Nét đẹp cổ kính của nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam

25/07/2022 - 07:40

Ankroet là nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam, do người Pháp xây dựng năm 1942 với vật liệu chủ yếu bằng đá.

Nhà máy thủy điện Ankroet nằm sâu trong thung lũng Dan Kia - Suối Vàng, giữa rừng thông, cách TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khoảng 15km. Công trình do người Pháp xây dựng từ năm 1942 và khánh thành, phát điện vào năm 1946.

Nhà máy có công suất thiết kế ban đầu là 600kW, hòa điện với nhà máy điện diesel Đà Lạt. Công trình chủ yếu cấp điện cho các biệt thự quanh vùng.

Thủy điện Ankroet kiên cố, kiến trúc hài hòa với thiên nhiên. Tổng thể công trình trông như biệt thự nghỉ dưỡng chứ không mang dáng dấp của công xưởng.

Công trình do người Pháp thiết kế với những vật liệu quen thuộc thường thấy ở các biệt thự cổ. Mái ngói đỏ có độ dốc lớn mang dáng dấp của nhà rông Tây Nguyên.

Hầu hết hạng mục công trình được xây dựng bằng đá chẻ và liên kết bằng mạch vữa. Lúc bấy giờ, việc thi công nơi này dùng sức người là chủ yếu.

Lối vào nơi này là khu vườn rợp bóng cây với những chiếc cầu nhỏ bắc ngang suối Vàng.

 

Quanh lối vào còn trưng bày hệ thống máy móc, tuabin, bánh xe công tác... từng vận hành những năm đầu xây dựng.

Các thiết bị máy móc nguyên thủy được trưng bày tại khuôn viên nhà máy.

Nhà máy thủy điện Ankroet tuy trải qua quá trình cải tạo, nâng cấp nhưng nơi đây vẫn giữ được vẻ ngoài cổ kính, hài hòa với thiên nhiên. Với lối kiến trúc đặc trưng, cảnh quan thơ mộng và ý nghĩa về mặt lịch sử, ngoài công năng phát điện, Nhà máy Thủy điện Ankroet còn là địa điểm thu hút du khách thập phương lui tới tận mắt chiêm ngưỡng.

Cách nhà máy thủy điện Ankroet khoảng 5km là hệ thống đập tự tràn với dung tích hồ chứa 1 triệu m3 nước. Quá trình ngăn dòng tạo nên hồ Suối Vàng thơ mộng giữa rừng thông.

Theo SAM SAM (VTC)