Nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm

15/10/2023 - 23:19

 - “Đối với các tội phạm liên quan đến trộm tài sản, mọi người cần nâng cao tinh thần cảnh giác, có biện pháp tốt nhất để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình, như: Cử người trông coi tài sản, cửa nhà cài khóa cẩn thận, đêm tối vào nhà phải quan sát kỹ xung quanh, không cho trẻ em đeo nhiều trang sức. Xe máy đậu phải khóa cẩn thận, kể cả ở nhà. Không nghe điện thoại khi đang điều khiển xe...” - trung tá Trần Hưng Nghiệp, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) thông tin.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, nên các đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội từ địa bàn khác thường tập trung về TP. Long Xuyên để hoạt động. Đáng chú ý là tội phạm sử dụng hung khí, vũ khí để giải quyết mâu thuẫn, tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Trong đó, trộm cắp tài sản vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trước khi thực hiện vụ trộm cắp, các đối tượng thường đi quan sát, theo dõi và nắm giờ giấc làm việc, sinh hoạt tại các cơ quan, tổ chức, nhà trọ, nhà dân. Bọn chúng lợi dụng sơ hở, chờ đợi cơ hội khi chủ nhà đi vắng hoặc ngủ say để trèo tường, bẻ khóa... đột nhập lấy tài sản. Thời gian đối tượng trộm cắp thường hoạt động từ 0 đến 4 giờ, vì thời gian này những người trong nhà ngủ say, đường vắng vẻ, ít bị phát hiện.

Truy bắt các đối tượng cướp giật bỏ chạy để lại tang vật

Bên cạnh đó, cướp giật tài sản vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng sử dụng phương tiện là xe môtô xoáy nòng thường mang biển số giả hoặc xe có biển số tỉnh ngoài để làm phương tiện đi gây án, chúng đi từ 1 đến 2 đối tượng trên đường, khi phát hiện sơ hở của bị hại (chủ yếu là phụ nữ, người lớn tuổi) để giật điện thoại di động, túi xách... Sau khi gây án, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát. Đối tượng cướp giật tài sản hoạt động có tính chuyên nghiệp, thực hiện hành vi phạm tội rất nhanh và tẩu tán tài sản ngay sau khi phạm tội, hành vi không thực hiện thường xuyên.

Thời gian qua, tình hình băng nhóm sử dụng hung khí xâm phạm trật tự xã hội diễn biến phức tạp, đáng chú ý các nhóm thanh, thiếu niên sử dụng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản. Các đối tượng manh động, liều lĩnh; sử dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook...) để liên lạc, hẹn nhau tại một địa điểm, lấy hung khí để đi đánh nhau; khi thực hiện xong hành vi vi phạm rồi nhanh chóng trốn thoát.

Nguyên nhân đánh nhau chủ yếu do mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày hoặc do va chạm trên mạng xã hội, thách thức nhau, muốn thể hiện sức mạnh, khoe khoang… với bản tính côn đồ, thích thể hiện, các đối tượng sẵn sàng sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Với sự quyết liệt vào cuộc của các lực lượng chức năng, vụ việc do các thanh, thiếu niên thực hiện trong khoảng 1 tháng gần đây có chiều hướng giảm.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Long Xuyên vẫn còn tình trạng các đối tượng người địa phương cho vay không cần thế chấp và các đối tượng người ngoài tỉnh hoạt động “tín dụng đen” có thuê đối tượng chuyên rải tờ rơi cho vay vào ban đêm, thông báo vay vốn với thủ tục đơn giản, giải ngân sớm để những người có điều kiện kinh tế khó khăn sẽ liên hệ vay vốn…

Trung tá Trần Hưng Nghiệp, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Long Xuyên đề nghị: “Người dân nên cảnh giác với những người có biểu hiện lừa gạt, như: Đổi đồ vật, tiền, kim loại quý hiếm hoặc những tài sản có giá trị khác, không vì lợi ích nhỏ dẫn đến mất tiền của, nhất là chơi hụi; cầm xe honda, điện thoại di động... mua xe giá rẻ không có giấy tờ rõ ràng; cảnh giác với những thông tin, tin nhắn trúng thưởng qua điện thoại. Tại các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh cần lắp đặt hệ thống camera giám sát; các tài sản có giá trị lớn thì gắn hệ thống định vị, báo chống trộm… để khi tội phạm hoạt động thì phát hiện kịp thời”.

Trung tá Trần Hưng Nghiệp chỉ rõ: “Nếu trên đường có phát hiện đối tượng nghi vấn bám theo thì nên chạy chậm lại, bám sát lề đường hoặc tấp vào nơi có đông người. Không nên dừng xe nơi tối, vắng vẻ nếu cần phải đi qua khu vực này thì phải có từ 2 người trở lên và nêu cao cảnh giác khi thấy có đối tượng nghi vấn. Không sử dụng điện thoại khi đang lưu thông trên đường nếu cần thiết nên đậu xe trên lề đường và quan sát xung quanh. Khi bị cướp giật phải tri hô, ghi nhớ dạng người, loại xe, biển số xe... và đến cơ quan công an gần nhất để trình báo”.

Cảnh giác với các cuộc điện thoại từ số máy lạ, đặc biệt là các số máy có đầu số nước ngoài. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì… Không tham gia vào các hoạt động tệ nạn xã hội, không che giấu, bao che và mạnh dạn tố giác những đối tượng có hành vi vi phạm vào các hoạt động tệ nạn xã hội. Vận động người dân không chứa chấp, cho thuê đất để các đối tượng làm tụ điểm đánh bạc, đá gà.

KHÁNH HƯNG