong những ngày gần đây và thời kỳ nghỉ lễ đã kết thúc.

Theo quy định mới, mặc dù vẫn duy trì phong tỏa cấp độ 3, Nam Phi sẽ áp dụng thời gian giới nghiêm ngắn hơn (từ 11h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau); cho phép bán trở lại đồ uống có cồn tại các cơ sở được cấp phép, cho phép các cửa hàng ăn uống được phục vụ đồ uống có cồn trong khung thời gian quy định; mở cửa trở lại các bãi biển, công viên… Tuy nhiên, các quy định về giãn cách xã hội, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, việc tụ tập đông người… vẫn cần tuân thủ những quy định chung của mức phong tỏa cấp độ 3.

Theo ĐÌNH LƯỢNG (TTXVN)