.jpg)
An Giang xây dựng chuỗi liên kết bền vững giữa nông dân với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ lúa gạo
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, tổng diện tích gieo trồng lúa của tỉnh hiện nay là 618.600ha, năng suất bình quân đạt 65,83 tạ/ha, sản lượng cả năm ước tính gần 4,072 triệu tấn. Cơ cấu giống lúa tại An Giang hiện có sự chuyển đổi tích cực, tập trung vào các giống chất lượng cao, đáp ứng mục tiêu xuất khẩu, như: OM18, Đài Thơm 8, OM5451… Tỷ lệ lúa chất lượng cao chiếm 80 - 85% diện tích sản xuất. Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gạo của tỉnh ước đạt 510.000 tấn, tương đương 295 triệu USD.
Đồng thời, ngành nông nghiệp An Giang cũng tập trung thực hiện Đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, thể hiện cam kết của tỉnh trong việc bảo vệ môi trường và phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững. Việc thực hiện 22 mô hình thuộc đề án trên diện tích 1.117ha cho thấy tỉnh đang tích cực áp dụng các giải pháp mới, nhằm nâng cao chất lượng lúa gạo, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.
Cùng với đó, đã cấp 193 mã số vùng trồng, với tổng diện tích 11.862ha, chiếm tỷ lệ khoảng 5,6% tổng diện tích gieo trồng lúa. Trong đó, có 131/193 mã số vùng trồng xuất khẩu, với diện tích 7.922ha. Kết quả trên khẳng định nỗ lực của tỉnh trong xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao uy tín của hạt gạo An Giang trên thị trường quốc tế.
Trong mục tiêu đổi mới phương thức sản xuất, tăng cường áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ngành nông nghiệp An Giang đẩy mạnh áp dụng đồng bộ các mô hình, các giải pháp tổng hợp trong sản xuất lúa, như: IPM, “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”, công nghệ sinh thái, SRP, cơ giới hóa đồng bộ... hướng tới việc nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường.
Trong nỗ lực đảm bảo đầu ra và giảm thiểu rủi ro cho nông dân, ngành nông nghiệp An Giang tăng cường thúc đẩy diện tích liên kết tiêu thụ lúa, đạt khoảng 74.623ha, chiếm 12,1% tổng diện tích gieo trồng. Đồng thời, các sản phẩm chế biến từ lúa gạo cũng ngày càng phát triển. Hiện, An Giang có 2 sản phẩm gạo đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia; 1 sản phẩm gạo, 2 sản phẩm rượu gạo và 1 sản phẩm thanh gạo lứt ngũ cốc đạt OCOP 3 sao.
Về tiềm năng, ngành hàng lúa gạo An Giang vẫn còn nhiều điều kiện phát triển. Cụ thể, tỉnh đang tập trung vào các giống lúa chất lượng cao, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến và xây dựng thương hiệu, hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính. Việc ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số vào sản xuất lúa gạo có thể giúp nâng cao năng suất, chất lượng và giảm thiểu tác động môi trường. Ngoài ra, cũng có thể kết hợp sản xuất lúa gạo với phát triển du lịch nông nghiệp, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Dù đạt được những kết quả tích cực trong mục tiêu nâng cao chất lượng lúa gạo, ngành nông nghiệp An Giang vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, như: Biến đổi khí hậu ngày càng khó lường, khó dự đoán, các loại dịch bệnh tác động tiêu cực đến sản xuất lúa gạo, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa gạo; thị trường ngày càng có những yêu cầu cao hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, đòi hỏi người sản xuất phải không ngừng cải tiến…
Nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn, hướng đến mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng để nâng cao chất lượng, giá trị lúa gạo, ngành nông nghiệp tỉnh đang tích cực nghiên cứu và ứng dụng các giống lúa mới, các quy trình sản xuất tiên tiến, công nghệ bảo quản và chế biến. Tiếp tục xây dựng các chuỗi liên kết bền vững giữa người sản xuất, doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ lúa gạo, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Xây dựng thương hiệu gạo An Giang song song với việc tăng cường quảng bá và xúc tiến thương mại. Triển khai các giải pháp thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất lúa gạo.
Định hướng cho công tác liên kết sản xuất, chế biến, xuất khẩu lúa gạo của tỉnh trong năm 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Ngô Công Thức yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ để đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp gia tăng giá trị sản phẩm. Thường xuyên phối hợp các địa phương hỗ trợ, kết nối với doanh nghiệp để xây dựng các vùng nguyên liệu sản xuất lớn theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cần tăng cường xây dựng mã số vùng trồng để thực hiện truy xuất nguồn gốc, phục vụ xuất khẩu; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến lúa gạo của doanh nghiệp. Tích cực áp dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trong quá trình tham gia liên kết sản xuất, mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao giá trị lúa gạo phục nhu cầu thị trường…
THANH TIẾN