Ngân hàng cảnh báo rủi ro trong giao dịch trực tuyến vào dịp Tết

22/01/2019 - 07:32

 - Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, đây là mùa mua sắm của đông đảo người tiêu dùng. Các ngân hàng xác định đây cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang đã ký nhiều quy chế phối hợp với các ngành chức năng, đảm bảo cho hoạt động của ngành ngân hàng trên địa bàn

Thủ đoạn lừa đảo

Trước diễn biến trên, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo đối với các cá nhân có mở tài khoản giao dịch tại các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, trong đó có Ngân hàng Vietcombank. Theo lãnh đạo ngân hàng này, một trong những thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn. “Ngoài những thủ đoạn trên, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ. Giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã pin để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ” - đại diện Ngân hàng Vietcombank chi nhánh An Giang thông tin.

Cũng theo Ngân hàng Vietcombank, thời gian gần đây, ngân hàng này đã ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận như: đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union). Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận. Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (zalo, momo, payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận. Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử, sau đó đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Nguyên tắc bảo mật

Để đối phó với những thủ đoạn lừa đảo, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều khuyến cáo đối với khách hàng. Cụ thể, các ngân hàng yêu cầu, khách hàng giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: mã pin thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch 1 lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào như: nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp... Xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính (đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc). Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch. Cụ thể, khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật, bởi đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo. Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng mới nhất của các ngân hàng. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch. Đọc và thực hiện đúng các hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.

“Việc các ngân hàng trên địa bàn đưa ra cảnh báo đối với khách hàng là điều hết sức cần thiết trong thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần. Việc này giúp khách hàng không phải mắc vào “bẫy lừa đảo” của các đối tượng tội phạm công nghệ cao, giúp việc giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử được an toàn…” - bà Trần Thị Lệ (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) khẳng định.

“Chúng tôi khẳng định, không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: mật khẩu truy cập, mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...” - đại diện Ngân hàng Vietcombank chi nhánh An Giang khẳng định.


MINH HIỂN