Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

27/05/2021 - 03:34

 - Cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao mức thu nhập của công nhân, người lao động (NLĐ), thời gian qua, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến việc chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ) tại các khu công nghiệp.

Nhiều DN đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật, đồng thời xây dựng, hình thành các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện thuận lợi để công nhân, NLĐ tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, 5 năm qua, công tác xây dựng đời sống văn hóa trong CNLĐ các khu công nghiệp và trong các DN được triển khai rộng khắp, với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú cùng các hoạt động sôi nổi, thiết thực, tác động trực tiếp đến NLĐ và chủ DN.

Điển hình tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), nhiều DN FDI đã có sự quan tâm, chăm lo ngày càng chu đáo, chú trọng đến đời sống vật chất lẫn tinh thần cho công nhân, tạo sự gắn kết nội bộ để xây dựng môi trường lao động hài hòa, ổn định. Nhân dịp lễ, Tết, Tháng Công nhân, các ngày kỷ niệm về giới… Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH An Giang Samho đã tham mưu ban giám đốc tổ chức các hoạt động, như: Tết đoàn viên kết hợp thi chưng mâm ngũ quả, thi đấu thể thao, biểu diễn thời trang, tặng quà cho đoàn viên, gặp mặt NLĐ và lì xì sau kỳ nghỉ Tết trở lại làm việc… Ngoài ra, CĐCS còn thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức của NLĐ, nâng cao hiểu biết pháp luật, kiến thức đời sống, bình đẳng giới cũng như rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp.

Tặng quà cho công nhân lao động trong Tháng công nhân

Tại Công ty TNHH NV Apparel, công đoàn định kỳ phối hợp với DN tổ chức tiệc liên hoan “Cảm ơn NLĐ” cùng các trò chơi dân gian, trò chơi tập thể, thi hát Karaoke kết hợp tặng quà… Từ khi phát động cuộc thi sáng tạo bài tập thể dục giữa giờ, công ty duy trì đến nay và tạo điều kiện cho tất cả CNLĐ tập luyện, mở nhạc nhẹ để NLĐ nghe giải trí trong giờ làm việc. Với đa số CNLĐ là nữ, công đoàn luôn chú trọng lắng nghe những tâm tư, khó khăn để kiến nghị cùng DN tạo những điều kiện tốt nhất về chính sách, ưu đãi, quan tâm sức khỏe tinh thần… cho các chị em.

Không phải là DN lớn, nhưng nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh (huyện Phú Tân) luôn là điểm sáng trong chăm lo đời sống cho NLĐ. Nơi đây có không gian dành riêng cho công nhân ăn trưa, nghỉ ngơi và giải trí, mỗi tháng được giám đốc công ty tổ chức tiệc Buffet kết hợp liên hoan văn nghệ. Còn tại Công ty TNHH may xuất nhập khẩu Đức Thành, sau những phúc lợi chăm lo về nhà ở, chính sách, tiền lương, năm nay công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng một phần diện tích để xây dựng nhà thờ tổ, không gian sinh hoạt vui chơi, tập luyện thể thao cho công nhân.

Không khí vui tươi, ám áp tại chương trình “Cảm ơn người lao động” của Công ty TNHH MTV Vỹ Thịnh

Hàng năm, các CĐCS DN trên địa bàn tỉnh tổ chức hơn  115 hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút khoảng 45.000 lượt CNLĐ tham gia. Các môn thể thao được CNLĐ tập luyện thường xuyên là các môn đơn giản, dễ tổ chức, sân bãi nhỏ gọn phù hợp trong khuôn viên của DN, như: cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, bóng chuyền hơi… Ở một số nơi có điều kiện, DN còn phát triển thêm môn quần vợt, tạo phong trào thể thao lành mạnh, bổ ích, nâng cao thể chất cho công nhân, NLĐ.

Qua khảo sát, trung bình hàng năm có trên 80% DN có đông CNLĐ quan tâm đầu tư và sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ CNLĐ tập luyện và tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao trong nội bộ. Để thúc đẩy phong trào phát triển, Liên đoàn Lao động tỉnh phân bổ khoảng 480 triệu đồng/năm (chiếm tỷ lệ 4% nguồn kinh phí công đoàn) thực hiện công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. 5 năm trở lại đây, công đoàn được UBND tỉnh quan tâm, ủng hộ trong việc đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa cần thiết để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho CNLĐ tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn, như: Nhà Văn hóa lao động, Trường Mầm non Công đoàn, nhà giữ trẻ cho con CNLĐ, các thiết chế văn hóa thể thao khác…

Các phong trào đã góp phần tiếp sức cho NLĐ hăng say làm việc, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Mô hình văn hóa cơ sở và tổ chức các giải thưởng, hội thi, giao lưu… còn góp phần nâng cao nhu cầu hưởng thụ văn hóa, giải trí cho NLĐ sau giờ tan ca.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích