Nâng cao ý thức chống dịch bệnh

13/04/2020 - 06:57

 - Hôm nay, đã gần 15 ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội để ứng phó đại dịch Covid-19. Những kết quả bước đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh có được là sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự góp sức của nhân dân. Trước diễn biến dịch bệnh ngày càng khó lường, đòi hỏi cần phải tuân thủ nghiêm các biện pháp ứng phó, cách ly xã hội, bởi nếu lơ là, chủ quan sẽ dẫn đến hậu quả khó lường!

Gần 3 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã đồng tâm, hiệp lực tham gia chiến dịch phòng, chống dịch bệnh ở quy mô chưa từng có tiền lệ. Truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta chính là sức mạnh, ngay trong giai đoạn khó khăn chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, tinh thần ấy càng phát huy để cả dân tộc Việt Nam cùng chung tay chống lại đại dịch toàn cầu.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về cách ly xã hội, An Giang triển khai mạnh mẽ các giải pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình, ứng phó dịch bệnh, gắn với các giải pháp phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhìn chung, gần 15 ngày qua, người dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, cách ly xã hội; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Các cơ quan, công sở sắp xếp, bố trí cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, tăng cường tổ chức họp, trao đổi công việc theo hình thức trực tuyến; chỉ phân công đến cơ quan làm việc đối với những trường hợp cấp thiết.

Trao giấy chứng nhận cho người hoàn thành thời gian cách ly tập trung 14 ngày tại An Phú

Tạm đóng cửa các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại từ 0 giờ ngày 1-4-2020 trên tuyến biên giới với Campuchia. Kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế trên các tuyến biên giới đường bộ và đường thủy; tất cả người nhập cảnh từ Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày...

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc và nhiều tôn giáo, nhưng với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, toàn tỉnh tạm dừng các nghi lễ, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Tạm dừng hoạt động các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: rạp chiếu phim, nhà hàng ăn uống, tiệc cưới, vũ trường, quán bar, chợ đêm, các điểm ăn uống, giải khát vỉa hè, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ internet, karaoke (kể cả karaoke di động), các tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, vật lý trị liệu, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện, câu lạc bộ thể hình, gym, yoga, bida, câu lạc bộ khiêu vũ, hồ bơi, sân bóng đá; các khu điểm tham quan du lịch, khu di tích, bảo tàng, thư viện…

Các hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm thời thay đổi thói quen kinh doanh, tăng cường hình thức mua mang đi hoặc giao hàng tại nhà. “Biết rằng đóng cửa trong nhiều ngày rất ảnh hưởng đến doanh thu, nhưng trước đại dịch này thì đây là giải pháp rất đúng. Chúng tôi sẵn sàng chịu một phần thiệt hại để cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch”- chủ một điểm karaoke ở phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết.

Cùng với các biện pháp cách ly xã hội, ngành y tế triển khai phương án khám sàng lọc để kịp thời thu dung, cách ly và điều trị. Tin vui là đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Chiều 9-4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký quyết định cho phép thực hiện xét nghiệm chủng mới của virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Đồng thời, tỉnh chuẩn bị triển khai phòng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc, An Giang).

Tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp, tuyệt đối không lơ là mất cảnh giác, chủ quan với dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc thực hiện Chỉ thị 15, 16, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần có những biện pháp chủ động hơn để phục hồi kinh tế sau khi dịch bệnh được khống chế.

Cách ly xã hội được xem là giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Chúng ta đã triển khai thành công bước đầu nên kiểm soát tốt, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Tuy nhiên, nếu chủ quan thì mọi nỗ lực vừa qua sẽ vô nghĩa, hậu quả sẽ rất khó lường.

Vậy nên, cùng với các giải pháp, chế tài của ngành chức năng, mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao ý thức chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội để bảo vệ mình, gia đình, cộng đồng và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch. Tiếp tục đồng lòng, hưởng ứng mạnh mẽ các chủ trương của Đảng, nhà nước để sớm chiến thắng đại dịch Covid-19.

Bộ Y tế phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp chuyển đổi số đang gấp rút hoàn thiện giải pháp và triển khai thử nghiệm nền tảng dùng chung trên nền công nghệ điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), big data… nhằm kết nối các cơ sở khám, chữa bệnh với người dân trên phạm vi toàn quốc, phục vụ khám, chữa bệnh từ xa, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

 

HỮU HUYNH