Nâng giá trị đặc sản cá linh

08/10/2020 - 06:29

 - Khi thực hiện đóng hộp những sản phẩm như: mắm cá linh chưng, cá linh kho mía, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) đang từng bước đưa sản vật sông nước An Giang đến mọi miền Tổ quốc, làm quà cho bà con miền Tây xa xứ. Đây là những sản phẩm được đánh giá cao khi tham gia OCOP cấp tỉnh (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm tỉnh An Giang).

Gợi nhớ quê hương

Lập nghiệp nhiều năm ở TP. Hồ Chí Minh nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (quê thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) vẫn luôn nhớ mùi vị mắm cá linh. “Hồi trước, mùa nước nổi cá linh nhiều lắm, ăn không hết nên người dân thường ủ nước mắm, làm mắm ăn dần. Tôi khoái nhất là món nắm cá linh, ăn kèm chuối chát, dưa leo, rau sống thì hết sẩy. Dù được thưởng thức nhiều món ngon, vật lạ nhưng cái mùi vị mắm cá linh chưng thì không sao quên được” - chị Lan bộc bạch.

Trước đây, mỗi lần có dịp về quê, chị Lan thường mang theo mắm cá linh mẹ làm lên TP. Hồ Chí Minh để ăn cho đỡ nhớ quê. “Sau này, do công việc nhiều, lại bận bịu gia đình, con cái nên ít về quê hơn. Đặc thù mắm cá linh thường có mùi nên mang lên xe khách không tiện, dễ ảnh hưởng người khác. Biết được Công ty Antesco có món mắm cá linh đóng hộp, tôi đặt vài hộp dùng thử, thấy ngon nên đặt thường xuyên. Hộp mắm cá linh chưng sẵn, chỉ cần hâm nóng là dùng ngay, mùi vị cũng tương tự như mắm ở quê” - chị Lan đánh giá.

Tuy nhiên, để làm món ăn thêm phong phú, khi có thời gian, chị Lan thường đổ hộp mắm cá linh ra tô, đánh tơi mắm ra, thêm vào thịt ba rọi, trứng vịt, nêm nước mắm đồng, gia vị đường, bột ngọt, thêm hành tím, đầu hành lá… rồi trộn đều, bắc lên bếp chưng cách thủy. “Chưng khoảng 20 phút là tô mắm đặc lại, ăn kèm rau sống, cơm nóng thì sơn hào, hải vị cũng không đổi” - chị Lan chia sẻ.

Đối với anh Nguyễn Quốc Thắng (quê ở phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc), hiện ngụ quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh), cá linh kho mía luôn là món khoái khẩu, gợi nhớ nhiều ký ức quê nhà. “Xưa bà ngoại tôi làm món cá linh kho mía rất ngon. Cá linh thường chọn loại cuối mùa nước nổi, thân cá to cỡ ngón tay trở lên, kho riu lửa với từng lớp mía cho cá rục xương, ăn được toàn bộ con cá. Món này ăn kèm với bông súng, bắp chuối, bông điên điển thì ngon phải biết” - anh Thắng nhớ lại.

Hiện nay, do điều kiện xa quê, anh Thắng thường đặt cá linh kho mía đóng hộp của Công ty Antesco để dùng cho tiện. “Cá cũng được kho mềm cả xương, có vị bùi, béo, ngọt và thơm. Nhờ đóng hộp nên bảo quản cũng tiện, khi muốn ăn lấy ra hâm nóng là xong” - anh Thắng đánh giá.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Lâu nay, Antesco được biết đến là doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đông lạnh hàng đầu của An Giang và vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, đối với thị trường nội địa, công ty chưa khai thác mạnh. Nhận thấy nhu cầu lớn của người dân về những sản vật địa phương, những năm gần đây, công ty đã đẩy mạnh nghiên cứu, cho ra đời các sản phẩm từ nguồn cá thiên nhiên, thốt nốt Bảy Núi, trái cây… Bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng, hương vị, cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác theo thị hiếu khách hàng, Công ty Antesco còn thiết kế những hộp quà tặng “đặc sản An Giang” để tiện cho khách mua làm quà.

Trong số những sản phẩm gắn với thương hiệu Antesco, mắm cá linh chưng và cá linh kho mía rất thu hút khách hàng bởi mang hương vị đặc trưng mùa nước nổi. “Cá linh được xem là đặc sản mà thiên nhiên ưu đãi riêng cho người dân vùng sông nước Cửu Long. Hàng năm, vào mùa nước nổi, cá linh từ Campuchia trôi theo con nước xuống đầu nguồn sông Cửu Long đẻ trứng, cá linh non sinh trưởng mạnh mẽ, tạo ra sản vật cá linh độc đáo. Đối với người dân ĐBSCL, hình ảnh con cá linh đã trở nên quen thuộc, còn những món ăn đặc sắc từ cá linh như hằn sâu trong trí nhớ những người con xa xứ. Hiểu được nỗi niềm đó, Công ty Antesco đã tận dụng nguồn cá linh tươi mùa nước nổi, kết hợp phương thức chế biến truyền thống với công nghệ sản xuất tiên tiến để cho ra những sản phẩm cá linh đóng hộp đảm bảo chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm nhưng cũng thơm ngon, đặc sắc” – đại diện Công ty Antesco giới thiệu.

Để thuận tiện cho khách hàng cả nước tiếp cận đặc sản An Giang, ngoài cửa hàng ở địa chỉ 69-71-73 Nguyễn Huệ (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên), điểm trưng bày ở một số trạm dừng chân trên địa bàn tỉnh, chi nhánh ở TP. Hồ Chí Minh, Công ty Antesco còn phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị trong nước, đồng thời phân phối hàng tận nơi qua hình thức thương mại điện tử.

Trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh cuối tháng 8 vừa qua (đợt 3 năm 2020), cả 2 sản phẩm mắm cá linh chưng và cá linh kho mía của Công ty Antesco đều được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh An Giang phân hạng 4 sao. Đây là điều kiện tốt để doanh nghiệp tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng.

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN