An Giang là vùng đất giàu tiềm năng DL, là nơi quy tụ tinh hoa văn hóa độc đáo của 4 cộng đồng dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, Chăm. Đây cũng chính là yếu tố hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Từ đó, tỉnh đẩy mạnh khai thác, phát triển nhiều loại hình DL, như: DL tâm linh, nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa, về nguồn, DL cộng đồng, DL nông nghiệp, DL sinh thái, DL đường sông, DL mùa nước nổi… Trong quý I/2025, An Giang đón khoảng 4,1 triệu lượt khách, khách quốc tế đạt 8.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động DL đạt 4.700 tỷ đồng (tăng 4,4% so cùng kỳ năm 2024, đạt 44% so kế hoạch năm 2025).
Thời gian qua, tỉnh tích cực mời gọi đầu tư, xúc tiến quảng bá DL, đặc biệt công tác đào tạo nguồn nhân lực DL được chú trọng. Đội ngũ nhân lực DL đang hoạt động trong lĩnh vực DL ngày càng được chuẩn hóa về chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách tại các khu, điểm DL, doanh nghiệp lưu trú, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh. Chị Phạm Thị Mỹ Hòa, nhân viên khách sạn Châu Khương (TP. Long Xuyên) cho biết: “Sau khi tham gia lớp tập huấn về nghiệp vụ buồng phòng do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức, giúp em tiếp thu được kiến thức mới về cách phục vụ được hoàn thiện hơn nhằm phục vụ du khách tốt hơn”.

An Giang nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch
Song song đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực DL cho khu vực công và khu vực tư luôn được chú trọng với nhiều chuyên đề, kỹ năng, như: Công tác quản lý DL, kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình, quy hoạch phát triển ngành; nâng cao khả năng nghiên cứu đề xuất các chính sách phát triển DL, xây dựng thương hiệu DL của An Giang nói chung và của từng địa phương nói riêng. Đồng thời, Sở VH,TT&DL đã phối hợp với các trường đào tạo có uy tín tại TP. Hồ Chí minh, TP. Cần Thơ tổ chức các lớp tập huấn với nhiều chuyên đề mới, thiết thực, như: Tập huấn kỹ năng báo cáo, thuyết trình trước đám đông; định vị sản phẩm trong khai thác và phát triển DL tại địa phương; ứng dụng công nghệ 4.0 trong truyền thông quảng bá DL điểm đến; kỹ năng giới thiệu và hướng dẫn DL; công tác quản lý DL; kiến thức và kỹ năng khai thác, bảo tồn DL du lịch tại địa phương… Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ công tác quản lý DL, kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình, quy hoạch phát triển ngành; nâng cao khả năng nghiên cứu đề xuất các chính sách phát triển DL, xây dựng thương hiệu DL của An Giang nói chung và của từng địa phương nói riêng. TS Phan Bảo Giang, Trưởng khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Thông qua những lớp tập huấn, chúng tôi mong muốn cùng với tỉnh An Giang tạo ra những sản phẩm DL khác biệt và có giá trị cho những đối tượng du khách của mình”.
Ngoài ra, để đào tạo nguồn lực xã hội, Sở VH,TT&DL đã tổ chức các lớp đào tạo tập trung vào kỹ năng thực hành cho học viên, có thể ứng dụng vào thực tế đơn vị, doanh nghiệp, như: Đào tạo sơ cấp nghề quản lý khách sạn và nghiệp vụ lễ tân; kỹ năng trang trí phục vụ sự kiện - hội nghị; nghiệp vụ lễ tân ngoại giao và chiêu đãi tiệc trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ DL; kỹ năng quảng bá và kỹ năng sale OTA trong hoạt động kinh doanh dịch vụ DL; kỹ thuật trình bày tiệc Á, Âu phục vụ du khách… Qua các lớp tập huấn, đã cung cấp kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn hóa về chuyên môn đối với đội ngũ nhân lực đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực phục vụ nhà hàng, khách sạn, lữ hành… góp phần tạo ấn tượng đẹp trong quá trình phục vụ khách DL đến An Giang. Chị Lê Ngô Linh Phương, nhân viên khách sạn Victoria Núi Sam (TP. Châu Đốc) cho biết: “Khóa học lớp sơ cấp quản lý khách sạn do Sở VH,TT&DL là cơ hội để tôi củng cố lại và học thêm những kiến thức trong công việc hàng ngày, góp phần phục vụ du khách tốt hơn.”
Ngoài ra, Sở VH,TT&DL chú trọng tổ chức tập huấn kiến thức về DL cộng đồng, DL có trách nhiệm và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường DL cho chính quyền địa phương và cộng đồng làm DL tại 11 huyện, thị xã, thành phố… Qua đó, nâng cao nhận thức của cộng đồng hoạt động DL tại các khu, điểm DL, điểm tham quan trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng hình ảnh DL An Giang văn minh - thân thiện. Bà Nguyễn Thị Kim Thà, chủ cơ sở Núi Sập Homestay (huyện Thoại Sơn), chia sẻ: “Sau khi tôi tham dự lớp kỹ năng trang trí và phục vụ buồng phòng do Sở VH,TT&DL tổ chức giúp tôi biết nhiều hơn về cách trang trí phòng đạt tiêu chuẩn, để khách DL ở được thoải mái, thư giãn”.
TRỌNG TÍN