Nâng chất hoạt động Thường trực HĐND cấp tỉnh

17/03/2022 - 06:20

 - Dự kiến, ngày 4 và 5-4, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra, do An Giang đăng cai tổ chức. Phóng viên Báo An Giang có buổi trao đổi với Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đỗ Tấn Kiết xung quanh sự kiện này.

HĐND tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức hội nghị

Phóng viên (P.V): Ông có thể cho biết cụ thể hơn về Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL lần thứ nhất sắp diễn ra?

Ông Đỗ Tấn Kiết: Trong 3 khóa gần đây, Quốc hội tổ chức định kỳ Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố. Mỗi năm, hội nghị được tổ chức 2 lần theo từng khu vực. Đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) thống nhất giao HĐND tỉnh An Giang đăng cai tổ chức đầu tiên. Quy mô hội nghị trên 300 người, gồm: Đại biểu Trung ương (Quốc hội, các bộ, ngành), 19 tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực ĐBSCL (6 tỉnh ngoài khu vực, gồm: Cao Bằng, Thừa Thiên - Huế, Đắk Nông, Bình Dương, Bình Phước, Điện Biên).

Hội nghị sắp diễn ra gồm 2 hoạt động chính. Thứ nhất, vào ngày 4-4, tại TP. Châu Đốc, diễn ra tọa đàm liên quan hoạt động Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND, thành phần tham dự là các ban chuyên trách của HĐND, văn phòng. Thứ hai, giao ban giữa Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố trong và ngoài khu vực, tại TP. Long Xuyên ngày 5-4. Chủ đề chính là “Nâng cao giải pháp, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND”, do Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì. Các nội dung trên rất thiết thực, ý nghĩa, nhất là khi diễn ra vào đầu nhiệm kỳ HĐND các cấp.

P.V: Hội nghị hướng đến mục tiêu chính là gì, thưa ông?

Ông Đỗ Tấn Kiết: Đây là dịp quan trọng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, nhất là hoạt động thực tiễn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Tại hội nghị, sẽ có nhiều tham luận, ý kiến đóng góp, chia sẻ liên quan 4 vấn đề chính, gồm: Thực trạng và giải pháp công tác quy hoạch, bố trí đại biểu hoạt động chuyên trách HĐND các cấp; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ kỳ họp HĐND; thực trạng và giải pháp tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại của công dân; kinh nghiệm tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND.

Bên cạnh đó, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND các tỉnh, thành phố trong khu vực cùng nhau thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích từ thực tiễn mỗi địa phương để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Qua đó, chỉ ra những hạn chế, bất cập để tự mình điều chỉnh trong quá trình hoạt động; những vấn đề cần bổ sung, hoàn chỉnh trong hệ thống pháp luật phù hợp với Hiến pháp năm 2013, nhất là pháp luật liên quan đến việc tổ chức, hoạt động của HĐND và UBND các cấp. Đồng thời, chia sẻ giải pháp để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và ngành chức năng về các vấn đề liên quan việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ Thường trực HĐND cấp tỉnh trong năm 2022 và cả nhiệm kỳ.

Thông qua hội nghị, chúng tôi muốn tăng cường mối quan hệ công tác, sự gắn kết giữa Thường trực HĐND, các ban HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND trong và ngoài khu vực ĐBSCL. Không chỉ thế, chúng tôi lồng ghép tổ chức cho đại biểu tham quan một số khu, điểm du lịch nổi tiếng của An Giang, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người An Giang đến các tỉnh bạn.

P.V: Với những ý nghĩa trên, An Giang đã chuẩn bị như thế nào cho Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL sắp tới, thưa ông?

Ông Đỗ Tấn Kiết: Khi có kế hoạch, Thường trực HĐND tỉnh báo cáo, xin ý kiến và được sự đồng thuận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Công tác đại biểu về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức. Ban Tổ chức, các tiểu ban phục vụ hội nghị được thành lập; từng tiểu ban xây dựng kế hoạch chi tiết. Đến nay, công tác chuẩn bị cơ bản đạt yêu cầu, tiến độ đề ra; tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung văn bản, tài liệu được sử dụng tại hội nghị; đi sâu vào công tác phục vụ, hậu cần.

Do đây là hội nghị đầu tiên của nhiệm kỳ, chúng tôi muốn tổ chức một cách chặt chẽ, đảm bảo nội dung, thời gian; tạo kinh nghiệm cho các lần tổ chức tiếp theo ở tỉnh, thành phố khác trong khu vực. Bên cạnh đó, việc phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hội nghị diễn ra thuận lợi, an toàn.

Hy vọng rằng, hội nghị sẽ diễn ra thành công, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Thường trực HĐND cấp tỉnh trong nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời khắc sâu hình ảnh đẹp của con người và vùng đất An Giang trong lòng đại biểu các vùng, miền.

P.V: Xin cám ơn ông!

GIA KHÁNH (Thực hiện)