Tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Chợ Mới

01/07/2024 - 18:20

 - Huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch (DL) so các địa phương khác ở ĐBSCL, với nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh và quốc gia. Có quần thể kiến trúc tôn giáo độc đáo, cùng các làng nghề truyền thống; đặc biệt là, DL tại 3 xã cù lao Giêng, với nét độc đáo của văn hóa tín ngưỡng tôn giáo.

Tiềm năng và lợi thế

Tại 3 xã cù lao Giêng có nhiều tôn giáo khác nhau, nhưng vẫn chung sống hòa hợp trên cù lao nhỏ giữa bốn bề sông nước, tạo nên những điểm tham quan DL hấp dẫn.

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả về xây dựng hạ tầng giao thông (cầu Tấn Mỹ - Mỹ Luông, nhựa hóa đường nông thôn...). Đảm bảo kết nối tour, tuyến đường thủy lẫn đường bộ.

Đặc biệt, cù lao Giêng được xem là địa điểm hấp dẫn và thuận lợi của tỉnh, để các hãng tàu quốc tế dừng lại và đưa khách lên tham quan trên hành trình khách khám phá dòng Mekong.

Điểm nhấn trong tiềm năng, thế mạnh phát triển DL ở Chợ Mới là cù lao Giêng nằm giữa sông Tiền, một nhánh của sông Mekong, có chiều dài 12km và chiều rộng lên đến 7km. Nơi đây từ lâu được biết đến là một “Cù lao xanh”, vùng đất đậm bản sắc văn hóa miệt vườn và tín ngưỡng tâm linh của dân cư vùng sông nước Nam Bộ, đặc sắc với các công trình văn hóa tín ngưỡng.

Cù lao Giêng xứng đáng là một "ĐBSCL thu nhỏ", đại diện cho nền văn minh sông nước miệt vườn, có sinh thái nông nghiệp với diện tích rộng lớn, các vườn cây ăn trái ấn tượng.

Huyện còn có nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh và cấp quốc gia, với các làng nghề truyền thống; con người Chợ Mới hiền hòa, lịch sự và hiếu khách. Từ khi cầu Mỹ Luông - Tấn Mỹ đưa vào sử dụng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách đến tham quan, DL 3 xã cù lao Giêng, góp phần phát triển DL sinh thái cộng đồng kết hợp DL về nguồn và DL văn hóa, lễ hội, DL tâm linh.

Nhiều sản phẩm đặc thù

DL tâm linh, tín ngưỡng: Huyện Chợ Mới có hơn 100 cơ sở thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng, thuận lợi phát triển mô hình DL tâm linh. Riêng 3 xã cù lao Giêng có 24 cơ sở thờ tự, tín ngưỡng, quần thể kiến trúc tôn giáo độc đáo, như: Nhà thờ cù lao Giêng, tu viện Chúa Quan Phòng, tu viện Phanxico, chùa Phước Thành, nhà thờ Rạch Sâu, đình thần Tấn Mỹ…

Trong đó, chùa Phước Thành đã được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam với công trình Quần thể tượng Phật A Di Đà và 48 vị Bồ Tát Thánh Chúng lớn nhất. Cùng với nhiều vườn cây ăn trái, làng nghề thủ công truyền thống, tạo nên các tour DL đa dạng cho du khách lựa chọn.

DL tham quan, nghỉ dưỡng: Huyện phối hợp các đơn vị lữ hành tạo các tour tuyến liên kết trong vùng, nhằm quảng bá DL hiện có, như: Kết hợp với DL tâm linh và nghỉ dưỡng; tham quan vườn cây ăn trái kết hợp DL dã ngoại. Bên cạnh đó, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu, điểm DL chất lượng, phục vụ du khách ngày càng tốt hơn.

Khu du lịch sinh thái Cồn Én và bãi tắm Cồn Én

DL sinh thái, sông nước: Khai thác đặc thù cù lao, huyện đã mở các tuyến DL bằng đường sông. Kết hợp với DL sinh thái, tham quan vườn cây ăn trái và DL dã ngoại, như: Câu cá, chế biến các món ăn dân dã kết hợp với tìm hiểu các làng nghề đóng ghe, xuồng… khai thác lợi thế các di tích: Nhà thờ cù lao Giêng, dòng tu Chúa Quan Phòng, chùa Thành Hoa - xã Tấn Mỹ; DL miệt vườn - xã Bình Phước Xuân, xã Mỹ Hiệp.

Phát triển mô hình làng nghề truyền thống phục vụ DL: Huyện Chợ Mới có 13 làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận, hiện đang duy trì và phát triển, gắn với phát triển DL địa phương. Đặc biệt là các làng nghề truyền thống đặc trưng, như: Đóng xuồng (xã Mỹ Hiệp), mộc (xã Long Điền A, thị trấn Mỹ Luông), đan giỏ ny-lon (xã Tấn Mỹ)… để đa dạng hóa các sản phẩm DL phục vụ du khách.

Khai thác các sản phẩm DL gắn với hoạt động văn hóa: Huyện xây dựng và duy trì phong trào đờn ca tài tử, gắn với mô hình DL sinh thái cộng đồng phục vụ nhu cầu du khách. Kết hợp quảng bá nhân các dịp lễ kỳ yên hàng năm và tổ chức đan xen các trò chơi dân gian vào các lễ hội.

Sản phẩm đạt chuẩn phục vụ khách DL: Huyện đã xây dựng các mô hình nông nghiệp gắn với phát triển DL, như: Tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất sản phẩm theo tiêu chuẩn, chất lượng. Hỗ trợ hộ dân xã Kiến An trồng dâu tằm ứng dụng công nghệ cao gắn với DL sinh thái, để kết nối các tuyến DL 3 xã cù lao Giêng. Hỗ trợ các làng nghề phát triển, mở rộng quy mô sản xuất. Đưa các sản phẩm làng nghề trưng bày giới thiệu tại các điểm DL phục vụ khách DL.

Kết nối tour, tuyến du lịch

Huyện Chợ Mới luôn tạo điều kiện cho các công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh hình thành các tour, tuyến DL. Qua đó, Công ty TNHH MTV DL Đời Sống Đông Dương đã mở các tuyến DL trên địa bàn 3 xã cù lao Giêng và mở rộng qua các địa phương lân cận.

Cụ thể có các tuyến: Nhà thờ cù lao Giêng đi làng nghề đóng xuồng Mỹ Hiệp (tuyến xe, tàu); nhà thờ cù lao Giêng đi tu viện Phanxico và vườn sinh thái Út Hùm (tuyến xe); nhà thờ Cồn Phước (Mỹ An) đi làng nghề đan đát và vườn sinh thái Út Hùm (tuyến xe, tàu); chùa Thành Hoa đi nhà thờ cù lao Giêng - chùa Phước Thành về vườn sinh thái Út Hùm (tuyến xe, tàu); vườn sinh thái Út Hùm đi chùa Phước Thành (tuyến tàu).

Chợ Mới còn có 2 điểm DL ấn tượng, thu hút khá đông khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan DL, là Khu DL sinh thái Mỹ Luông (thị trấn Mỹ Luông) và Khu DL sinh thái Cồn Én (xã Tấn Mỹ), do Công ty TNHH MTV Dương Khang đầu tư, tạo điểm nhấn cho DL tỉnh.

HẠNH CHÂU