NASA dự định gửi robot biến hình ra ngoài hành tinh để tìm kiếm sự sống

28/09/2019 - 19:15

NASA đang dự định gửi những robot biến hình đến Titan, vệ tinh lớn nhất của sao Thổ. Các nhà khoa học đang thiết kế robot mini có thể lăn, bay, nổi và bơi, sau đó biến thành một cỗ máy.

NASA dự định gửi robot biến hình ra ngoài hành tinh để tìm kiếm sự sống

Nguyên mẫu hiện tại của robot biến hình được thử nghiệm trong sân robot Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA.

Cơ quan vũ trụ NASA hy vọng rằng các robot có khả năng thay đổi hình dạng này có thể giúp con người tìm hiểu thêm về bề mặt của các hành tinh, cũng như giúp làm sáng tỏ liệu có cuộc sống ngoài hành tinh hay không.

Ali Agha, nhà nghiên cứu chính tại Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA cho biết, robot biến hình dự định hướng tới Titan, được xem là mặt trăng của sao Thổ, nơi duy nhất trong hệ mặt trời được biết là có chất lỏng dưới dạng metan ở hồ, sông và biển trên bề mặt.

Một minh họa cho ý tưởng các robot biến hình trên bề mặt Titan, mặt trăng của Sao Thổ.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn muốn tìm hiểu thêm về những gì đang xảy ra trên bề mặt đó.

"Chúng tôi có thông tin rất hạn chế về thành phần của bề mặt của Titan," Agha nói. "Theo phán đoán của chúng tôi thì ở đó có địa hình đá, hồ metan, núi lửa băng, nhưng chúng tôi không biết chắc chắn. Vì vậy, chúng tôi đã nghĩ về cách tạo ra một hệ thống linh hoạt và có khả năng vượt qua các loại địa hình khác nhau nhưng cũng đủ nhỏ gọn để phóng trên tên lửa."

Để kiểm tra bề mặt Titan, Agha và các thành viên trong nhóm robot biến hình đã xây dựng ý tưởng cho một robot thực sự được tạo ra từ một loạt các robot nhỏ hơn khác, được gọi là "cobots". Các cobots này sẽ bao gồm một cánh quạt nhỏ và có thể bay vòng quanh thế giới một cách độc lập, nhưng cũng kết nối với nhau để tạo ra những chuỗi dài để lặn sâu dưới bề mặt, hoặc tập hợp lại thành một quả bóng để lăn nhằm tiết kiệm năng lượng.

Một minh họa về các robot nhỏ tạo thành robot biến hình.

Các cobots hiện đang ở dạng đơn lẻ, nhưng NASA sẽ cần xây dựng các cobots có thể tự dính vào nhau mà không cần hướng dẫn để làm như vậy từ trái đất.

Agha cho biết, ý tưởng của các nhà khoa học là các robot biến hình sẽ ra khỏi tàu mẹ và hạ cánh xuống bề mặt Titan bằng một chiếc dù. Ý tưởng này sẽ được đệ trình lên Sáng kiến ​​cấp cao của NASA vào năm 2020, với hy vọng nó được chấp thuận.

Theo HẢI PHONG (Báo Nhân Dân)