NASA tính dừng chân ở Sao Kim rồi mới 'bật' tới Sao Hỏa

11/07/2020 - 14:12

Các nhà khoa học tin rằng lực hấp dẫn của sao Kim có thể được sử dụng như một chiếc “súng cao su” đẩy con tàu vũ trụ về phía Hành tinh Đỏ, giảm đáng kể thời gian và nhiên liệu.


Sao Kim và sao Hỏa, hai "người láng giềng" của Trái đất.

Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học Mỹ đã đề xuất rằng con đường duy nhất để loài người đặt chân đến sao Hỏa là tới sao Kim trước.

Họ tin rằng lực hấp dẫn của sao Kim có thể được sử dụng như một chiếc “súng cao su” đẩy con tàu vũ trụ về phía Hành tinh Đỏ, nhờ đó giảm đáng kể thời gian và nhiên liệu.

Ngoài ra, việc thực hiện hành trình bay qua hành tinh trung gian cũng cho phép các phi hành gia thám hiểm được hai loại địa hình khác nhau trong cùng một sứ mạng và có thể mang lại gấp đôi những khám phá chỉ với một lần phóng.


Đồ họa mô phỏng sứ mạng đưa phi hành gia thám hiểm bề mặt sao Hỏa. Ảnh: Universetoday

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang hướng tới mục tiêu thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên tới sao Hỏa trong thập niên 2030, và các quan chức cho biết sứ mạng này có thể được tiến hành sớm vào năm 2035.

Thực ra, đưa con người tới sao Hỏa đã trở thành một mục tiêu từ thập niên 1950, khi kỹ sư hàng không vũ trụ Wember von Braun thực hiện nghiên cứu kỹ thuật chi tiết đầu tiên về một sứ mạng tới hành tinh này. 

Và ngày nay, ý tưởng của Braun sẽ sớm trở thành hiện thực khi NASA đang dồn lực cho một cú phóng tới sao Hỏa.


Minh họa sứ mạng Sao Hỏa đi thẳng từ Trái đất (hình phải) và sứ mạng đi qua sao Kim (hình trái).

Các nhà khoa học tại Phòng Thí nghiệm Vật lý Ứng dụng - Đại học Johns Hopkins, Đại học Bang North Carolina (Mỹ) và NASA đang đề xuất một điều chỉnh cho cho hành trình. “Có lý do để hào hứng với cách tiếp cận ‘2 hành tinh với mức giá 1+”, nghiên cứu của họ khẳng định.

Sử dụng sao Kim làm điểm dừng chân sẽ cung cấp một số lợi ích cho các sứ mạng lên Sao Hỏa. Các phi hành gia có thể sử dụng lực hấp dẫn của hành tinh này như một khẩu súng cao su để đẩy tàu vũ trụ về phía Hành tinh Đỏ, tiết kiệm thời gian trên hành trình dài.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng Sao Kim có thể là một điểm đến an toàn nếu có vấn đề phát sinh trong chuyến đi, vì nó ở gần Trái đất hơn và sẽ cho phép họ trở về nhà nhanh hơn.

Với hành trình đi qua hai hành tinh, phi hành đoàn có thể triển khai máy bay không người lái và xe tự hành để khám phá sao Kim, bằng cách sử dụng thiết bị thực tế ảo và cần điều khiển để điều khiển các thiết bị.


Phi hành đoàn có thể triển khai máy bay không người lái và xe tự hành để thám hiểm sao Kim. 

Tờ Daily Mail cho biết, bầu khí quyển của sao Kim bao gồm chủ yếu là carbon dioxide, với những đám mây axit sulfuric. Tầng khí quyển dày giữ nhiệt của Mặt trời, dẫn đến nhiệt độ bề mặt hành tinh này cao trên 470°C. Tuy vậy, bầu không khí sao Kim có nhiều lớp với nhiệt độ khác nhau. Cách khoảng 50 km trên bề mặt đất là tầng không khí có khoảng nhiệt độ giống như trên bề mặt Trái Đất.

Trong chương trình thám hiểm sao Hỏa, tháng 12-2019, NASA đã giới thiệu xe tự hành Mars 2020, có nhiệm vụ không chỉ tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ xưa trên sao Hỏa mà còn mở đường cho sứ mệnh đưa con người tới đây trong tương lai. Theo kế hoạch ban đầu, chiếc xe sẽ rời Trái đất vào tháng 7-2020 tại Mũi Canaveral, bang Florida và đến "hành tinh Đỏ" 7 tháng sau đó, nhưng kế hoạch đã bị đình lại do đại dịch COVID-19.

Xe tự hành Mars 2020 sẽ là chiếc thứ 5 của Mỹ hạ cánh xuống sao Hỏa. Trong số các công cụ trên xe tự hành có 23 máy ảnh, 2 "tai" giúp xe nghe tiếng gió trên sao Hỏa và tia laser để phân tích hóa học.


Mẫu xe tự hành trên sao Hỏa Mars 2020 của NASA. Ảnh: Space.com

Mars 2020 có kích thước bằng một chiếc ôtô, cũng có 6 bánh như "người tiền nhiệm Curiosity" để có thể vượt qua mọi địa hình trên bề mặt sao Hỏa. Sau khi thu thập các mẫu đất đá, nước và không khí, Mars 2020 sẽ niêm phong các mẫu này và để lại trên bề mặt sao Hỏa. Một sứ mạng khác vào năm 2026 của NASA sẽ đưa các mẫu này về lại Trái đất để các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu.

Để tối đa hóa cơ hội tìm ra dấu vết sự sống cổ xưa, Mars 2020 được lên kế hoạch hạ cánh xuống một miệng núi lửa và trước đó từng là một hồ nước rất sâu. Nơi này thuộc về một mạng lưới các dòng sông chảy cách đây 3,5 đến 3,9 tỉ năm trước.

Ngoài nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu sự sống cổ xưa, Mars 2020 còn mang theo mình một tham vọng lớn hơn là chuẩn bị sẵn sàng cho sứ mệnh của con người trên hành tinh Đỏ.

Dự tính, Mars 2020 sẽ hoạt động ít nhất một năm trên sao Hỏa, tức khoảng 2 năm trên Trái đất. Tuy nhiên, những robot tự hành khám phá sao Hỏa thường xuyên "sống thọ" hơn độ tuổi mà các nhà khoa học dự tính cho chúng. Điển hình là tàu Curiosity, đáp xuống sao Hỏa năm 2012, hiện vẫn đang di chuyển quanh khu vực núi Sharp.

Cuộc đua vào vũ trụ đang ngày càng nóng lên khi Trung Quốc cũng tham gia thách thức sự thống trị không gian của Mỹ. Cùng tháng 12-2019, Trung Quốc đã phóng một trong những tên lửa mạnh nhất thế giới để chuẩn bị cho nhiệm vụ lên sao Hỏa của riêng nước này.

Hôm 24-5 vừa qua, Tập đoàn khoa học kỹ thuật hàng không vũ trụ Trung Quốc (CASC) xác nhận trong tháng 7-2020 quốc gia này sẽ phóng thiết bị thám hiểm, bao gồm đưa một robot được điều khiển từ xa, lên bề mặt "hành tinh Đỏ".

Theo THU HẰNG (Báo Tin tức)