Ngành giáo dục thi đua yêu nước, đổi mới và chuyển đổi số

18/06/2025 - 06:58

 - Ghi nhớ lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giai đoạn 2020 - 2025, ngành giáo dục An Giang tiếp tục chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua thường xuyên, liên tục, rộng khắp, với nhiều hình thức đa dạng, có bước phát triển rõ nét cả về bề rộng và chiều sâu, bám sát nhiệm vụ của ngành.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Trần Thị Ngọc Diễm, 5 năm qua, ngành giáo dục tỉnh không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Toàn ngành đã kiên trì bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều mô hình đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin đã được triển khai hiệu quả. Qua đó, đã ghi nhận nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy, sáng tạo, hết lòng vì học sinh thân yêu, chất lượng giáo dục tiếp tục được duy trì và giữ vững. Nhiều tập thể và cá nhân đã được Nhà nước, Chính phủ phong tặng các danh hiệu cao quý, như: Nhà giáo ưu tú, Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Sở GD&ĐT đã phát động các phong trào thi đua trong ngành GD&ĐT nhằm hưởng ứng các phong trào thi đua do Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT phát động, như: Phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập ngành giáo dục, giai đoạn 2020 - 2025”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”…

Ra mắt trục dữ liệu ngành GDĐT

Đặc biệt, công tác lãnh, chỉ đạo đổi mới tổ chức các phong trào thi đua yêu nước được gắn liền với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là yếu tố then chốt giúp các phong trào thi đua vừa mang ý nghĩa chuyên môn vừa có giá trị giáo dục sâu sắc, góp phần hình thành phẩm chất đạo đức tốt đẹp cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Đồng thời, việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các điển hình tiên tiến đã giúp lan tỏa những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển chung của ngành.

Hiệu quả của các phong trào thi đua đã mang lại những kết quả tích cực. Qua đó, tỉnh An Giang tiếp tục duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Cơ sở vật chất trường học ngày càng khang trang, hiện đại hơn, góp phần tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia từ 42,92% vào năm 2020 lên 56,17% vào đầu năm 2025.

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm khẳng định: “Phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của mỗi quốc gia, ở Việt Nam được cụ thể hóa tại Nghị quyết 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị. Tầm quan trọng và lợi ích của chuyển đổi số trong giáo dục là giúp việc cung cấp giáo dục chất lượng và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người, là điều kiện để hình thành một xã hội học tập suốt đời, xây dựng kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Ngành giáo dục xác định chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết, nhiệm vụ không thể chậm trễ, động lực quan trọng để đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Toàn ngành giáo dục cần vào cuộc quyết liệt hơn, đổi mới tư duy, hành động cụ thể, sáng tạo - để mỗi lớp học là một không gian số, mỗi thầy cô là một công dân số mẫu mực, mỗi học sinh là một chủ thể tích cực, có cơ hội tiếp cận công nghệ và phát triển năng lực số trong kỷ nguyên số”.

 

Ngày 30/5, Sở GD&ĐT khởi động và ra mắt trục dữ liệu ngành GD&ĐT - hệ thống tập trung, liên thông, kết nối dữ liệu về học sinh, giáo viên, công tác quản lý, giảng dạy, học tập từ tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh, kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở đầu cho lộ trình hiện đại hóa giáo dục, giúp nâng cao hiệu quả quản trị, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

 PHƯƠNG LAN