Nga đưa vào sử dụng hơn 1,5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

07/01/2021 - 07:55

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 6-1, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết Nga đã đưa vào sử dụng hơn 1,5 triệu liều vaccine Sputnik-V và hơn 45.000 liều vaccine EpiVacCorona ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do nước này phát triển.

Vaccine Sputnik V phòng COVID-19 của Nga. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ trưởng Murashko thông báo với các phóng viên sau hội nghị trực tuyến với các vùng của Nga: "Hôm nay (6-1), Cục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Roszdravnadzor đã phê chuẩn thêm 10.700 liều mới được đưa vào lưu hành dân sự. Như vậy, 1.543.000 liều vaccine Sputnik-V và hơn 45.000 liều vaccine EpiVacCorona đã được đưa vào lưu hành". Bộ trưởng Murashko nói thêm rằng, hơn 120.000 liều vaccine đang được đưa đến các vùng của Nga. Theo ông Murashko, việc sản xuất vaccine Sputnik-V ở trong nước đang phát triển và 6 cơ sở sản xuất đã hoạt động. Cơ sở thứ 7 sẽ sớm đi vào hoạt động.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), ông Kirill Dmitriev cho biết công xuất sản xuất vaccine Sputnik V ngừa virus corona của nước này sẽ đạt mức hàng chục triệu liều vào tháng Hai. Ông Dmitriev nói trên kênh truyền hình Rossya 1: "Các nhà sản xuất của chúng ta đã cải thiện đáng kể kế hoạch sản xuất của họ... và vào tháng Giêng, sản lượng sẽ lớn hơn nhiều so với kế hoạch. Chúng ta có thể sản xuất hàng chục triệu liều vaccine bắt đầu từ tháng 2".

Cuối tháng 12/2020, Bộ trưởng Công Thương LB Nga, ông Denis Manturov cho biết nước này sẽ đạt sản lượng 30 triệu liều vaccine Sputnik V vào tháng 6/2021, tuy nhiên mức sản lượng này có thể đạt được sớm hơn. Theo Bộ trưởng Manturov, hai yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc đạt được các mục tiêu nhanh hơn là chuyên môn về công nghệ và việc tăng số lượng các nhà sản xuất vaccine.

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 được đăng ký đầu tiên trên thế giới do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh mang tên Gamaleya phát triển. Vaccine dựa trên nền tảng vector adenovirus ở người mà ưu điểm quan trọng là an toàn, hiệu quả và không có tác dụng phụ lâu dài.

Theo DUY TRINH (Báo Tin Tức)