Nâng giá trị đặc sản Bảy Núi

31/07/2020 - 06:57

 - Từ cây thốt nốt truyền thống vùng Bảy Núi, Công ty TNHH MTV Phát triển đặc sản vùng miền Trần Gia (Công ty Trần Gia, xã Tân Lợi, Tịnh Biên, An Giang) đã xây dựng thành các sản phẩm phong phú, đa dạng, có giá trị kinh tế cao như: đường thốt nốt dạng bột, đường thốt nốt cô đặc, rượu thốt nốt, nước màu thốt nốt… Công ty đang hoàn tất các thủ tục để đưa một số sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) tỉnh An Giang năm 2020.

Sản phẩm đường thốt nốt dạng bột tiện dụng

Vị ngọt đường thốt nốt

Theo nghiên cứu, trong đường thốt nốt có lượng khoáng chất gấp 60 lần so với các loại đường khác. Đường thốt nốt còn là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, có lợi cho đường tiêu hóa. Với những người bị thiếu máu, đường thốt nốt chứa hàm lượng sắt cao, dùng thường xuyên sẽ giúp tăng huyết sắc tố trong cơ thể, làm giảm tình trạng thiếu máu xảy ra.

Nhận thấy những tác dụng tuyệt vời của đường thốt nốt nên Công ty Trần Gia nghiên cứu những sản phẩm dễ tiếp cận, thuận lợi hơn cho người sử dụng, trong đó có sản phẩm đường thốt nốt dạng bột Moun7ains. Giám đốc Trần Thanh Nghị cho biết, về cơ bản, đường thốt nốt dạng bột vẫn được chế biến từ nước nhụy của đài hoa cây thốt nốt, nhưng thông qua dây chuyền sản xuất tiên tiến và kiểm nghiệm nghiêm ngặt, đạt chuẩn ISO 22000:2018 nên sản phẩm rất thơm, bổ dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với hình thức đóng gói đẹp, đa dạng, Công ty Trần Gia xây dựng sản phẩm như món quà biếu độc đáo của vùng Bảy Núi. Khách hàng có thể lựa chọn hũ 300gr hoặc hộp 200gr với 20 gói stick rất tiện lợi mang theo bên mình khi đi du lịch, đến quán cà phê… “Sản phẩm được phân phối rộng rãi tại chuỗi siêu thị Big C, Bách Hóa Xanh, siêu thị Tứ Sơn Ba Sạch… Ngoài ra, còn xuất khẩu sang các nước: Nga, Kazakhstan, Đài Loan…” - anh Nghị thông tin.

Sản phẩm đang được khách hàng trong nước tin tưởng lựa chọn như: cà phê Trung Nguyên, các cửa hàng chuyên chế biến thức ăn, trà sữa, các công ty sản xuất tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh sản phẩm mới là đường thốt nốt dạng bột, Công ty Trần Gia cũng chú trọng phát triển sản phẩm truyền thống là đường thốt nốt cô đặc mang thương hiệu Moun7ains. Đây là sản phẩm vốn “gây nghiện” cho người tiêu dùng khi dùng ướp vào thịt, cá hoặc nấu chè, giúp món ăn thêm đậm đà hơn.

Cũng được chế biến từ nước của nhụy hoa cây thốt nốt với tiêu chuẩn ISO 22000:2018, sản phẩm đường thốt nốt cô đặc Moun7ains giữ trọn được vị tinh túy của đường thốt nốt và đảm bảo chất lượng.

“Du khách đến Bảy Núi thường có tình cảm lưu luyến đặc biệt với cây thốt nốt. Chúng tôi xây dựng hình ảnh sản phẩm với những nét đặc trưng của vùng Bảy Núi để du khách có món quà mang về, giữ niềm thương nhớ đất và người An Giang mỗi khi nếm hương vị đường thốt nốt” - anh Nghị chia sẻ.

Sản phẩm đường thốt nốt cô đặc Moun7ains

Đa dạng thêm sản phẩm

Đặc thù của cây thốt nốt Bảy Núi là phát triển tự nhiên, không cần bón phân hay chăm sóc. Tuy nhiên, phải mất thời gian 18-20 năm, tương đương tuổi trưởng thành của 1 đời người, cây mới bắt đầu cho khai thác nước. Nước thốt nốt nguyên chất được lấy từ nhụy của đài hoa, không bảo quản được lâu và rất khó mang đi xa.

Anh Nghị cho biết, sau 3 năm nghiên cứu, Công ty Trần Gia đã phát triển dòng vang thốt nốt. Sản phẩm được lên men trong 6 tháng từ nước thốt nốt nguyên chất, có vị chua nhẹ và độ ngọt thanh, hương thơm đặc trưng.

Cùng với rượu vang thốt nốt 12 độ thích hợp cho những buổi tiệc nhẹ và chị em phụ nữ, Công ty Trần Gia còn sản xuất loại rượu thốt nốt 29 độ nồng nàn, đáp ứng nhu cầu của cánh mày râu. “Với loài cây có giá trị như thốt nốt, nếu chỉ sản xuất đường thì chưa tương xứng tiềm năng. Rượu thốt nốt mang tính đậm đà của người An Giang, có vị đắng nhẹ lúc mới nhấp môi nhưng lại ngọt ngào và mang cảm thấy hào sảng khi nhấp thêm ngụm nữa. Khi tiếp đãi các đối tác trong và ngoài nước, chúng tôi mời họ dùng rượu thốt nốt Trần Gia, ai cũng ngạc nhiên và khen tặng hết lời. Đó chính là phần thưởng xứng đáng cho bao nỗ lực của công ty” - anh Nghị bộc bạch.

Hiện tại, sản phẩm rượu thốt nốt được Công ty Trần Gia xem như sản vật quý giá chỉ dành tại An Giang. Du khách chỉ có thể mua món đặc sản này tại các điểm du lịch An Giang như: showroom công ty, quầy lưu niệm rừng tràm Trà Sư, Vạn Hương Mai, siêu thị Tứ Sơn… hoặc các hội chợ, triển lãm xúc tiến thương mại, nông nghiệp…

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN

Ngoài các sản phẩm đường, rượu, Công ty Trần Gia còn sản xuất nước màu thốt nốt nguyên chất “THNOT”, thơm ngon hơn nước màu thông thường, đã xuất khẩu sang Đài Loan. Hiện tại, các sản phẩm của Trần Gia đang phân phối 90% tại các siêu thị trong nước và xuất khẩu 10% thông qua các đối tác tại TP. Hồ Chí Minh. Tâm huyết của công ty là tạo ra những sản phẩm thốt nốt “Made in Việt Nam” với chất lượng, giá trị không thua các công ty của Thái Lan hay Campuchia.