Ngàn hoa trên đỉnh đèo Pha Đin

17/09/2019 - 08:41

Đèo Pha Đin, một trong 4 “tứ đại đỉnh đèo” (gồm Ô Quy Hồ, Mã Pì Lèng, Khau Phạ và Pha Đin) của vùng Tây Bắc Việt Nam, không chỉ được “dân phượt” trong nước mà còn cả khách du lịch nước ngoài biết tới.

Theo dõi trên trang web du lịch nổi tiếng TripAdvisor từ mấy năm trước, tôi thường nghe khách du lịch nước ngoài “than thở” rằng: Đỉnh Pha Đin “tẻ”, không có chỗ chơi, chỗ ngắm. Đèo thì đẹp nhưng cứ ngồi trên ô tô để “vãn cảnh” thì độ hứng thú đã giảm đi một nửa. Vậy nên nghe phong thanh trên đỉnh Pha Đin giờ khác lắm rồi, có vườn hoa, có chỗ dạo chơi phục vụ khách du lịch chụp ảnh “tự sướng”, giá cả lại rất phải chăng… nên tôi quyết trải nghiệm.

Trải nghiệm thú vui trên đỉnh đèo Pha Đin tương đối dễ dàng, thuận tiện bởi đây là tuyến đường chính đi lên thành phố Điện Biên Phủ. Ai cũng có thể bớt chút thời gian dừng lại giữa đường “tụt tạt” ghé chơi, thưởng thức chén trà Tà Xùa của đồng bào dân tộc thiểu số, hít thở chút khí trời trong lành ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Song, nếu muốn dừng nghỉ lâu dài, dạo bộ quanh thăm thú, tìm hiểu đời sống của người dân thì tương đối khó bởi ở đây gần như chưa có cơ sở lưu trú nào hoạt động. Muốn ngủ nghỉ thì phải đi đến Tuần Giáo hoặc ngược lại thành phố Sơn La. Cái khó này dường như đang “níu kéo” tiềm năng phát triển của một điểm du lịch nức tiếng.

 Du khách đến tham quan Khu du lịch sinh thái Pha Đin Top.

Trong hoàn cảnh đó, Khu du lịch sinh thái tổng hợp mang tên Pha Đin Top của Hợp  tác xã (HTX) Du lịch Pha Đin đã phần nào đáp ứng được mong mỏi của người dân và du khách. Pha Đin Top nằm ngay trên đỉnh đèo Pha Đin, có diện tích khoảng 30ha. Anh Bùi Ngọc Thắng, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Tôi ấp ủ ý tưởng xây dựng khu du lịch sinh thái này từ rất lâu nhưng đến năm 2016 mới bắt đầu thực hiện trên nương đồi hoang của gia đình. Diện tích ban đầu rất khiêm tốn, chỉ có 2,5ha. Tôi nhớ đó là vào dịp tháng 10, trên Hà Giang cũng như nhiều huyện ở tỉnh Điện Biên có phong trào trồng hoa tam giác mạch rất thu hút khách tham quan. Tôi cũng mạnh dạn làm thử và ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của du khách”. Từ những thành công ban đầu đó, Bùi Ngọc Thắng đã tự tay làm hàng ki-lô-mét đường bê tông với hệ thống tưới tiêu rất khoa học để trồng hoa.

Trải qua hai năm trồng hoa tam giác mạch để “thử nghiệm” thị trường, đến năm 2018, HTX Du lịch Pha Đin được thành lập và đầu tư mạnh vào những giống hoa quý như hồng Pháp, oải hương, thược dược, cẩm tú cầu, hướng dương… Diện tích cũng mở rộng từ 2,5ha ban đầu (năm 2016) lên đến 30ha, du khách đã có thêm nhiều hoạt động vui chơi giải trí. Theo quan sát của anh Thắng, lượng khách đến với khu du lịch phần lớn ở hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Vào những dịp lễ, tết như 30-4, 2-9 và đặc biệt là Tết Nguyên đán, du khách phương xa đến rất đông, có lúc lên đến 1.000 người, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách. Từ những quan sát này, anh Thắng dự định sẽ mở thêm dịch vụ lưu trú để "giữ chân" du khách trên đỉnh Pha Đin được lâu hơn.

Khu du lịch sinh thái Pha Đin Top không chỉ thỏa lòng du khách mà còn tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Hiện nay, HTX thu hút khoảng 10 nhân công lao động thường xuyên, thu nhập bình quân khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Nếu xét trên mặt bằng thu nhập của lao động địa phương ở hai xã Phồng Lái, Mường É (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) thì đây là một mức lương khá tốt. Đỉnh đèo Pha Đin mù sương, tĩnh lặng của những năm xưa giờ đã thay đổi diện mạo, không chỉ có các vạt đồi rực rỡ sắc hoa mà còn có sự rộn ràng của những ngày hội.

Theo Quân đội nhân dân