Nâng chất hoạt động thể thao trong trường học

23/04/2020 - 04:50

 - Với mục tiêu giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất và tri thức, nhiều địa phương, đơn vị trường học đã và đang nỗ lực nâng chất các sân chơi thể thao học đường. Đây là bước đi hợp lý, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của đông đảo học sinh, đồng thời tạo nguồn lực trẻ cho phong trào thể thao địa phương.

Là một trong các điểm trường chuyên biệt đào tạo học sinh dân tộc thiểu số (DTTS), Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên (An Giang) luôn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn lực tri thức trong cộng đồng các DTTS trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị nỗ lực nâng cao chất lượng sân chơi thể thao học đường, thông qua việc trang bị cơ sở vật chất và kết nối cùng ngành chuyên môn mở các lớp dạy võ thuật, bơi lội cho học sinh.

Hiện tại, trường có 2 sân bóng chuyền để các em có điều kiện vận động thể chất, phát triển tinh thần sau giờ học. Đa số học sinh Khmer đều yêu thích bóng chuyền, nên sân chơi này giúp các em gắn bó hơn với bạn bè, nhất là trong điều kiện nội trú tại trường.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tạo điều kiện để học sinh được tham gia các lớp dạy bơi trên cơ sở phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên. Thời điểm này, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên là một trong số các đơn vị tại huyện miền núi này chính thức đưa môn bơi vào trường học với mục tiêu giúp học sinh tránh được tai nạn đuối nước.

Nhiều học sinh tham gia các hoạt động thể thao

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát, nhà trường còn phát triển môn võ taekwondo với khoảng 45-50 học sinh tham gia. Tận dụng điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, ban giám hiệu nhà trường đã nỗ lực nâng cao chất lượng các sân chơi thể thao nhằm tạo nguồn vận động viên cho địa phương, hướng đến các sự kiện văn hóa - thể thao dành cho đồng bào DTTS Khmer trên địa bàn tỉnh.

Trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang năm 2019, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Tịnh Biên là nơi cung cấp nguồn vận động viên cho đơn vị Tịnh Biên ở một số môn như: kéo co, đẩy gậy, đội cà om lấy nước và các tiết mục văn hóa - văn nghệ. Các em học sinh của trường đã đạt được kết quả rất khả quan, đóng góp vào thành công chung của huyện Tịnh Biên tại sự kiện văn hóa - thể thao đặc sắc này.

Ở thị xã biên giới Tân Châu (An Giang), việc nâng chất sân chơi thể thao trong trường học cũng được quan tâm. Có thể nói, TX. Tân Châu là một trong những đơn vị có công tác đào tạo trẻ hiệu quả và nguồn lực này chủ yếu từ các sân chơi thể thao học đường. Với sự phối hợp tích cực của các điểm trường trên địa bàn, ngành thể thao Tân Châu có thể phát hiện sớm những cá nhân tiềm năng để bồi dưỡng, huấn luyện và hình thành nguồn vận động viên chất lượng.

Theo Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Tân Châu, địa phương luôn chú trọng đào tạo nguồn lực vận động viên trẻ nhằm hướng đến những "chặng đường dài" trong thể thao, chứ không quá đặt nặng thành tích “cục bộ” tại một thời điểm nhất định. Vì vậy, việc quan tâm nâng chất hoạt động thể thao trong trường học có ý nghĩa quyết định đến những mục tiêu của ngành thể thao thị xã hiện nay và cả tương lai. Có thể kể đến những điểm trường đóng góp tích cực vào thành tích thể thao của địa phương như: THPT Nguyễn Quang Diêu, THCS Tân An.

Những năm qua, Trường THCS Tân An luôn quan tâm, phát triển các sân chơi thể thao trong nhà trường theo hướng vừa đáp ứng nhu cầu của đông đảo học sinh, vừa tìm kiếm, bồi dưỡng những cá nhân có tố chất. Với những học sinh có năng khiếu thể thao, nhà trường luôn tạo điều kiện để các em phát triển nhưng vẫn đảm bảo thời gian học tập trên lớp. Hiện nay, trường có đầy đủ sân tập bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, đá cầu và cả bi sắt nên có thể đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể chất của đông đảo học sinh, cũng như quá trình tập luyện của các vận động viên tiềm năng.

Việc các điểm trường và địa phương quan tâm nâng chất hoạt động thể thao trong trường học sẽ góp phần trong việc giáo dục, đào tạo học sinh một cách toàn diện. Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng của các em, đảm bảo tính kế thừa, phát huy trong việc xây dựng, phát triển phong trào thể thao tại địa phương cũng như hướng tới những sân chơi thành tích cao trong tương lai.

MINH QUÂN

 

Liên kết hữu ích