Nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho chị em phụ nữ

26/02/2020 - 04:27

 - Đến từng gia đình, gặp từng tiểu thương tại các chợ để tặng khẩu trang y tế, phát tờ rơi và tận tình hướng dẫn cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19 là cách làm đang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Phú (An Giang) thực hiện, giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ hiểu rõ, hiểu đúng về dịch bệnh để chủ động bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho phụ nữ

Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Trần Thị Kim Bình cho biết: “Nhận thấy chị em phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, tạo thói quen sinh hoạt hàng ngày trong mỗi gia đình, đồng thời, trong việc mua bán, sinh hoạt hàng ngày các chị em còn tiếp xúc với rất nhiều người. Do đó, căn cứ theo hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh và ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Châu Phú về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN huyện đã triển khai các biện pháp tuyên truyền và cử cán bộ hội phụ trách từng địa bàn cụ thể để theo dõi công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh của Hội LHPN các xã, thị trấn”.

Theo đó, Hội LHPN các xã, thị trấn đã thành lập các tổ tuyên truyền lưu động, mỗi tổ từ 3-5 thành viên, trực tiếp đến các khu vực chợ để tặng khẩu trang y tế cho chị em tiểu thương và hướng dẫn, vận động các chị mang khẩu trang đúng cách trong suốt thời gian bán hàng tại chợ. Đồng thời, hướng dẫn thực hiện các bước phòng tránh dịch bệnh, như: thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà bông, mang khẩu trang khi đến nơi đông người, không tiếp xúc với người nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 trong trường hợp không cần thiết; khi có các biểu hiện ho, sốt... cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Ngoài ra, Hội LHPN các xã, thị trấn còn phối hợp ban quản lý chợ bố trí các điểm rửa tay bằng xà bông, để các tiểu thương giữ vệ sinh cá nhân phòng dịch. Đến nay, các tổ tuyên truyền đã phát trên 5.300 tờ rơi tại các khu dân cư, tiểu thương đang kinh doanh tại các chợ và người đi chợ; đã tuyên truyền được 64/102 ấp; tổ chức 6 điểm tuyên truyền tại các cơ sở thờ tự nhân dịp rằm tháng giêng; phát nước rửa tay và gần 3.000 khẩu trang miễn phí cho chị em phụ nữ.

Để hoạt động tuyên truyền diễn ra thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời, Hội LHPN huyện còn yêu cầu mỗi chi hội phụ nữ thành lập ít nhất 1 nhóm được kết nối thông qua zalo để gửi thông tin tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh thường xuyên, kịp thời đến chị em hội viên, phụ nữ. Hiện đã có 18 nhóm được thành lập, với 298 thành viên tham gia.

Hội LHPN các xã còn theo theo dõi, rà soát, báo cáo các trường hợp gia đình hội viên, phụ nữ trên địa bàn có người thân trở về địa phương từ nơi có dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về dịch bệnh Covid-19, khuyến cáo các chị em không đăng tải, chia sẻ những thông tin về dịch bệnh từ những trang mạng không chính thống, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Trần Thị Kim Bình cho biết: “Giai đoạn đầu, nhiều chị em chưa biết đến sự lây lan nhanh và tính chất nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, nên chưa chú trọng thực hiện các biện pháp phòng bệnh, cũng như chưa tự giác trong việc mang khẩu trang tại nơi đông người. Qua công tác tuyên truyền đã giúp chị em hội viên, phụ nữ nhận thức rõ tính chất nguy hiểm, các tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và ý thức hơn trong việc phòng dịch bệnh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Bên cạnh tuyên truyền cách thức phòng ngừa dịch bệnh, chúng tôi còn tập trung tuyên truyền giúp chị em phụ nữ tuyệt đối không phát tán thông tin sai sự thật về dịch bệnh và không lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh trục lợi.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Châu Phú sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn duy trì hoạt động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thực hiện công tác tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, phù hợp với từng đối tượng phụ nữ. Đồng thời, chủ động phối hợp các ngành liên quan tổ chức các hoạt động, tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng”.

MỸ LINH