Ngành giao thông - vận tải An Giang đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong các ngày lễ lớn

29/04/2022 - 06:45

 - Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đồng thời thực hiện tốt Công văn 3466/BGTVT-ATGT, ngày 8/4/2022 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Sở GTVT An Giang đã có văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện tốt các mặt công tác, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Trước tiên, các đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Mặt khác, tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp đặt trên xe nhằm theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và người lái xe, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm; đảm bảo số lượng phương tiện để phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách; có phương án tăng cường, dự phòng phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển.

Giám đốc Sở GTVT An Giang Nguyễn Phú Tân cho biết, ngành luôn giám sát để đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chỉ đạo cho các đơn vị kinh doanh vận tải quán triệt tinh thần này để phổ biến đến người lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện đúng quy định về thời gian lái xe trong ngày, nhất là tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước khi lái xe. Cũng trong các ngày lễ lớn, các đơn vị kinh doanh vận tải cần có các hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất cho những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật, như: Giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến, về bến và các dịch vụ kèm theo…

Các bến xe trong tỉnh đã triển khai mạnh mẽ việc tăng cường giám sát các đơn vị vận tải không được tăng các loại phí, lệ phí, giá dịch vụ nhằm ổn định tình hình, đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân. Hơn hết, tại đây đều thành lập ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển khách; xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận tải khách nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Mặt khác, phải bố trí cán bộ tại bến xe để hướng dẫn, hỗ trợ ưu tiên trong việc bán vé xe và sử dụng các dịch vụ tại bến; triển khai các hình thức bán vé, niêm yết giá vé công khai, tạo thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vé, đồng thời có biện pháp phòng, chống việc đầu cơ buôn bán vé, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định gây mất trật tự xã hội.

Đối với các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe không có hoặc có nhưng không hoạt động, cũng được kiểm tra xử lý đầy đủ, nghiêm minh. Ngay tại các bến xe khách, ngành GTVT chỉ đạo phải thực hiện chỉnh trang bến bãi, vệ sinh môi trường, như: Bố trí đủ chỗ để khách chờ hoặc nghỉ ngơi, đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn; yêu cầu các quầy dịch vụ trong bến cam kết không tăng giá dịch vụ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, cán bộ phụ trách tại các bến xe khách có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và người dân về các chủ trương, kế hoạch phục vụ, qua đó cảnh báo, khuyến cáo những hành vi vi phạm; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng lên phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong và xung quanh bến; công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở GTVT An Giang cho các đơn vị vận tải. Công ty Cổ phần Phà An Giang tăng cường kiểm tra các bến phà, cầu phao; sửa chữa các thiết bị hư hỏng, bổ sung phương tiện cứu sinh, đảm bảo có đầy đủ phương tiện, kịp thời vận chuyển khách qua sông không để ùn ứ khách ở 2 đầu bến.

Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kiểm tra rà soát hệ thống báo hiệu đường để bổ sung kịp thời; đôn đốc kiểm tra các nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường, thực hiện tốt công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được giao; ưu tiên việc quét dọn vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn, xử lý hằn lún vệt bánh xe, khơi thông cống rãnh thoát nước, phát quang cây cỏ, sơn tim đường, lau chữ biển báo, tăng cường kiểm tra tình trạng các cầu.

Đối với các đơn vị thi công trên các tuyến đường đang khai thác, phải có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, đảm bảo lưu thông an toàn, không để ùn tắc giao thông do việc thi công các công trình. Nếu dừng thi công trong dịp nghỉ lễ, trước khi dừng thi công phải thu dọn hoàn trả công trình thông thoáng, vừa đảm bảo ATGT, vừa an toàn công trình.

Thanh tra Sở GTVT An Giang  phối hợp tốt với các lực lượng chức năng có phương án triển khai, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý khi có tình huống đột xuất xảy ra, đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi. Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT còn bố trí nhân lực ứng trực, phối hợp tốt với lực lượng liên ngành tổ chức, điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt. Kiên quyết xử lý các vi phạm khi thi công xây dựng trên đường đang khai thác; chấn chỉnh các chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm chỉ dẫn giao thông…

TH.V