Nâng cấp sân bay Côn Đảo để đón dòng máy bay cỡ lớn, tăng năng lực khai thác

05/08/2024 - 14:07

Bộ Giao thông Vận tải đang lên phương án để nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Côn Đảo nhằm tiếp nhận máy bay cỡ lớn, đảm bảo năng lực khai thác hành khách.

Hiện, đường bay đến Cảng Hàng không Côn Đảo chỉ có duy nhất hãng bay VASCO khai thác bằng máy bay ATR72. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện, đường bay đến Cảng Hàng không Côn Đảo chỉ có duy nhất hãng bay VASCO khai thác bằng máy bay ATR72. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng Hàng không Côn Đảo.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tiếp tục triển khai dự án nâng cấp, mở rộng khu bay bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác máy bay code C (A320 và tương đương), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác và bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá đây là phương án đầu tư bảo đảm hiệu quả khai thác cũng như hiệu quả sử dụng vốn với kinh phí hợp lý.

Hiện Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không Côn Đảo đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 202-12025.

Dự án sẽ đầu tư mở rộng, nâng cấp kết cấu đường cất hạ cánh hiện hữu theo quy hoạch với kích thước 1.830mx45m; xây dựng mới 1 đường lăn song song và các đường lăn nối; bổ sung các hạng mục bảo đảm an toàn trong khai thác đèn đêm; hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác hiệu quả các loại máy bay code C (như A319, A320neo/ceo, B737-7/8 và tương đương) theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo quy hoạch. Như vậy, quy mô đầu tư của dự án cơ bản phù hợp với khuyến nghị của tư vấn quốc tế để nâng cao năng lực khai thác của Cảng Hàng không Côn Đảo.

Trước đó, trên cơ sở kết quả tính toán các đường bay dự kiến, điều kiện khai thác, tư vấn quốc tế ADPi (Pháp) kết luận chiều dài đường cất hạ cánh hiện tại (1.830m) của Sân bay Côn Đảo đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại tàu bay code C do các hãng hàng không Việt Nam khai thác, ngoại trừ tàu bay A321 phải giảm tải trọng thương mại.

Dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng sân bay Côn Đảo sẽ được khởi công trong năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024 nhằm đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn.

Các hãng hàng không được đánh giá nên khai thác các loại tàu bay code C cỡ trung bình (như A320ceo/neo, A319, B737-7/8...) để bảo đảm hiệu quả khai thác cao nhất cũng như hiệu quả đầu tư về hạ tầng, bảo đảm khai thác toàn bộ các đường bay nội địa của Việt Nam và có thể khai thác một số đường bay quốc tế tới Đông Nam Á, Bắc Á.

Đối với các công trình bảo đảm hoạt động bay, theo quy định hiện hành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công trình, hạ tầng kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay tại Cảng Hàng không Côn Đảo.

Với các công trình khu hàng không dân dụng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng trong giai đoạn đến năm 2030, cần nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ) mới với công suất khoảng 2 triệu lượt khách/năm, ước tính kinh phí đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng theo phương thức đối tác công-tư (PPP).

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng Đề án đầu tư khu hàng không dân dụng theo phương thức đối tác PPP để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của địa phương.

Hiện nay, đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không Côn Đảo đã xuống cấp (được xây dựng từ năm 2004), khả năng chịu tải kém. Chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại máy bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190/E195 giảm tải).

Được biết, một số hãng hàng không đang nghiên cứu phương án khai thác các đường bay tới Cảng Hàng không Côn Đảo bằng loại máy bay như A320 và E190 (Vietjet Air dự kiến thuê máy bay E190 để khai thác, sau khi cảng được cải tạo, nâng cấp sẽ khai thác máy bay A320; Vietnam Airlines dự kiến khai thác máy bay A320 trong tương lai).

Theo Vietnamplus