Nâng cấp tri thức mùa dịch bệnh

06/09/2021 - 06:29

 - Thời gian này, nhiều lao động bị mất việc, gián đoạn việc làm; công chức, viên chức phải làm việc tại nhà. Thay vì mệt mỏi, chán chường, bứt rứt vì không biết làm gì vào thời gian rảnh, một số bạn trẻ đã chọn tham gia khóa học trực tuyến ở nhiều lĩnh vực. Đó là cách vừa thư giãn, vừa có thể cải thiện trình độ, kỹ năng xã hội.

Sau nhiều năm đi làm, chị G. (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) không sử dụng ngoại ngữ, nên hầu như các kiến thức cơ bản học được, kỹ năng giao tiếp bị mai một. Gần đây, chị tự nhận thấy, nếu không học tập lại, chắc chắn không thể sử dụng được ngoại ngữ, gặp khó trong các buổi phỏng vấn, làm bài thi đầu vào ở trình độ sau đại học. Do vậy, chị đã đăng ký 1 lớp học tiếng Anh trực tuyến.

Chị G. chia sẻ: “Hiện giờ, tôi không nhanh nhẹn như thời học sinh, sinh viên, cùng với đó là công việc và gia đình thường xuyên chi phối. Chính vì vậy, học tiếng Anh không phải là điều đơn giản. Nhưng tôi nghĩ, “khó” và “chậm” còn hơn là bỏ cuộc, bản thân mình có thể tiến bộ, hướng dẫn con cái học theo”. Thế là, với sự hướng dẫn của gia sư tại nhà (trước thời điểm dịch bệnh bùng phát) và giáo viên trực tuyến, chị G. dần lấy lại được kiến thức căn bản và tự tin để giao tiếp bằng tiếng Anh.

Bên cạnh học ngoại ngữ, một số bạn trẻ làm việc tự do, kinh doanh có thể tham gia khóa học nâng cao nghiệp vụ. Mục đích của những khóa học này là giúp người học có được kiến thức từ cơ bản đến nâng cao ở 1 kỹ năng nào đó. Vài khóa học còn có chứng chỉ, giúp người học tăng thêm điểm cho sơ yếu lý lịch khi tìm việc.

Chẳng hạn, nhân viên mới có thể học những khóa online, như: truyền thông xã hội bằng nền tảng công nghệ, quản lý dự án, xây dựng mối quan hệ khách hàng, tiếp thị trực tuyến. Chuyên viên kinh doanh có thể tìm hiểu khóa online về kinh doanh, bán hàng hoặc thuyết trình trước đám đông... Người học về thiết kế, có thể tìm hiểu về sáng tạo nội dung, quy tắc thiết kế, chụp ảnh hay đơn giản là học về phần mềm thiết kế…

Bạn Thanh Trúc tranh thủ thời gian nghỉ học thêm kiến thức kinh doanh

Bạn Nguyễn Lại Thanh Trúc (ngụ thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết: “Từ khi ra trường và bắt đầu công việc tại địa phương, mình ít khi nghĩ đến việc đi học để nâng cao trình độ, kỹ năng. Nay chuyển sang kinh doanh, mình nhận thấy bản thân cần phải học hỏi nhiều. Ví dụ như cách bán hàng online, cách tăng lượt tương tác, xây dựng thương hiệu cửa hàng trên môi trường mạng… Nhân lúc mùa dịch bán hàng chậm lại, thay vì buồn chán, mình đã lên mạng tìm hiểu những bài viết, quyển sách dạy kinh doanh hiện đại, khóa học marketing hiện đại để không phải bán hàng, tư vấn, giao hàng một cách thủ công như trước nữa”.

Một số người cho rằng, họ không hứng thú với việc học tập ngôn ngữ, kỹ năng kinh doanh. Thay vào đó, họ có thể chọn các lớp học online lĩnh vực thường thức cuộc sống, vừa giúp thư giãn, vừa có thể phát triển kỹ năng vừa học thành nghề nghiệp mới trong tương lai.

Chị Nguyễn Thị Anh Thy (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Gần 2 tháng nay, tôi miệt mài với khóa học phun thêu chân mày, uốn mi, chăm sóc da theo hình thức trực tuyến. Tôi đã tìm hiểu khóa học thông qua người bạn. Mỗi ngày, ngoài giờ học trực tuyến lý thuyết, tôi phải tự mua dụng cụ thực hành, làm bài tập để giáo viên nhận xét. Hy vọng đây sẽ là nghề nghiệp phù hợp trong tương lai”. Tương tự, nhiều bà mẹ trẻ cũng tìm được niềm vui thông qua lớp học hoàn toàn miễn phí, như: cắm hoa, nấu ăn, làm bánh, pha chế, đánh đàn, cách nuôi dạy con trẻ…

 Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, các hình thức giáo dục chuyên môn hay kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng xã hội chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gia tăng, giãn cách xã hội ở nhà ngày càng nhiều, việc học trực tuyến là phù hợp, vừa giúp người học tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa giúp nâng cao kiến thức, học tập vào khung giờ linh hoạt hơn.

Nhiều chương trình học, nội dung đa dạng thích hợp với đủ lứa tuổi, đối tượng (học sinh, sinh viên, người đi làm…). Tuy nhiên, khi lựa chọn lớp học online, người học cần tìm hiểu thông tin đơn vị, trung tâm uy tín để không bị lừa đảo, tránh sự cố đã đóng phí học nhưng không mở lớp, hoặc giảng dạy nội dung không đúng như quảng cáo, mục tiêu của khóa học…

NGỌC GIANG